Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Nông dân Vạn Phúc biểu tình, chắn biểu ngữ ở quận Hà đông đòi đất 17/8/2012

QUAN LÀM BÁO






Chuyện “nóng” ở làng lụa?
Không khí ở làng nghề dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc (thị xã Hà Đông, Hà Tây) trong ngày hôm qua (17/8) giống như mấy tuần nay có vẻ nóng hơn bình thường, vì đâu đâu người ta cũng bàn tán chuyện đất đai. Trái ngược với điều này chính là sự nguội lạnh dần của làn sóng khách du lịch ghé thăm làng nghề này.
 TOP HOT LINKS QUAN LÀM BÁO
Hiện nay, hầu hết các hộ sản xuất đều hoạt động cầm chừng, vì hàng khó bán vì gần đây lượng khách du lịch đến thăm và mua hàng ở làng nghề đã giảm trông thấy. “Chẳng ai thích thăm thú ở một nơi mà người ta thích cãi vã hơn là tập trung vào công việc”, ông Đỗ Quang Thắng, Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Vạn Phúc nói. Trong 1-2 năm trở lại đây, mỗi năm Vạn Phúc đón trên 1 vạn khách quốc tế, chưa kể khách trong nước. Đây là đối tượng khách hàng và quảng bá rất quan trọng đối với trên 150 cửa hàng lớn bán sản phẩm cho trên 1000 khung dệt của làng nghề. Nhưng với tình hình hiện nay, tổng lượng khách quốc tế đến làng thăm quan và mua hàng của Vạn Phúc trong cả năm chắc chắn sẽ thấp hơn những năm trước. Có nghĩa là tình trạng ế ẩm của hàng lụa hiện nay sẽ tiếp tục kéo dài. Đây rõ ràng là điều rất bất lợi đối với một làng nghề đã phát triển lớn mạnh trong suốt 3 năm qua.
Câu chuyện bức xúc về đất đai ở Vạn Phúc bắt đầu từ lô đất cấp cho Cty Sông Đà 2 ở khu vực “bãi tha ma” Thùng Đào- Thùng Đấu với mục đích xây văn phòng và nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Cty. Vấn đề người dân thắc mắc và bức xúc là tại sao lúc đầu mục đích giao đất cho Sông Đà 2 là để xây dựng trụ sở và khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên, sau Cty này lại sử dụng để xây nhà ở để bán. Ngoài ra, trong thỏa thuận với chính quyền địa phường, để đổi lại việc Sông Đà 2 được cấp đất, Cty này phải thực hiện dự án đất làng nghề cho địa phương. Nhưng công việc thực hiện dự án làng nghề cho địa phương đang rất chậm. Đây là 2 trong 3 nội dung gây bức xúc lớn nhất nhiều nhất thời gian qua tại phường Vạn Phúc. Theo ông Đỗ Minh Tâm, Bí thư đảng ủy phường, việc Sông Đà 2 chuyển từ xây nhà cho CBCNV sang xây nhà chung cư là có sự cho phép của tỉnh. Còn sự chậm trễ trong thực hiện dự án làng nghề là do phải điều chỉnh quy hoạch.

Vấn đề khiến hàng ngàn người dân Vạn Phúc lo lắng bức xúc hiện nay là sự phân chia khu vực giãn dân có diện tích khoảng 11ha. Chủ trương phân chia khu đất giãn dân của phường đang nghiêng theo hướng cấp đất cho tất cả các nhân khẩu ở phường, nghĩa là ai cũng sẽ có phần. Chính vì điều này, đang xuất hiện làn sóng “hồi hương” về Vạn Phúc. Để chuẩn bị cho việc phân chia sau này, mới đây Ban tư vấn về phân chia quỹ đất giãn dân đã được thành lập với các thành phần chủ chốt gồm Đảng ủy, HĐND, UBND. Tuy nhiên, thành phần của Ban tư vấn này đã không nhận được sự đồng tình của người dân.
Sáng qua (17/8) nhiều người dân Vạn Phúc đã có mặt ở trụ sở UBND phường nhất định yêu cầu phải có đại diện người dân trong Ban tư vấn này. Khoảng 11h sáng qua, ông Đỗ Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy phường cùng lãnh đạo đảng ủy, HĐND, UBND và các ban đoàn thể phường đã nhóm họp nhanh để thống nhất giải quyết yêu cầu của người dân. Ngay sau cuộc họp đột xuất này, ông Tâm cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất sẽ bổ sung mỗi khu dân cư 2 người vào Ban tư vấn này. 9h sáng mai (18/8), UBND phường Vạn Phúc sẽ mời đông đảo bà con nhân dân đến phường để thông báo chính thức quyết định này“. Vạn Phúc có 7 khu dân cư, như vậy sẽ có 14 đại diện dân cử trong Ban tư vấn.
Chiều qua, chúng tôi đã tìm gặp được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường để tìm hiểu về thông tin cho rằng ông đã “ôm hàng chục tỷ tiền bán đất bỏ trốn vào Nam”. Mặc dù có vẻ khá thận trọng, ông Hùng đã trao đổi thẳng thắn về những vấn đề mà chúng tôi đặt ra. Ông Hùng khẳng định rằng không có chuyện bỏ trốn vì hiện ông vẫn đang ở Vạn Phúc để làm công việc của mình. Còn thông tin nhiều người cho rằng ông có đất ở khu Sông Đà 2? Ông Hùng khẳng định: “Tôi không có một tất đất nào ở đó, nếu tôi có đất ở đó hay tham ô, ăn hối lộ gì thì pháp luật sẽ trừng phạt”. Được biết, cuối tháng 7, thanh tra tỉnh và cơ quan điều tra công an tỉnh đã về Vạn Phúc làm việc. “Đợi khi nào có kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Lúc đó mọi chuyện sẽ được rõ ràng”, ông Hùng khẳng định.
Theo ANHTHU – hanoimoi.com

Không có nhận xét nào: