Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

NGOÀI HOA KỲ KHÔNG AI ĐỦ KHẢ NĂNG ĐƯƠNG ĐẦU VỚI THẾ LỰC HUNG HĂNG TRUNG CỘNG

LÝ ĐẠI NGUYÊN

Một sự kiện chính trị có ý nghĩa biểu tượng của giai đoạn mới tại Việtnnam. Ngày 17/08/2012, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoakỳ tại Việtnam, ông  David Shear và phái đoàn đã có chuyến thăm và thảo luận với hai nhân vật tiêu biểu của khối người “Không Chấp Nhận Chế Độ Cộng Sản Việtnam” tại Saigòn. Khác với những người phản tỉnh, phản kháng, hay là đối lập với nhà cầm quyền Hànội đương nhiệm, mà các viên chức Mỹ thường gặp. Đó là vị lãnh đạo Đại Khối Dân Chúng Phật Tử Việtnam, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất -  Một Giáo Hội Truyền Thống Dân Lập – Bị cấm sinh hoạt. Ngài đã bị Đảng và Nhà Nước Việtcộng đàn áp cầm tù nhiều năm, nay còn đang bị quản chế dài hạn tại Thanh Minh Thiền Viện. Hai là người sáng lập Phong Trào Nhân Bản, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, cựu tù nhân lương tâm, vẫn còn bị giam lỏng tại gia. Đại sứ David Shear được mô tả là đã tái khẳng định lập trường của Mỹ về Nhân Quyền và Dân Chủ Hóa Việtnam với 2 vị nói trên.
Thực ra Hoakỳ đã nhập nội Việtnam, biến Mỹ thành một đối tác không thể thiếu của Việtnam,  cả về kinh tế lẫn hợp tác quốc phòng đã được nâng lên tầm cao. Nhưng về mặt chính trị, Mỹ- Việt vẫn không thể là Đồng Minh của nhau, dù tình thế ở Biển Đông hiện nay, Việtnam rất cần trở thành Đồng Minh Chiến Lược của Mỹ, để được “Đứng Trong Chiếc Dù An Ninh” của Mỹ, như Philippines, Nam Hàn, Nhật Bản, Đàiloan…nhằm ngăn thế lực xâm lăng, bành trướng của Trungcộng. Sở dĩ các nước trên đây dễ dàng là Đồng Minh của Mỹ, vì họ là các nước Dân Chủ, còn Việtnam vẫn chỉ là một nước Cộng Sản Độc Tài Toàn Trị, nên dù muốn và cần, chính quyền Mỹ cũng không thể qua mặt Quốc Hội và Công Luận Mỹ để viện trợ Quân Sự, hay là bán những võ khí sát thương tối tân cho một nước Cộng Sản, vẫn còn là Đồng Chí trung thành với Trung Cộng, một cường quốc đầy tham vọng Đế Quốc Bành Trướng hiện nay được.

Nhưng vì nhu cầu chuyển trục chiến lược toàn cầu của Mỹ từ Tây sang Đông, Hoakỳ rất cần có Việtnam đủ mạnh, rồi cùng với khối Asean có sức hóa giải tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.  Chính vì vậy mà chính quyền Mỹ đã từng bước dùng kinh tế, tài chánh, văn hóa và cả quốc phòng, nhằm kéo Việtnam từ từ ra khỏi sự lệ thuộc trực tiếp vào Trung cộng. Nhưng Việtcộng vì tham nhũng, ngu dốt, độc ác đã tự biến thành kẻ thù của toàn dân, rồi nhìn đâu cũng thấy toàn là kẻ địch cần phải tiêu diệt, nên đảngViệt cộng vẫn phải dựa vào Trung Cộng để Vi Phạm Nhân Quyền một cách có hệ thống, trầm trọng. Cuối cùng Hoa Kỳ buộc phải đặt điều kiện duy nhất cho Việtcộng là phải thực sự tôn trọng nhân quyền của chính dân chúng mình thì Mỹ mới có thể tiếp giúp toàn diện cho Việtnam về mặt võ lực được. Ngoài các Thượng Nghị Sĩ Mỹ gợi ý, đặt ưu tiên về Nhân Quyền để cung cấp võ khí cho cộng sản Việtnam, ngày 01/ 02//2012, trợ lý ngoại trưởng Mỹ, đặc trách Á châu- Thái Bình Dương, Kurt Campbell tới thăm Việtnam đã nhấn mạnh rằng: “Muốn Hoakỳ và Việtnam tiến đến một tầm cao mới thì cần phải có những bước có ý nghiã về phiá Việtnam, là giải quyết quan ngại về Nhân Quyền, những thách thức có hệ thống liên hệ đến tự do bày tỏ ý kiến và tự do tổ chức”.
Trung cộng có thể rộng tay để yên cho chính phủ Hànộì trở thành đối tác kinh tế, liên hệ quốc phòng rộng rãi với Mỹ, còn về mặt Nhân Quyền thì đây là tử huyệt của Việtcộng và cũng là tử huyệt của Trungcộng, nên Trungcộng không những cố vấn cho Việtcộng, mà còn có thể trực tiếp hợp tác với các cơ quan an ninh đảng và chính quyền các cấp để thẳng tay đàn áp nhân quyền, một cách có hệ thống và theo quán tính căm thù của người cộng sản nữa. Thế nên mặc cho chính phủ, chính giơí, dư luận Hoakỳ, và công luận Quốc Tế có lớn tiếng lên án Việtcộng đàn áp bỏ tù hàng loạt những nhà đấu tranh cho dân chủ, những blogger đòi tự do ngôn luận, công bằng và công lý cho toàn dân. Dù rằng hàng năm Hoa Kỳ và Việtcộng có các cuộc đối thoại thường xuyên về nhân quyền, nhưng cũng chỉ để nói cho qua chuyện. Rõ ràng là Trung cộng đang dùng mối sợ hãi của bọn tay sai Việtcộng về việc “Tôn Trọng Nhân Quyền” để cản trở mối bang giao Mỹ - Việt. Phải chăng ông đại sứ Mỹ tại Việtnam, người trực tiếp thực hiện chính sách Mỹ tại Việtnam  đang phá thế “cản chân Mỹ của Trungcộng” bằng cách đến nói trực tiếp với các thế lực của toàn dân Việtnam, qua vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo và người đứng đầu một phong trào chính trị, để khẳng định rằng: “Đường lối của Hoakỳ là nhất quán: Quan hệ Kinh Tế, Quân Sự phải đi kèm với Dân Chủ và Nhân Quyền”.

Trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Ỷ Lan, Đài RFA, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ chân tình lên tiếng: “Tôi cũng nói với ông Đại Sứ, và ông cũng đồng ý, về  vấn đề Biển Đông: Bây giờ ngoài Hoa kỳ ra thì không ai có khả năng đương đầu với thế lực hung hăng của Trung Quốc hiện giờ. Nói cho đúng ra thì (Mỹ) cũng có quyền lợi ở Biển Đông. Nếu Biển Đông mất thì cũng kẹt cho Hoakỳ. Sự lưu thông ở Biển Đông nhất định là trở ngại. Thành ra Hoakỳ có giúp Viêtnam thì cũng như tự giúp mình nữa thôi. Chứ không chỉ toàn giúp Việtnam không”. “Ông chủ tịch Trương Tấn Sang nói, trước đây có một vài con sâu, bây giờ có cả một bày sâu. Bây giờ để cho nó phát triển ra một đoàn sâu thì chết. Như vậy là ông chủ tịch nước đã thấy vấn đề, đã thấy vấn đề rồi chắc chắn cũng phải lo. Lo không cái gì hơn là thật sự bắt tay với Hoakỳ. Ngoài Hoakỳ ra không thể nhờ ai được đâu. Bây giờ thực sự muốn giao thiệp lâu dài, kết bạn lâu dài là phải Dân Chủ Hoá chứ không còn con đường nào khác. Trước sau gì rồi cũng phải dân chủ hoá”.

Dân chủ hóa là việc phải tới với Việtnam và tới với Toàn Cầu. Nhưng khi chính quyền còn trong tay bọn Việtcộng thì họ vẫn tìm mọi cách để kéo dài thời gian cầm quyền của họ, được bao nhiêu, hay bấy nhìêu. Hiện nay đảng Việtcộng đang phát động phong trào “Phê Bình và Tự Phê Bình’ để Thanh Trừng Đảng Viên từ Bộ Chính Trị đổ xuống. Nhưng tuyệt đối họ không nhắc tới Đại Họa Trung Cộng đang Bành Trướng ở Biển Đông và Tàm Thực Trên Toàn Cõi Việtnam. Như vậy rõ ràng, cánh thân Trung Cộng đang nắm quyền uy của đảng, nhân danh “Chống Tham Nhũng”, “Củng Cố Đảng” để làm tay sai cho Trungcộng, nhằm chống chủ trương Dân Chủ Hóa Việtnam, Đông Nam Á và Toàn Cầu, chống kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược toàn cầu của Mỹ từ Tây sang Đông để ngăn Bành Trướng Trung Cộng, buộc Trung Hoa phải Dân Chủ Hoá để trở thành một cường quốc có trách nhiệm với Hoà Bình, An Ninh Á Châu và Toàn Thế Giới. Đây là thách thức hàng đầu của Hoakỳ trong lúc này, và đó cũng là ý nghĩa của cuộc gặp và thảo luận của ông đại sứ Mỹ, David Shear với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và chính tri gia, Bs Nguyễn Đan Quế ở Saigòn. LÝ ĐẠI NGUYÊN – Litlle Saigon ngày 21/08/2012.

Không có nhận xét nào: