Pages

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

50 NĂM ĐÓ, BIẾT BAO NHIÊU TÌNH !


Có lẽ là nhờ những tia nắng ấm của một buổi sáng mùa Đông trên miền núi miền Gold Coast. Cũng có thể từ những ánh mắt và những cái bắt tay nồng nàn thân thiện của những người cựu chiến binh Úc. Và cũng có thể cái không khí trang nghiêm cùng ý nghĩa của buổi lễ.
 
Dầu gì đi nữa, tôi ngồi đó. Cùng với hơn 300 người khác, trong đó đại đa số là người Úc, ngoại trừ 7 thân hữu Việt Nam, là hội viên và thân hữu của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH ở Qld. Ngồi với tâm trạng xúc động. Nhưng lòng cảm thấy rất ấm áp vì biết rằng hôm nay, mình sẽ ra về với thêm một kỷ niệm đẹp.
 
Hôm nay, thứ Bảy 28 tháng 7 2012. Biệt Đội Huấn Luyện của Quân Đội Úc tại Việt Nam (The Australian Army Traing Team Vietnam AATTV) tổ chức buổi lễ lỷ niệm 50 Năm ngày thành lập Biệt Đội để bắt đầu sự tham chiến của nước Úc ở Việt Nam.
 
“Căn Nhà” và 4 cột cờ Úc, Hoa Kỳ, Tân Tây Lan và Việt Nam Cộng Hòa
“CĂN NHÀ”
Biệt Đội nằm trên một mảnh đất rộng thênh thang ở vùng đồi núi Canungra, gần Gold Coast, cách Brisbane khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ lái xe. Nơi đây được sử dụng như trung tâm huấn luyện về chiến tranh du kích của quân đội Úc Đại Lợi.
 
Năm 1993, ông Bill Tomlinson (Chủ tịch Hội ATTVN/Qld) và ông Don Lynch (Quản Lý của miếng đất) được Đại tá Derek Leslie (Trưởng Trung tâm Huấn luyện Canungra) cho biết ông đã trồng một rừng cây nhỏ trên mãnh đất đó để vinh danh Biệt Đội.
 
Ông Tomlinson bèn xúc tiến việc xin phép xây cất một trụ sở mà sau này, chính các thành viên đã đặt cho một cái tên rất dễ thương là “Căn Nhà Cố Vấn Úc Đại Lợi” “Home of the Australian Advisers”.
Để rồi, ở đó, mỗi năm, các thành viên, thân nhân, bạn hữu tụ họp về để gặp gỡ, hàn huyên và nhớ đến những đồng đội đã ra đi, trong và sau cuộc chiến Việt Nam.
 
Trên con đường dốc dẫn lên đến “Căn Nhà” ở đỉnh đồi, phía bên trái, người ta thấy có một hàng cây dài, với mỗi thân cây được gắn kèm một tấm bảng đồng để tưởng nhớ một trong 33 chiến sĩ của Biệt Đội đã bỏ mình ở Việt Nam.
Hàng bia đá tưởng niệm những người đã hy sinh
Đặc biệt trong ngày lễ 50 Năm vừa rối, đứng cạnh mỗi thân cây và bảng đồng như thế là một tân binh, nghiêm trang dơ tay chào khi có quan khách tham dự đi ngang qua. Chợt dưng trong lòng cảm thấy xúc động thêm nhiều hơn với sự hy sinh của những người bạn Đồng minh đã nằm xuống.
 
Sau này, chúng tôi được cho biết thêm là ở phía bên trong là các hàng cây khác, mỗi cây được dành gán tặng cho một thành viên của Biệt Đội.
 
VĂN VÕ SONG TOÀN.
Trở về với buổi lễ, khi đến nơi, phái đoàn Hội CQN/QLVNCH/Qld đã được ông John Gibson, Chủ tịch Hội AATTVN ở Qld, đồng thời cũng là Trưởng Ban Tổ chức đón tiếp và giới thiệu đến các quan khách khác.
 
Các quan khách chính yếu
Vị chủ tọa là Cựu Thiếu Tướng Michael Jeffery, người đã từng phục vụ trên chiến trường Việt Nam và đã đưọc ân thưởng huy chương Military Cross, bên cạnh các huân chương cao quý khác từ Nữ Hoàng như AC và VCO. Từ năm 1993 đến năm 2000, ông được bổ nhiệm làm Toàn Quyền ở tiểu bang Tây Úc và đến năm 2003, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Toàn Quyền nước Úc cho đến năm 2008.
 
Một vị khách danh dự khác là Trung Tướng David Hurley, Tổng tư lệnh Quân Đội Hoàng Gia Úc Đại Lợi.
Đúng 11 giờ, 2 chiếc trực thăng bay 2 vòng trên không phận hành lễ để báo hiệu giờ khai mạc bắt đầu. Sau lời chào mừng của Đại tá Darryl Groves, Chỉ huy trưởng Trung tâm, Thiếu Tướng John Hartley, đương kim Chủ tịch của Hội AATTVN Úc đã có bài phát biểu về ý nghĩa buổi lễ.
 
Thiếu Tướng John Hartley đang phát biểu
Thú thật là người viết bài đã rất bất ngờ một cách lý thú và cảm động trước tài hùng biện của tướng Hartley. Quan niệm thông thường là các quan Võ chỉ chuyên về trận mạc và văn chương không phải là sở trường của họ. Nhưng trong một bài nói chuyện hơn 10 phút đồng hồ, không viết xuống trước, không một tờ giấy trước mặt, Tướng Hartley đã hùng hồn dẫn dắt người nghe đi từng chặng đường mà Biệt Đội AATTVN đã trãi qua trong 50 năm qua. Ông nhắc đến những ngày đầu bỡ ngỡ khi mới đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhứt, qua những năm tháng được phân phối đi khắp nơi ở Nam Việt nam, đến những mục tiêu thường xuyên thay đổi tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của chiến trường, đến phương châm “Lợi ích của người khác đi trước lợi ích của bản thân”. Tướng Hartley đã lôi cuốn sự chú ý của hơn 300 người hiện diện và quả thật là một con người Văn Võ song toàn.
 
NHỮNG ĐÓA HOA THƯƠNG NHỚ
Sau bài giảng của Linh mục Tuyên úy Brenton Fry là phần đặt vòng hoa tưởng niệm trước bảng Tuyên dương 33 chiến sĩ của Biệt Đội đã hy sinh ở Việt Nam. Ngoài cựu Tướng Michael Jeffery và Tướng David Hurley, Thượng sĩ Chris Ninkovich (đại diện Quân lực Hoa Kỳ), Trung tá Joe Dorwick (đại diện Quân Lực Hoàng Gia Tân tây Lan), bà Alison Stanley (Phó Giám đốc Bộ Cựu Chiến Binh ở Qld), ông John Smith (Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Úc tham chiến tại Việt Nam, tiểu bang Qld) cũng đã lần lượt lên đặt vòng hoa.
 
Hãnh diện nhứt là khi ông Lê tấn Đệ, Thủ quỹ Tổng Hội CQN/QLVNCH/Úc châu, đại diện Tổng Hội và các cựu quân nhân QLVNCH ở Úc châu mang một tràng hoa rất đẹp lên đặt trước bảng Tuyên dương.
 
Phái đoàn Việt Nam và tràng hoa tưởng niệm
Và cảm động nhứt là sau đó, thân nhân của các tử sĩ xếp hàng, tuần tự bước lên với mỗi người trên tay một nhánh hoa đơn giản, bước lên gởi về cho người thân yêu đã hy sinh. Phải nhìn thấy những cặp mắt ướt lệ của những người con. Phải chứng kiến những bước chân run rẩy của các bà quả phụ trên những bậc thang để lên đến “Căn Nhà”. Mới thấm thía được trọn ý nghĩa hy sinh của những người năm xuống hơn 40 năm về trước. Để cảm kích và mang ơn họ nhiều hơn.
 
Gia đình và thân hữu các tử sĩ lên đặt cánh hoa tưởng niệm
 
Hồi còi Mặc Niệm trổi lên khi 4 lá quốc kỳ Úc, Hoa Kỳ, Tân tây lan và Việt nam Cộng Hòa được hạ xuống nửa chừng để truy điệu những người nằm xuống. Một phút mặc niệm tiếp theo rồi hồi còi lại tiếp tục để 4 lá quốc kỳ lại được thượng lên cao, phất phới trên 4 đỉnh cột trước khi mọi người cùng hát bài quốc ca Úc Đại Lợi.
 
KẾT.
Trời đã đúng ngọ. Nắng lên cao. Buổi lễ chấm dứt. Mọi người chụp hình kỷ niệm với chiến hữu, gia đình, bạn bè, thân hữu. Và trò chuyện trong lúc dùng một bửa ăn trưa ngon miệng.
 
Ảnh lưu niệm với Thiếu Tướng Michael Jeffery
Ngồi trên xe buýt trở về Brisbane với 7 người đồng hành, tôi nhắm mắt hồi tường những giờ phút ấm áp vừa qua. Cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. ặc biệt là nghĩa bong. Với những hình ảnh khó quên. Hàng bia đá tri ân những người lính Úc hy sinh cho cuộc chiến vì Tự Do, Dân Chủ của chúng ta. Bài nói chuyện hùng hồn của Tướng Hartley. Các tràng hoa, và các đóa hoa truy điệu. Những ánh mắt, nhựng nụ cười, những cái bắt tay, những câu chuyện đượm tình thân thiết. Từ những người đã xem chúng ta là bạn. Từ những người chúng ta xem là ân nhân.
 
Thành viên của AATTVN
 
Ôi, 50 năm đó, biết bao nhiêu tình !!
 
  HƯNG VIỆT (Brisbane)

Không có nhận xét nào: