Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Tổng thống Syria chịu một đòn giáng mới


Tổng thống Assad

(VnMedia) - Đại sứ Syria tại Iraq – ông Nawah al-Fares hôm qua (11/7) đã tuyên bố rời bỏ chính quyền, chạy sang phe nổi dậy để bày tỏ sự phản đối đối với những cuộc đàn áp người biểu tình của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nổi dậy kéo dài 17 tháng qua.

"Tôi tuyên bố, từ giây phút này, tôi chính thức gia nhập vào lực lượng cách mạng của nhân dân Syria", ông Nawah al-Fares cho biết trong một đoạn băng video được đăng tải trên trang Facebook. Ông Fares không cung cấp thêm thông tin gì về quyết định của mình cũng như không cho biết thời điểm và vị trí nơi ông này phát đi tuyên bố trên.

Ông Fares – người có mối quan hệ thân thiết và chặt chẽ với giới an ninh Syria, là vị quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên từ bỏ chính phủ của ông Assad.

Hiện chưa có lời bình luận nào từ Damascus hay Baghdad và Nhà Trắng về những tuyên bố của Đại sứ Fares. Vì vậy, vẫn chưa thể kiểm chứng độ xác thực trong thông tin về vụ “đào ngũ” của ông Fares.

Tuy nhiên, nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ “đào ngũ” thứ hai xảy ra trong nội bộ bộ máy cầm quyền vốn được xem ra là rất vững chắc của Tổng thống Assad. Nó sẽ là cú giáng mạnh tiếp theo nhằm vào Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại ông này nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái.

Trước đây, nhiều nhà phân tích tin rằng, ông Assad sẽ còn đủ khả năng chống lại được phe nổi dậy trong thời gian dài bất chấp sự đào ngũ của hàng chục ngàn tướng lĩnh, sĩ quan và bình lính Syria. Một trong những lý do chính để các nhà phân tích tin vào nhận định đó là, chưa có ai trong nội bộ chính quyền của ông Assad quay lưng lại với Nhà lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, với vụ đào ngũ của Tướng Tlass hồi tuần trước và vụ của ông Fares ngày hôm qua, nội bộ chính quyền của ông Assad đã bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt rõ hơn.

Trước khi xảy ra hai vụ “đào ngũ” đáng chú ý nhất và cũng là đầu tiên trong nội bộ bộ máy lãnh đạo của ông Assad, hàng loạt vụ đào ngũ đã xảy ra liên tiếp trong quân đội Syria. Tính đến thời điểm này, đã có 15 tướng rời bỏ chính quyền của Tổng thống Assad. Ngoài ra, hàng ngàn binh lính Syria cũng đã đào ngũ khỏi quân đội và lực lượng này trở thành đội quân xương sống của quân nổi dậy.

Kiệt Linh - (theo AFP, Reuters)

Không có nhận xét nào: