Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Dân dần quan


Nguyễn Văn Thiện - Có hai anh lính hầu hạ quan lâu ngày, thấy quan đã ác lại ăn tiền, cứ có việc vào cửa quan là y như bị đánh đập tàn tệ đến lúc xì tiền ra mới khỏi. Một hôm rỗi rãi, hai anh ngồi kháo chuyện với nhau, nói xấu quan, một anh bảo:
- Ác thế thì có ngày dân nó quật lại cho mà xem! Quan quán quạn chi quàn quan Dân dấn dận chi dần dân Quan là quan, quan quàn dân. Dân là dân, dân dần quan.
Đấy là chuyện xưa, còn hôm qua, vào khoảng 15 giờ chiều ngày 14.8, hàng trăm người dân kéo đến vây phòng làm việc của chủ tịch và phó chủ tịch xã, yêu cầu thả Đặng Văn Công (27 tuổi, xóm Tràng Sơn, xã Yên Lộc), người bị công an huyện khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ trước đó. Sau đó, khoảng 20 thanh niên xông vào dùng gậy đánh trọng thương ông Nguyễn Huy Quế (53 tuổi), Chủ tịch và ông Dương Chí Thanh (51 tuổi), Phó chủ tịch UBND xã Yên Lộc, bị thương nặng, phải cấp cứu. Ngoài ra, họ còn đánh trọng thương hai cán bộ của huyện là ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Can Lộc và ông Phan Văn Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện. Ông Trần Văn Sơn, Trưởng công an H.Can Lộc, ông Phạm Tài, Phó trưởng công an cùng 4 chiến sĩ công an khác đến làm nhiệm vụ cũng bị các đối tượng quá khích đánh thương tích. Đến 4 giờ sáng ngày 15.8, khi các bô lão của làng ra can thiệp thì nhóm người trên mới rút lui.
Xâu chuỗi chuyện xưa và nay, lại vận dụng quan điểm của đồng chí Mác về bạo lực cách mạng, mới thấy rằng mọi việc đều có tuần tự của nó và đặc biệt là có lý. Quan không ác sao mà dân nó dần cho nhừ tử?
Bây giờ, thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Huyện tỉnh sẽ về triệu tập các phần tử quá khích (khá đông đấy) rồi lấy cung, tra khảo. Một số người sẽ khai tất tần tật nguyên do. Nhưng giả sử có một nông dân Can Lộc nào đó khi ra tòa cứ khăng khăng nói rằng:
- Tại vì các cán bộ ta trông giống thằng đầu trộm đuôi cướp quá nên mới đập nhầm, chứ dân đâu muốn đập cán bộ mần chi!
Thì quan tòa sẽ nói răng đây? (tại vì câu này học tập tinh thần của cụ gì đó ở ngoài Hải Dương khi trả lời báo chí về vụ nhà báo VOV bị oánh: “Họ nhầm nhà báo là dân nên mới đánh!”)
Hê hê, thì bây giờ dân nhầm cán bộ là quân trộm cướp, có sao không?!
Nguyễn Văn Thiện

Không có nhận xét nào: