Pages

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Đại sứ Mỹ thăm bất đồng chính kiến



Bác sỹ Nguyễn Đan Quế là sáng lập viên Cao trào Nhân bản
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear vừa có chuyến thăm hai nhân vật bất đồng chính kiến có tiếng là Hòa thượng Thích Quảng Độ và bác sỹ Nguyễn Đan Quế tại Sài Gòn.
Bác sỹ Quế cho BBC biết chuyến thăm của ông Shear tới nhà riêng của ông được thực hiện hôm thứ Sáu 17/8 và kéo dài hơn một tiếng đồng hồ.

Ông bác sỹ cũng trao cho ông đại sứ một danh sách các tù nhân lương tâm, trong đó có các nhân vật hiện đang chờ ngày ra tòa như blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần.
Trong cuộc gặp kéo dài 1 tiếng 15 phút, hai bên đã "trao đổi nhiều thông tin về dân chủ, nhân quyền, giới chính khách và hoạt động chính trị tại Việt Nam".

Cùng ngày, ông Shear cũng viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh minh Thiền viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Hòa thượng Quảng Độ, người lên nắm quyền lãnh đạo giáo hội không được phép hoạt động ở trong nước sau khi Tăng thống, Hòa thượng Thích Huyền Quang qua đời năm 2008, đang bị quản chế tại thiền viện này.
Từ tư gia, bác sỹ Nguyễn Đan Quế cho biết chuyến thăm của Đại sứ David Shear là "sáng kiến của tòa đại sứ, mãi phút chót tôi mới được biết".
"Ông đại sứ đến cùng với ba người nữa, là nhân viên sứ quán và lãnh sự quán."
Ông nói phía chính quyền địa phương không có can thiệp gì vào chính cuộc gặp với ông đại sứ, nhưng "bên ngoài có nhiều người canh gác và nhất là sáng sớm đã có an ninh dày đặc xung quanh nhà".

Người hiểu biết

Đại sứ David Shear, nhậm chức tháng 8/2011, hiện đang đối diện kêu gọi từ một số dân biểu và chính giới Mỹ đòi cách chức ông vi ̀không đủ nỗ lực trong quá trình ủng hộ dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Bản thân ông Nguyễn Đan Quế nói, khi nghe tin dân biểu Frank Wolf lên tiếng đòi cách chức ông Shear, ông "cảm thấy rất buồn".
"Ông ấy [Đại sứ David Shear] cũng khẳng định với tôi, rằng đường lối của Hoa Kỳ là nhất quán. Quan hệ kinh tế, quân sự phải đi kèm dân chủ, nhân quyền."
Bác sỹ Nguyễn Đan Quế
Nhưng ông cho rằng sau cuộc gặp hôm 17/8 "tôi có cảm tình với ông Shear".
Ông bác sỹ đánh giá ông David Shear là người "thâm trầm, ít nói, suy nghĩ nội tâm nhiều và nắm rất vững tình hình Việt Nam, thông hiểu tất cả các diễn biễn".
"Đặc biệt, ông Shear còn nói được tiếng Việt."
Theo ông Quế, hai bên đã chia sẻ nhiều quan điểm, thông tin về tình hình dân chủ.
"Ông đại sứ nói ông ấy đã đặt vấn đề về nhân quyền với lãnh đạo các cấp cao nhất của Việt Nam từ ngay sau khi sang nhậm chức."
Bác sỹ Quế nói: "Ông ấy cũng khẳng định với tôi, rằng đường lối của Hoa Kỳ là nhất quán. Quan hệ kinh tế, quân sự phải đi kèm dân chủ, nhân quyền".
"Sau khi tiếp xúc, tôi thấy ông ấy là con người có lòng với Việt Nam và phong trào dân chủ."
Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, 70 tuổi, là nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở trong nước, sáng lập viên Cao trào Nhân bản từ năm 1990.
Ông đã bị chính quyền trong nước cầm tù ba lần, tổng cộng trên 20 năm, vì hoạt động dân chủ.
Được đặc xá năm 2005, tháng 2/2011 ông lại bị Công An TP HCM bắt giam hai ngày để điều tra cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" nhưng sau được thả.

Không có nhận xét nào: