Pages

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Con gái ông Park Chung Hee được chọn ra tranh cử tổng thống




Bà Park Gyeun-hye, con gái của nhà cựu độc tài Park Chung-hee

Ðảng Biên Cương Mới đang cầm quyền tại Nam Triều Tiên đã chọn bà Park Gyeun-hye, con gái của một nhà cựu độc tài, làm ứng viên của đảng ra tranh cử tổng thống. Bà Park bắt đầu cuộc vận động tranh cử trong tư cách là người đứng đầu của phe bảo thủ nhưng một tay mơ chính trị có chủ trương cấp tiến có thể sẽ là đối thủ đáng gờm của bà trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12 sắp tới. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thông báo hôm nay về người chiến thắng trong cuộc bầu sơ bộ tại Ðại hội của đảng Biên Cương Mới được đưa ra không mấy bất ngờ.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Ðảng là Kim Soo-han tuyên bố bà Park Gyeun-hye là người thắng với số phiếu áp đảo, và gọi chiến thắng của bà là một giờ phút lịch sử.

Lần đầu tiên, một chính đảng lớn ở Nam Triều Tiên đã chọn một phụ nữ, đồng thời là con của một cựu tổng thống làm ứng viên ra tranh cử.

Trong kết quả tổng hợp số phiếu của các thành viên đảng và công dân hôm qua, và qua các cuộc thăm dò công luận, bà Park đã chiếm đựơc tỷ lệ 84% số phiếu trong cuộc bầu sơ bộ.

Trong bài diễn văn chấp nhận ra tranh cử dài 15 phút, bà Park nêu ra rằng đất nước đang đứng trước nhiều thách thực, trong đó có tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và một vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ (mặc dầu bà không nêu đích danh Nhật Bản.)

Bà Park nói đây là thời điểm mà Nam Triều Tiên cần phải có một nhà lãnh đạo sẵn sàng và vững vàng để đối phó với các thách thức cấp thiết này. Bà nói bà sẽ không bao giờ chấp nhận các hành động đe dọa đến an ninh hay chủ quyền quốc gia.

Ðảng Thống nhất Dân chủ đối lập sẽ phải quyết định chọn ra ứng cử viên của mình vào tháng tới trong số 5 người lọt vào chung kết.

Người đứng đầu trong cuộc bầu sơ bộ của đảng này là ông Moon Jae-in, đã từng phục vụ trong tư cách chánh văn phòng của tổng thống Roh Moo-hyun trong thập niên trước.

Nhưng nhiều người thuộc phe tả trung nói cơ may tốt nhất để đánh bại bà Park nằm trong tay của một người đứng ở vòng ngoài và là một tay mơ chính trị được lòng dân. Ông này là một giáo sư đại học nổi tiếng, đã trở nên rất giầu có nhờ kinh doanh về nhu liệu điện toán.

Ông Ahn Cheol-soo chưa gia nhập một chính đảng nào và mặc dầu có nhiều gợi ý là ông sẽ ra tranh cử tổng thống, ông chưa đưa ra công bố chính thức nào vào lúc chỉ còn có 4 tháng trước là tới ngày bầu cử.

Nhiều quan sát viên cho rằng nếu ông Ahn ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập thì sẽ chia số phiếu của cánh tả là tạo dễ dàng hơn cho con đường chiến thắng của bà Park. Nhưng giáo sư Park Chang-hwan của trường Ðại học Jangan không dự đoán điều đó sẽ xảy ra.

Nhà phân tích chính trị này dự đoán ông Ahn và đảng Thống nhất Dân chủ sẽ đạt được một sự đồng thuận về một ứng cử viên đối lập thống nhất.

Bà Park, 60 tuổi, đã thất bại trong cuộc đề cử năm 2007 trước đương kim Tổng thống Lee Myung-bak. Luật hiện hành hạn chế tổng thống trong một nhiệm kỳ duy nhất 5 năm.

Bà Park đã được mệnh danh là “Nữ hoàng Bầu cử” vì đã dẫn đầu sự trở lại của phe bảo thủ trong các cuộc bầu cử. Thành tích mới nhất của bà trong lãnh vực đó là một chiến thắng rất bất ngờ của đảng trong các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4.

Mặc dầu nổi bật là một chính trị gia, giới cử tri biết rất ít về đời tư của bà. Bà chưa hề lập gia đình. Bà Park trước đây đã từng tuyên bố không có cha mẹ, chồng con gì thì trọng điểm chú ý của bà chỉ nhắm vào việc phục vụ quốc gia.

Chuyên gia phân tích chính trị Park Chang-hwan nêu ra điểm sự ủng hộ dành cho ứng cử viên của đảng đương quyền đã ổn định ở tỷ lệ 40% kể từ cuộc bầu cử tổng thống kỳ trước.

Ông Park nói tỷ lệ đó là một lợi thế chính trị lớn nhưng số người ủng hộ bà chưa tăng thêm nhiều và bà có yếu điểm trong việc thu hút thế hệ trẻ tuổi hơn, và giới ôn hòa cùng những người sinh sống ở thủ đô.

Theo chuyên gia chính trị này, ứng cử viên Park phải tìm cách giao tiếp tốt hơn với những người bên ngoài nhóm ủng hộ chủ chốt của bà.

Thân phụ bà, ông Park Chung-hee, đã lên làm tổng thống trong đầu thập niên 1960 khi bà còn nhỏ. Người con gái của ông Park đã được đẩy ra sân khấu chính trị vào lúc tuổi đôi mươi khi một sát thủ được Bắc Triều Tiên yểm trợ sát hại thân mẫu bà vào năm 1974. Cô Park lúc đó đã được coi như đệ nhất phu nhân trong 5 năm.

Bà Park lại trải qua một thảm kịch cá nhân nữa vào năm 1979, khi người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia ám sát thân phụ của bà bên trong khu vực Tòa nhà Xanh, tức dinh Tổng thống.

Thời kỳ cai trị độc tài kéo dài 18 năm của Tổng thống Park, được hậu thuẫn bởi quân luật khắt khe áp dụng sau khi ông lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 1961, vẫn còn bao trùm một bóng tối lên cuộc theo đuổi của con gái ông vào chức vụ trước kia của ông.

Nhiều người trong giới cử tri vẫn còn cay đắng về di sản chống dân chủ của ông Park, trong khi nhiều người rộng lượng hơn coi ông là nhân vật chính thúc đẩy việc xoay chuyển tình hình kinh tế của một nước nghèo khó bị chiến tranh tàn phá./VOA

Không có nhận xét nào: