Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

‘Điểm huyệt’ 3 vấn đề nóng làm chậm tiến độ công trình giao thông


(Petrotimes) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội để đánh giá lại những kết quả đã làm được sau gần một năm phối hợp thực hiện. Tại buổi làm việc, các vấn đề như: Vốn, giải phóng mặt bằng và tái định cư được quan tâm nhiều nhất hiện nay…
Chậm tiến độ vì… đủ các loại lý do
Tại buổi làm việc, hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ trên địa bàn thành phố được các cơ quan chức năng đưa ra bàn luận.
Tại dự án đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết còn phải giải phóng mặt bằng 322 hộ dân với hơn 7ha và nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường cáp viễn thông, điện thoại. Tương tự, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết dự án cầu Nhật Tân còn vướng 116ha đất chưa giải tỏa thuộc quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, liên quan đến hơn 2.800 hộ dân, hơn 800 ngôi mộ.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn phải giải tỏa 22 hộ dân với diện tích 0,7ha; cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn phải thu hồi 30 ha đất của hơn 1.160 hộ dân.

Để lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, lãnh đạo các quận, huyện của Hà Nội đã viện các lý do như người dân cố tình chây ỳ không bàn giao đất dù đã nhận tiền, thiếu địa điểm tái định cư, nguồn vốn giải phóng mặt bằng chậm giải ngân…
Lãnh đạo các huyện Sóc Sơn, Tây Hồ đều khẳng định sẽ lên phương án cưỡng chế thu hồi đất trong năm nay, nếu người dân cố tình chống đối.

Điển hình dự án giao thông chậm tiến độ, QL32…

Bộ GTVT và Hà Nội cùng “gỡ rối”
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề vô cùng quan trọng, nếu triển khai chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và chất lượng mỗi công trình. Ngược lại nếu công tác này được thực hiện theo đúng tiến độ thì sẽ không có chuyện công trình chậm tiến độ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công các công trình giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Chủ tịch Hà Nội tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để có thể hoàn thành tiến độ các dự án trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị rằng: “Sắp tới những công trình giao thông hoàn thiện và bàn giao lại thì chính quyền Hà Nội cần có những phương pháp quản lý và khai thác một cách hiệu quả, tránh lãng phí…”
Đáp lại những ý kiến và kiến nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: Cách đây gần một năm Hà Nội và Bộ GTVT đã có buổi làm việc và thống nhất nội dung cơ chế phối hợp đồng bộ. Đây là dịp Hà Nội và Bộ GTVT ngồi lại để đánh giá xem đã làm được những gì, cái gì chưa làm được, cái gì cần phải khắc phục.
Nhờ sự phối hợp chặt chẽ hai bên đã giúp nhiều công trình giao thông được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với vấn đề tổ chức, quản lý giao thông trên địa bàn thành phố, như phân làn, phân luồng giao thông, đổi giờ học, giờ làm, quản lý lòng đường, vỉa hè, quản lý xe tải, taxi, phát triển phương tiện giao thông công cộng… đã có sự thống nhất giữa trung ương và Hà Nội.
“Vấn đề nóng bỏng cần được quan tâm tháo gỡ lúc này là công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, và vấn đề tái định cư cho người dân. Giải phóng mặt bằng là vấn đề then chốt để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn thủ đô”- Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị cần chuẩn bị sẵn nguồn vốn, giải ngân kịp thời cho mỗi dự án. Vấn đề tái định cư đã xuất hiện tình trạng người dân bán căn hộ để mua chỗ khác. Vì thế cần vận động người dân tự lo, hoặc thực hiện tái định cư tại chỗ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân đang ở xã này, nhưng khi tái định cư phải sang xã khác ở.
Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị thành phố và Bộ GTVT cần có sự phối hợp, thống nhất trong chỉ đạo điều hành về chủ trương di dời trụ sở bộ ngành, thực hiện các giải pháp chống ùn tắc, cũng như các cơ chế về thuế, phí để góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông một cách hiệu quả.

Không có nhận xét nào: