Pages

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Dân đập phá trụ sở UBND ở Hà Tĩnh



Bên trong trụ sở UBND bị đập phá
Vụ việc được nói kéo dài từ tối thứ Ba tới sáng thứ Tư
Tin cho hay hàng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, đã bao vây, đập phá trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để đòi thả một người bị công an bắt.
Các báo trong nước nói sự việc diễn ra từ chiều thứ Ba 14/8 cho tới tận sáng thứ Tư 15/8. Kết quả là ba người gồm Chủ tịch xã Yên Lộc Nguyễn Huy Quế, Phó chủ tịch xã Dương Chí Thanh và Trưởng Công an huyện Can Lộc Trần Văn Sơn bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Các phòng làm việc của UBND xã cũng bị đập phá hư hỏng nặng, hệ thống điện bị cắt.
Hai ông Quế và Thanh bị nói là thương nặng ở đầu, phải theo dõi chấn thương sọ não. Hiện hai ông này vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.
BBC đã liên lạc với nhiều quan chức có trách nhiệm của huyện Can Lộc và của xã Yên Lộc, nhưng họ đều từ chối trả lời với lý do "đang bận họp".
Một bản tin về vụ này đăng trên báo điện tử Dân Trí, sau vài tiếng đồng hồ đã bị gỡ xuống và không thể truy cập. Tuy nhiên, thông tin trên một số báo khác vẫn còn.

Đất do ủy ban quản lý

Theo các báo, khoảng 15:00-16:00 giờ chiều thứ Ba, hàng trăm người dân ở xã Yên Lộc đã kéo đến bao vây phòng làm việc của chủ tịch và phó chủ tịch xã đòi thả một người địa phương là ông Đặng Văn Công (27 tuổi).
Ông Công là người ở xóm Tràng Sơn thuộc xã Yên Lộc, trước đó bị công an huyện triệu tập vì hành vi chống người thi hành công vụ.
Hầu như tất cả các kênh chính thức đều đưa lý do việc ông Đặng Văn Công bị triệu tập là do đã thuê máy ủi để ủi khu vực đất "thuộc UBND xã quản lý" và có phản ứng chống đối cán bộ; nhưng không nói đẫt thuộc UBND xã quản lý là diện đất gì.
Tuy nhiên, có nguồn tin chưa thể kiểm chứng nói với BBC rằng khu đất này trước là sân chơi, sau được chính quyền xã dựng hàng rào khoanh lại để bán nên bị dân phản đối.
Theo báo Thanh Niên, những người 'quá khích' đã xông vào đập phá trụ sở UBND khiến công an huyện phải cử người xuống can thiệp.
Tuy nhiên vụ việc vẫn leo thang, cho tới 19:00 cùng ngày thì người dân tự ý cắt điện trụ sở và 'giam lỏng' hai quan chức xã, đòi họ phải gọi điện cho trưởng công an huyện Can Lộc để thả ông Đặng Văn Công về nhà.
Tới rạng sáng thứ Tư 15/8, khi ông Công vẫn chưa được thả thì một nhóm khoảng 20 thanh niên đã "dùng gậy gộc, bàn ghế, ống tuýp nước... tấn công" hai ông chủ tích và phó chủ tịch xã Yên Lộc ngay trong phòng làm việc của họ cho tới khi hai ông ngất xỉu.
Giới chức địa phương đang yêu cầu điều tra làm rõ và xử lý vụ mà họ gọi là "vi phạm pháp luật nghiêm trọng" này.
Gần đây, các vụ người dân manh động tấn công cơ quan công quyền xảy ra khá thường xuyên.
Vụ lớn gây chú ý nhiều tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, từ đầu năm tới nay vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng.

Không có nhận xét nào: