Pages

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Những Bước Đi Nguy Hiểm Của TQ Tại Jakarta-Chia Rẽ Asean



Vietbao (08/16/2012)
Tác giả : Đào Như
Như chúng ta biết, hôm 10-8-2012, sau khi đến Indonesia, ông Dương Khiết Trì, ngoại trưởng TQ, có buổi tiếp xúc với ngoại trưởng Indonesia, Marta Natalegawa.
Hôm sau 11-8, cả 2 ngoại trưởng Indonesia và Trung Quốc, có buổi họp báo chung tại Jakarta. Tại buổi họp báo này, ngoại trưởng TQ, ông Dương  nói rằng: Trung quốc mong muốn giảm bớt khác biệt với các quốc gia láng giềng vì tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Nước ông muốn dẹp bỏ bất đồng ở Biển Đông. Ông Dương chủ động nói rằng ông và NT Natalegawa đã cùng thỏa thuận tăng cường quan hệ song phương giữa 2 nước trong thương mại và đầu tư. Và ông Dương hứa gói kim ngạch mậu dịch giữa 2 nước sẽ được nâng lên đến 80 tỷ USD vào năm 2015. (trong thực tế việc nâng khối kim ngạch mậu dịch lên đến 80 tỷ USD vào năm 2015 đã được ký kết giữa Bắc Kinh và Jakarta hồi cuối năm 2011)
Ông Dương nhấn mạnh rằng: TQ và Indonesia đang ở trong giai đọan phát triển nhanh. Hai nước chúng ta thường hay có sự trao đổi ở cấp cao và quan hệ hợp tác tốt về thương mại và kinh tế hữu ích, phát triển quan hệ quốc phòng, an ninh và quan hệ giữa người dân với người dân của 2 nước.
Tại buổi họp báo tại Jakarta, cả hai ông Duong Khiết Trì và Natalegawa  đều nhấn mạnh nhấn mạnh rằng: Nhu cầu hợp tác về ngoại giao song phương và bên trong ASEAN để bảo đảm hòa bình và ổn định trong vùng. Ông Dương nói rằng: TQ mong muốn hợp tác cùng ASEAN để thực hiện Bản Tuyên Bố Ứng Xử DOC mà Trung Quốc đã ký kết với các nước AEAN năm 2002. Và ông Dương cũng nói Trung Quốc sẵn sàng hướng tới việc thông qua một Bộ Qui Tắc Ứng Xử COC . Nhưng ông Dương cũng bám chặt vào một chi tiết là trên nguyên tắc đồng thuận.
Cuối cùng Ngoại trưởng TQ, lên tiếng phản đối sự can thiệp của một nước thứ ba ngoài khu vực (ám chỉ rằng HoaKỳ) đã xen vào nội tình của Biển Đông.
Ngoại trưởng Marty Natalegawa, hôm thứ sáu 10-8-2012 rất lạc quan và nói rằng: Tôi rất yên tâm là việc tiến hành ngoại giao của chúng ta đă đi đúng hướng: “Chúng ta đã có DOC để thực thi và sẽ có COC để hướng tới ”.
Sau Indonesia, nhà ngoại giao TQ, ông Dương Khiết Trì sẽ đến thăm Brunei và Malaysia. Nhung ông sẽ không đến thăm ViệtNam và Philippines là hai quốc gia thực sự trực tiếp có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông với Trung Quốc.
NHẬN ĐỊNH
Trong thực tế, chuyến công du  ba nước Indonesia, Brunei, Malaysia lần này của ngoại trưởng Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, thể hiện chính xác nhất kiên định lập trường của Bắc Kinh: Chỉ đàm phán song phương trên mọi vấn đề của Biển Đông có liên quan đến TQ và các nước ASEAN. Đây là những bước đi nguy hiểm của Bắc Kinh tiếp tụcchia rẽ khối ASEAN.
Đường lối tiếp cận Jakarta lần này của ngoại trưởng TQ xem chừng có sức thuyết phục. Ông Dương đã dùng khối kim ngach mâu dịch 80 tỷ USD giữa hai nước vào năm 2015 như là một áp lực kinh tế. Trong quan hệ mậu dịch song phương ASEAN và TQ, phần nhiều là TQ xuất khẩu sang Indonesia và các nước ASEAN nhiều hơn là nhập khẩu theo một tỷ lệ 10/1, ngoại trừ Singapore. Như vậy thâm thủng trên cán cân mậu dịch của Indonesia với TQ trong thập niên qua rất cao. Gói kim ngach mậu dịch giữa TQ và Indonesia 80 tỷ USD vào năm 2015 bằng 10% tổng sản lượng nội địa-GDP-của Indonesia năm 2011. (GDP của Indonesia năm 2011 là 846, 8 Tỷ USD).
Nhưng vấn đề ở đây là tình hình BIển Đông đã vượt lên trên vấn đề kinh tế giữa ASEAN với TQ, chớ nói chi TQ với Indonesia. Nó thuộc vào vấn đề ổn định, hoà bình, an ninh, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới. Những lập luận của ngoại trưởng TQ, ông Dương Khiết Trì tại Jakarta đặt các nước ASEAN, nhất là VIệtNam và Philippines trước sự việc đã rồi: Sau khi hoàn tất xây dựng Thành phố Khu cảnh bị Tam Sa ở đảo Phú Lâm và công sư chiến đấu ổ đảo Chử Bích, sau khi triển khai các đội tuần tra trên Biển Đông và xua 23,000 tàu cá với cả trăm ngàn dân quân chiến đấu dưới dạng ngư dân vào Biển Đông, thì bây giờ Trung Quốc lại lên tiếng là muốn dẹp bỏ mọi bất đồng ở Biển Đông. Nghĩa là xong rồi, Biển Đông cứ giữ nguyên trạng như vậy trong mọi cuộc hòa đàm song phương giữa TQ và mỗi nước ASEAN trong tương lai. Rõ ràng lập luận của Trung Quốc theo đường lối cả vú lấp miêng em, áp đặt mọi việc chiếm đóng trên Biển Đông một cách tùy tiện và bắt mọi người chấp nhận và xem như việc đã rồi. Qua vụ việc này, Trung Quốc đã để lộ nguyên hình của một kẻ bá quyền trên Biển Đông. Đây là một thách thức của Trung Quốc không chỉ riêng với VIệtNam mà cả các nước ASEAN và cộng đồng nhân loại./. Đào Như Oak park, Illinois, USA Aug 12-2012 thetrongdao2000@yahoo.com CHÚ THÍCH NGUỒN
Indonesia thắt chặt quan hệ quan hệ ngoại giao với Trung Quốchttp://www.voatiengviet.com/content/indonesia-trung-quoc–that-chat-quan-he-thuong-mai-ngoai-giao/1484231.html
Trung quốc muốn dẹp bỏ bất đồng Biển Đônghttp://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/08/120811_china_asean_scs.shtml

Không có nhận xét nào: