Pages

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Hoa Kỳ lại lên tiếng về Biển Đông


Tam Sa
Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc vì thành lập thành phố Tam Sa
Hoa Kỳ nói Trung Quốc không nên dùng các cuộc đàm phán song phương nhằm “chia để trị” các nước có tranh chấp ở Biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland có bình luận hôm thứ Ba sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm hai nước đòi chủ quyền ở đây, Malaysia và Brunei.
Bà Nuland từ chối nói liệu Washington có nghi ngờ gì về ý‎ định của Bắc Kinh tại các cuộc gặp.
Asean lần đầu tiên trong lịch sử không đưa ra tuyên bố chung ở hội nghị tháng Bảy tại Phnom Penh.

Nước chủ nhà Campuchia từ chối đề cập các đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam và Philippines.
Tại cuộc họp báo ở Washington, bà Nuland nói: “Điều chúng tôi lo ngại lúc này là căng thẳng đang gia tăng giữa các nước liên quan, vì thế chúng tôi muốn thấy cam kết cho một thỏa thuận đáp ứng nhu cầu của tất cả.”
Bà Nuland nhắc lại Hoa Kỳ kêu gọi Asean và Trung Quốc tìm thỏa thuận cho bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Bà nói “nỗ lực chia để trị và tạo ra tình huống cạnh tranh giữa các nước có tranh chấp sẽ không giúp đi đến nơi ta cần.”
Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ phê phán Trung Quốc nâng cấp đơn vị hành chính ở thành phố Tam Sa.
Phía Mỹ khi đó nói “việc Trung Quốc nâng cấp đơn vị hành chính ở thành phố Tam Sa và thiết lập một đơn vị quân sự đồn trú mới ở nơi này, bao trùm các vùng tranh chấp trên biển Nam Trung Hoa, đi ngược lại các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết các bất đồng, và có nguy cơ làm tăng căng thẳng trong vùng”.
Trung Quốc đã chỉ trích lại và mới hôm thứ Hai, Tân Hoa Xã đăng bình luận phê phán các nước phương Tây “đặt cược vào một châu Á chia rẽ”.

Không có nhận xét nào: