Pages

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

“Cuối cùng ông Dũng trốn thoát”


Tư Hoàng (TBKTSG Online) - “Thanh tra cứ thanh tra, bổ nhiệm cứ bổ nhiệm, điều tra cứ điều tra và cuối cùng là ông Dũng trốn thoát”. Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại biểu Lê Thị Nga đã phải thốt lên như vậy sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn về vụ Vinalines tại phiên họp sáng nay (22/8). 
Bà Nga truy hỏi Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh về trách nhiệm cá nhân của ông khi không nêu trách nhiệm của hai bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tài chính trong báo cáo của cơ quan này về đợt thanh tra Vinalines vừa qua.
Việc này, theo bà Nga, đã là căn cứ để Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ phủ nhận trách nhiệm của hai bộ này trong vụ sai phạm tài chính ở Vinalines tại kỳ họp thứ ba vào tháng Sáu vừa qua.
Đáp lại, ông Tranh giải thích, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng xem xét khuyết điểm liên quan của ba bộ Giao thông Vận tải, Nội vụ và Tài chính vì “nhiều năm trước vẫn thực hiện như thế”. 
Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ tiếp tục khẳng định, bản kết luận thanh tra tại Vinalines đều nêu rõ trách nhiệm thuộc Chủ tịch hội đồng thành viên, các hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh, công ty con của doanh nghiệp.
Ông nói: “Việc mua ụ nổi quá hạn đến hơn 40 tuổi của Vinalines rõ ràng không có ai cho phép. Đối chiếu với các quy định quản lý vốn cũng đều sai. Vậy xét trách nhiệm, những người làm sai phải chịu”, và thanh minh rằng Bộ Tài chính đã yêu cầu Vinalines nộp lại ngân sách 8,55 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp còn nợ mà Thanh tra Chính phủ đã nêu.
*
Liên quan đến việc bổ nhiệm nguyên chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, Thanh tra Chính phủ có quyền phản đối, dù không thuộc thẩm quyền. Đại biểu Nghĩa khẳng định, Tổng thanh tra còn né tránh và không làm tròn trách nhiệm.
Ông Tranh phân trần rằng, Bộ Giao thông Vận tải không tham khảo ý kiến bổ nhiệm nên Thanh tra không thể cản trở việc điều động, bổ nhiệm ông Dũng. Đại biểu Nga phản đối lời giải thích này. Bà nhắc lại lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại kỳ họp thứ Ba vừa qua, rằng quá trình bổ nhiệm chủ tịch Vinalines “không nhận được thông tin can gián từ Thanh tra Chính phủ”.
Bà Nga nói: “Giờ Tổng thanh tra lại nói không lên tiếng do không nhận được yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải… Trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ là đã im lặng, không thực hiện quyền kiến nghị của mình theo luật định”.
Vụ Vinalines xảy ra đầu năm nay khi Thanh tra Chính phủ báo cáo nợ khó đòi của tổng công ty này là 23,062 tỉ đồng. Nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng đã bỏ trốn ngay trước khi cơ quan chức năng phát lệnh truy nã.

Không có nhận xét nào: