Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Công an TQ ‘đánh chết người Tạng’



Người Tạng lưu vong ở Nepal
Người Tạng muốn giành lại độc lập cho quê hương
Công an miền viễn Tây của Trung Quốc đã đánh một người đàn ông sắc tộc Tạng đến chết trong cuộc xô xát sau khi hai người Tạng khác nổi lửa tự thiêu trong vụ việc bạo lực được xem là tồi tệ nhất ở khu vực này trong nhiều tháng qua.
Thông tin này đã được Đài phát thanh Á châu Tự do (RFA) có trụ sở Mỹ loan báo hôm thứ Ba ngày 14/8.

‘An ninh dày đặc’


Lực lượng an ninh đã tràn ngập khu vực này - nơi có tự viện Kirti vốn có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người Tạng - nhưng vẫn không thể dập tắt được cuộc phản kháng sau khi xảy ra tự thiêu.
Theo đó, vụ việc xảy ra vào thứ Hai ngày 13/8 ở huyện Aba thuộc tỉnh Tứ Xuyên – trung tâm của các hành động phản kháng chính trị của người Tạng và là nơi xảy ra hàng chục vụ tự thiêu trong vài năm qua.

Theo Đài Á châu Tự do dẫn nguồn tin từ một người Tạng tại chỗ giấu tên và một người ẩn danh khác từ Tây Tạng cho biết một tăng sỹ có tên là Lungtok và một người đàn ông khác có tên là Tashi đã châm lửa vào mình tối thứ Hai 12/8.
Công an đã được triển khai dày đặc để giải dọn dẹp khu vực tự thiêu và đã xung đột với những người Tạng phản đối.
Đài Á châu Tự do cho biết một người đã bị đánh đến chết nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Hiện những thông tin này không thể nào được kiểm chứng độc lập vì những hạn chế báo chí ở Tây Tạng.
Cũng theo Đài Á châu Tự do thì hai người tự thiêu đã được lực lượng an ninh Trung Quốc đưa tới bệnh viện nhưng hiện chưa rõ tình hình của họ hiện nay thế nào.
Kể từ năm 2009 đến nay đã có gần 50 vụ người Tạng tự thiêu ở Trung Quốc. Nhiều người trong số này đã hô các khẩu hiệu phản đối chính phủ và kêu gọi lãnh tụ tinh thần của họ là Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về.
Ít nhất 17 người trong số này là tăng sỹ hay cũng từng tu học ở tự viện Kirti, theo thống kê của tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng.
Vụ việc xảy ra vào tối thứ Hai 13/8 là vụ bạo lực tồi tệ nhất ở Tứ Xuyên kể từ một loạt các cuộc phản đối hồi tháng Giêng mà các nhà hoạt động Tây Tạng cho biết làm sáu người chết trong khi truyền thông Trung Quốc đưa tin vào lúc đó là ‘hai kẻ nổi loạn bị tiêu diệt’.
Vụ xung đột này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang bước vào thời kỳ nhạy cảm khi họ sắp thay đổi lãnh đạo Đảng Cộng sản vào cuối năm nay.
Trung Quốc tuyên bố rằng Tây Tạng là một phần lãnh thổ của họ tuy nhiên nhiều người Tạng nói rằng khu vực nằm trên dãy Himalaya này trên thực tế là vùng lãnh thổ độc lập trong nhiều thế kỷ cho đến khi Trung Quốc tiến quân vào đây xâm chiếm vào những năm 1950.
Bắc Kinh cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma thổi bùng tình cảm chống chính phủ và thường xuyên thanh lọc các tự viện trong khu vực – những nơi có nhiều ủng hộ dành cho Đạt Lai Lạt Ma và độc lập cho Tây Tạng.

Không có nhận xét nào: