Pages

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Dừng thi công để điều tra tai nạn Nậm Pông



Nậm Pông
Giới chức nói các công nhân Trung Quốc tại dự án Nậm Pông đều có giấy phép lao động hợp pháp
Chiều hôm 19/8, vụ sập hầm đường dẫn nước tại công trình thủy điện Nậm Pông thuộc huyện Quỳ Châu, Nghệ An khiến ít nhất hai người chết và năm người bị thương, truyền thông trong nước loan tin.
Tin tức ban đầu nói trong số này có hai người nước ngoài bị thương nhẹ, sau được xác định đó là hai công nhân Trung Quốc. Những người còn lại đều là người dân địa phương, từ 22 đến 32 tuổi.

Tai nạn do cẩu thả?
Báo trong nước nói tại công trình thủy điện Nậm Pông có 29 người Trung Quốc, tất cả đều có giấy phép làm việc hợp pháp.

Trang mạng VOV trích lời Phó trưởng Công an huyện Quỳ Châu, Thiếu tá Vi Xuân Thủy, nói nguyên nhân vụ nổ nhiều khả năng là do nhóm công nhân làm việc trong ca trước đã để sót mìn, khiến nhóm công nhân tiếp ca sau đặt mũi lỗ khoan khác chạm phải, khiến mìn phát nổ.
Được biết ca làm việc gồm bảy người, chia làm hai nhóm, mới chỉ bắt đầu khoan phá được hai phút thì xảy ra vụ nổ, khiến đất đá đổ sập vùi lấp toàn bộ toán công nhân
Đến chiều muộn ngày 19/8, có bốn nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa Khoa huyện Quỳ Châu, với hai người tử vong và hai người trong tình trạng rất nguy kịch. Trang tin điện tử báo Nhân Dân nói con số tử vong có thể sẽ còn tăng.
Giới chức địa phương đã hỗ trợ các nạn nhân bị thương mỗi người 500.000 đồng và mỗi gia đình có người thiệt mạng một triệu đồng.
Cùng ngày, Nghệ An đã yêu cầu dừng thi công đường hầm để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cùng biện pháp thích hợp để khắc phục sự cố.
Huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp là hai địa phương từng xảy ra nhiều vụ thương vong do sập hầm, lở núi.
Dự án thủy điện Nậm Pông được khởi công xây dựng từ năm 2010 trên suối Nậm Pông thuộc địa bàn xã Châu Hạnh và xã Châu Phong - huyện Quỳ Châu.
Dự án do Công ty Cổ phần Za Hưng làm chủ đầu tư với số vốn khoảng 750 tỷ đồng với công suất 30MW, với sự tham gia của Công ty Cổ phần Sông Đà 505 và Công ty Sông Đà 9 thi công phần đập chính, nhà máy vận hành và hầm nhận nước dài 4,5 km, với 2 tổ máy.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào quý hai năm 2013, trong đó đường hầm thủy điện Nậm Pông sẽ được thông hầm vào tháng 12/2012, còn tổ máy số 1 vận hành và hòa vào lưới điện quốc gia từ quý một 2013.

Không có nhận xét nào: