Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Báo Mỹ: Đừng để Trung Quốc đâm “sát sườn”


(Quốc phòng) - Trong khi các vận động viên Trung Quốc cố gắng tìm kiếm những chiếc Huy chương vàng cuối cùng ở Olympic London, một nửa thế giới đang quên rằng Trung Quốc đang thực hiện chiến lược cố gắng nuốt trọn vùng biển Đông rộng lớn đang tranh chấp.

Trung Quốc đang thực hiện chiến lược cố gắng nuốt trọn vùng biển Đông rộng lớn đang tranh chấp
Nếu không có lực cản mạnh mẽ, Bắc Kinh có thể có khả năng thực hiện việc đó

Có thể thấy, Bắc Kinh tự tin rằng nhiều quần đảo trên Biển Đông (và vùng biển liền kề là của họ) là lãnh thổ " không thể chối cãi" của Trung Quốc, mặc dù vùng biển và các quần đảo có khoảng cách rất xa với Trung Quốc và gần với các quốc gia khác.

Vấn đề là các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở những nơi có những cái tên như quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những khu vực này có thể có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên, với một con số ước tính đáy biển khu vực này có thể có hơn 200 tỷ thùng dầu và gần 900 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên.


Thêm vào vấn đề này của Trung Quốc không chỉ với tuyên bố rằng lịch sử và pháp lý đối với khu vực này với một thông báo gần đây của Bắc Kinh rằng Trung Quốc đang thiết lập một đơn vị đồn trú quân sự ở quần đảo Hoàng Sa, một động thái Bắc Kinh "tuyên bố" chủ quyền ở biển Đông.

Trong khi nhiệm vụ trước đây là bảo vệ bờ biển Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ quân sự hóa tranh chấp trong vòng cái gọi là "đường chín gạch" cái mà họ phác thảo tuyên bố của mình với khoảng 80% biển Đông với gần 1,5 triệu dặm vuông.

Điều thú vị về vấn đề này là Trung Quốc ngày càng trang bị cho lực lượng hải quân để sẵn sàng thâu tóm khu vực này.

Ví dụ, họ đang phát triển một tàu sân bay, họ có tàu ngầm tấn công mới và các tàu khu trục có năng lực tác chiến đại dương xanh, cộng với một loại tên lửa đạn đạo duy nhất trên đất liền có thể tiêu diệt các tàu sân bay.

Nhưng tại sao chúng ta lại nên quan tâm?

Đầu tiên là Hoa Kỳ là một quốc gia Thái Bình Dương. Gần một nửa thương mại toàn cầu của chúng ta là với Đông Á, bổ sung thương mại đi qua khu vực đến những nơi như Nam Á và Trung Đông.

Với hàng nghìn tỷ USD trong thương mại lưu chuyển qua tuyến hàng hải biển Đông hàng năm, tự do lưu thông hàng hải trên biển Đông là tối quan trọng đối với lợi ích của Mỹ.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố chiến lược dịch chuyển trọng tâm châu Á của mình và sẽ chuyển một nửa tàu chiến sang Thái Bình Dương...
Chúng tôi cũng đã có rất nhiều đồng minh cũ và bạn bè mới trong khu vực (Philippines và Việt Nam) đang bức xúc và mất bình tĩnh bởi sự táo bạo của Trung Quốc.
Cộng thêm nếu sự quyết đoán của Bắc Kinh bị bỏ qua, hoặc chấp nhận, những người có hiểu biết sẽ hiểu những gì có thể xảy ra tiếp theo? Trung Quốc đã cảm thấy bị khuyến khích và điều khiển bởi ham muốn đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhận thức được những điểm yếu của các nước trong khu vực.

Thật không may cho họ, Lầu Năm Góc đã tuyên bố chiến lược dịch chuyển trọng tâm châu Á của mình và sẽ chuyển một nửa tàu chiến sang Thái Bình Dương trong vòng vài năm nữa.

Những đám mây của cơn bão chính trị hình thành trên biển Đông chỉ là một trong hàng loạt các lý do để chúng tôi đảm bảo có một sự phòng thủ quốc gia vững chắc, đặc biệt là hải quân của chúng tôi, xem xét và thực hiện vì lợi ích quốc gia của chúng tôi ngay cả trong thời kinh tế khó khăn.
  • Hường nguyễn (Theo The Boston Herald)

Không có nhận xét nào: