Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

‘Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục ngư dân tôn trọng chủ quyền của Việt Nam’


 
Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. (Nguồn: Internet)
-(ĐVO) “Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế”, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia nói.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “Trung Quốc đưa 30 tàu cá đến Trường Sa”, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia – Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
“Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế”, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia nói.

Trước đó, mạng Tin tức Trung Quốc đưa tin ngày 12/7/2012, 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam xuất phát từ cảng Tam Á đi đánh bắt cá xung quanh bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo giới chức Trung Quốc, đây là một trong những hoạt động đánh cá chung lớn nhất trong lịch sử tỉnh Hải Nam. Đội tàu cá này gồm một tàu hậu cần có trọng tải 3.000 tấn và 29 tàu cá. Các tàu chia thành nhiều nhóm khác nhau khi tham gia vào hoạt động đánh cá rầm rộ kéo dài 20 ngày. Đứng đầu 30 tàu là một chỉ huy trưởng, 3 chỉ huy phó và một tổ điều khiển có nhiệm vụ sắp xếp và phối hợp hoạt động của từng nhóm tàu. Điểm đến của hoạt động này là ngư trường quanh khu vực Đảo đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trước đây ngư dân Hải Nam cũng tổ chức nhau lại thành đội để đi đánh bắt, nhưng lần này lại có sự tham gia tổ chức của hội nghề cá địa phương. Họ nói rằng việc tổ chức là nhằm “thử nghiệm cho việc đánh bắt xa bờ” và sẽ thường xuyên đi đến Trường Sa hơn nữa.
 Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc mạng Tin tức Trung Quốc đưa tin ngày 12/7/2012, 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam xuất phát từ cảng Tam Á đi đánh bắt cá xung quanh bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia – Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh:

“Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế”./.
Đô đốc Cecil D. Haney, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ. (Nguồn: Internet)

 
Chiều 13/7, tại Hải Phòng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam tiếp ngài Đô đốc Cecil D. Haney, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đến chào xã giao nhân chuyến thăm Việt Nam. 
Chào mừng ngài Đô đốc Cecil D. Haney sang thăm Việt Nam, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến điểm lại một số nội dung về quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, trong đó có quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, phù hợp với sự phát triển của quan hệ chung giữa hai nước. 
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đánh giá cao kết quả hoạt động của các tàu Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam từ khi hai bên thiết lập cơ chế Trao đổi Hải quân song phương hàng năm, tổ chức các cuộc trao đổi chuyên môn nhân dịp các chuyến thăm của tàu Hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam, cũng như việc Hoa Kỳ mời Hải quân Việt Nam tham dự các hội thảo, hội nghị quốc tế và mới nhất là mời quan sát diễn tập quân y tại Hawaii, Hoa Kỳ. 
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến mong rằng trên cương vị của mình, ngài Đô đốc Cecil D. Haney sẽ góp phần tích cực vào tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hải quân hai nước, quan hệ quốc phòng hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; tăng cường quan hệ hợp tác vì hòa bình, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định của khu vực trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. 
Ngài Đô đốc Cecil D. Haney cảm ơn Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đã dành thời gian tiếp. 
Trong thời gian ở thăm Việt Nam, ngài Đô đốc Cecil D. Haney đến chào xã giao lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; thăm thực tế dự án nhân đạo Đối tác Thái Bình Dương do Hải quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ tài trợ tại tỉnh Nghệ An và tham quan Thủ đô Hà Nội./. 

Nguyễn Ái (TTXVN)

Không có nhận xét nào: