Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Mắt giời


Theo: Blog Đào Tuấn
Câu hỏi còn đọng lại sau bão, đối với khối người dân Thủ đô, chắc chắn sẽ là câu hỏi xưa như trái đất: “Ông giời có mắt không nhỉ?”.
Câu trả lời, vừa là có vừa là không.
Nếu trời có mắt, cây xà cừ đã không sớm không muộn- đổ ập xuống chiếc taxi đang chạy qua phố Lò Đúc làm nạn nhân 36 tuổi, có hai con nhỏ và vợ làm nghề “buôn bán tự do” chết ngay tại chỗ.
Cây xà cừ cao hơn 30m, đường kính gần 1m bất thần đổ sụp xuống đầu người dân vì không chịu nổi gió bão- Đúng là một quả bom trên phố. Chưa kể 105 cái cây khác cũng đã đổ sập như những cú đánh từ trên trời rơi xuống. Nhưng xem đi xem lại thì thực ra “cây xanh đường phố” cũng có tiêu chuẩn an toàn chứ không phải muốn trồng cây gì thì trồng, để nó ra sao thì để. Quyết định số 01/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về “quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trong các đô thị” quy định rõ: Cây xanh đường phố phải thiết kế hợp lí để không gây nguy hiểm cho khách bộ hành, an toàn cho giao thông và không ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng đô thị. Đó là loại cây “thân thẳng, gỗ dai đề phòng bị giòn gẫy bất thường”, “Tuổi thọ cây phải dài (50 năm trở lên), có tốc độ tăng trưởng tốt, có sức chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết..”.

Thế mà, tất nhiên sau bão, ông Nguyễn Xuân Hưng- PGĐ Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội lý luận với báo chí: “Không phải chỉ cây to mà ngay cả cây nhỏ cũng bị đổ, gãy nếu xảy ra mưa to kèm gió lớn. Chính vì vậy, chúng tôi khó có thể đưa ra khuyến cáo cụ thể cho người dân”.
Ừ thì người ta có thể đổ lỗi cho cơn bão, quá mạnh chẳng hạn. Nhưng ngay cả  người chịu trách nhiệm chính để những cái cây không biến thành quả bom còn đổ cho “khách quan, bất khả kháng”, là “khó có thể đưa ra khuyến cáo cụ thể” thì liệu rằng người dân làm sao mà biết cái cây nào không phải là những quả bom mỗi khi ông giời nổi gió.
Ông giời không có mắt, có lẽ là chỉ khi “con mắt trách nhiệm” cũng đang nhắm nghiền.
Tử thần nấp bên đường- từ lâu đã là câu cửa miệng mà người dân Thủ đô cay đắng nói về những hiểm họa đường phố, nơi có những chiếc hố đào không chăng dây khiến trẻ em chết đuối trên phố, nơi nhan nhản hố ga mất nắp và dây điện như những thòng lọng giăng ngang đường. Bây giờ thì tử thần có thể điền thêm một nguy cơ trong vô số những gạch đầu dòng của mình: Những quả bom dưới hình hài gốc xà cừ cổ thụ.
Nhưng dẫu sao thì ông trời cũng có mắt. Chỉ 1 trận mưa, kéo dài trong 1 tiếng, “Đường Lê Văn Lương đứt đôi” vì “hố tử thần”, “Biển hồ” xuất hiện dưới chân tòa nhà cao nhất Việt Nam. Đường cao tốc Thăng Long ùn tắc hơn 2km chỉ vì một…cái cây, trong bối cảnh chung là “Giao thông thủ đô tê tiệt vì mưa lốc”, “Hà Nội tái hiện trận lụt lịch sử” mà “Thau, bồn trở thành phương tiện giao thông”.

Không có nhận xét nào: