Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Ngoại trưởng Syria: Đừng mơ đánh bại ông Assad!


(VnMedia) - Ngoại trưởng Syria hôm qua (16/8) đã thể hiện sự thách thức trước phe nổi dậy khi tuyên bố, lực lượng này cùng với những thế lực hậu thuẫn quốc tế sẽ không thể đánh bại được chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Những ai nghĩ rằng quân đội Syria sẽ bị đánh bại thì rõ ràng họ đang nằm mơ”, Ngoại trưởng Walid al-Moallem phát biểu.

Ông Moallem cũng lên án mạnh mẽ những nước hậu thuẫn chính cho phe nổi dậy Syria như Qatar và Ả-rập Xê-út.

Những phát biểu đầy tự tin của Ngoại trưởng Moallem được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria đang liên tiếp gặt hái những chiến thắng trên chiến trường nhưng chính quyền của ông Assad cũng chịu không ít cú giáng mạnh. 



Cách đây 3 tuần, các chiến binh nổi dậy đã tiến quân vào Aleppo – thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của Syria. Với sức mạnh đang đà gia tăng cùng với tinh thần được khích lệ từ vụ đánh bom vào đầu não an ninh Syria hôm 18/7, phe nổi dậy đã đánh chiếm được nhiều khu vực ở Aleppo.

Tuy nhiên, từ tuần trước, quân chính phủ bắt đầu lật ngược lại tình thế khi liên tiếp giành thắng lợi trên chiến trường Aleppo. Có được lợi thế từ những vũ khí mạnh như máy bay chiến đấu, xe tăng, trực thăng tấn công, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã đánh bật được phe nổi dậy ra khỏi nhiều thành trì của họ ở Aleppo. Phe nổi dậy không chỉ phải rút khỏi thành trì chính Aleppo mà còn phải chật vật chống trả quân chính phủ ở nhiều nơi trên đất nước Syria.

Thừa thắng xông lên, quân chính phủ tiếp tục oanh tạc thành phố Azaz – nơi phe nổi dậy đã chiếm được hôm 22/7. Khi thành phố này bắt đầu nghĩ đến tương lai được giải thoát hoàn toàn khỏi chính quyền của ông Assad thì chỉ trong vài phút hôm 15/8, quân đội Syria đã thực hiện một cuộc không kích dữ dội. Cuộc tấn công này đã thể hiện được sức mạnh của quân đội trung thành với ông Assad.

Rõ ràng, xét về thực lực sức mạnh quân sự, Ngoại trưởng Moallem không phải là ngoa ngôn khi phát biểu, chiến thắng của phe nổi dậy chỉ “có trong mơ”.

Đội quân của ông Assad là một lực lượng hùng hậu gồm hơn 300.000 người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm chiến trường. Lực lượng này được trang bị những vũ khí hiện đại, đặc biệt là vũ khí thiện chiến từ Nga. Trong khi đó, phe nổi dậy là một lực lượng ô hợp của nhiều loại người khác nhau. Phần lớn họ không chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm chiến trường và đặc biệt vũ khí của họ thì quá kém.

Việc để mất Aleppo khiến phe nổi dậy càng thêm khó khăn. Aleppo là nơi mà phe nổi dậy có thể tiếp nhận vũ khí từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vào cho họ. Nguồn cung cấp vũ khí này đã bị cắt đứt. Trong tuần vừa qua, phe nổi dậy liên tục kêu hết đạn dược khi chiến đấu với quân chính phủ. Đây có thể là một phần lý do khiến họ phải chịu thất bại liên tục trên chiến trường thời gian qua.

Những cú giáng liên tiếp

Tuy nhiên, mọi việc không phải là hoàn toàn suôn sẻ cho chính quyền Syria. Lực lượng này trong thời gian qua cũng đã phải chịu những cú giáng mạnh liên tiếp từ một loạt các vụ “đào ngũ” của các quan chức dân sự và quân sự đồng thời quân đội cũng chịu tổn thất không nhỏ từ cuộc chiến tranh du kích của phe nổi dậy.

Cả đất nước Syria hôm 6/8 đã bị chấn động trước tin Thủ tướng Riad Hijab bất ngờ phản bội Tổng thống Assad, chạy sang phe nổi dậy. Thông tin gây sốc này thực sự đã khiến chính quyền Syria loạng choạng, chao đảo.

Thực ra, trong thời gian qua, người ta đã chứng kiến hàng loạt quan chức dân sự và quân sự cấp cao của Syria rời bỏ chính quyền của Tổng thống Assad nhưng chưa có ai ở cấp cao như ông Hijab. Sự kiện người đứng đầu chính phủ “bỏ của chạy lấy người” này rõ ràng đã để lại ảnh hưởng rất lớn đến chính quyền của ông Assad.

Ảnh hưởng có thể nhìn thấy rõ nhất từ cú “đào tẩu” ngoạn mục của Thủ tướng Hijab là sự khích lệ tinh thần rất lớn cho phe nổi dậy và sự hoang mang, dao động bên trong nội bộ chính quyền Syria. Nhiều người dự đoán, sự phản bội của Thủ tướng Hijad sẽ mở màn cho một làn sóng “đào ngũ” mạnh mẽ hơn diễn ra trong chính quyền của ông Assad.

Ngoài ra, quân đội hùng mạnh của ông Assad cũng đang suy yếu dần bởi sự đào ngũ của hàng nghìn binh lính và bởi các chiến thuật đánh du kích của phe nổi dậy Syria. Theo đánh giá của ông Gerhard Schindler - Giám đốc Cơ quan Tình báo BND của Đức, lực lượng quân đội hùng hậu gồm 320.000 quân của Syria hiện giờ đã mất khoảng 50.000 binh lính kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad nổ ra cách đây 17 tháng.


Những nhóm chiến binh nổi dậy nhỏ hơn, linh hoạt hơn đang huỷ hoại dần sức mạnh của quân đội Syria thông qua các chiến thuật du kích. Quân đội Syria đang bị tổn thất nặng nề với hàng nghìn người bị thương, bị giết, đào ngũ và có khoảng từ 2.000 đến 3.000 binh sĩ chạy sang phe nổi dậy. Sự xói mòn này vẫn đang tiếp tục diễn ra và nếu không được chặn lại thì nó có thể khiến quân đội Syria rệu rã rồi dẫn đến tan vỡ.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: