Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013

Nguồn : 


Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013

Theo một kênh truyền hình Israel, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sớm gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để trấn an rằng nếu biện pháp ngoại giao không ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran thì Hoa Kỳ “sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013”.

Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013
Tổng thống Mỹ Obama sắp hứa với Israel “Mỹ sẽ tấn công Iran vào tháng 6/2013”?
Kênh 10 của Israel cho biết cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở New York hoặc Washington vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, thời điểm mà Thủ tướng Netanyahu và nội các của ông cảnh báo tiến hành một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Chính quyền Obama vẫn ra sức trì hoãn một cuộc chiến và cho biết Washington ưa chuộng các biện pháp khác như phá hoại ngầm và chiến tranh kinh tế hơn.
Mặc dù dư luận vẫn cho rằng Israel ít có khả năng tiến hành một cuộc tấn công quân sự Iran khi chưa được Washington bật đèn xanh, nhưng không ai có thể hoàn toàn chắc chắn Israel sẽ hành động ra sao.
Nếu ông Obama thực sự đang dự định đưa ra lời hứa hẹn tấn công Iran vào tháng 6 năm 2013 thì động thái này có thể nhằm ngăn cản Israel tấn công Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.
Nhưng tờ PressTV (Iran) cho rằng dù cho đây chỉ là bước đi chiến thuật của ông Obama nhằn tránh một cuộc chiến tranh Israel- Iran trong vài ba tháng tới thì nhưng lời hứa trên là hành động rất nguy hiểm về ngoại giao và nó cho thấy ông Obama không coi trọng vấn đề gìn giữ hòa bình.
Mỹ, Israel và một số đồng minh vẫn buộc tội Iran theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự. Còn Iran thì bác bỏ cáo buộc trên và khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ vì các mục đích hòa bình.
Trong những tháng vừa qua, Israel không ngừng đe dọa tấn công Iran để buộc Cộng hòa Hồi giáo dừng chương trình hạt nhân của mình.
Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Washington không tin Israel đã ra quyết định có tấn công Iran hay không.
LÊ DUNG

Không có nhận xét nào: