Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Đổ lỗi cho nhau về ‘hố địa ngục’


ĐVO - Tập đoàn Nam Cường liên tục đổ lỗi do công trình xây dựng Usilk City còn phía Sông Đà – Thăng Long khẳng định không rút cừ tại chân công trình xây dựng gây sạt lở.
Sáng nay 20/8, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các đơn vị liên quan bao gồm: Tập đoàn Nam Cường (đơn vị chủ đầu tư, thi công đường Lê Văn Lương kéo dài) và Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng long thi công công trình U Silk City ngay sát đường Lê Văn Lương, UBND phường Vạn Phúc, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi họp khẩn để giải quyết sự cố gây sạt lở nghiêm trọng tại đường Lê Văn Lương kéo dài.
Sau khi phát ra thông cáo báo chí vào chiều muộn ngày 19/8 cho rằng nguyên nhân gây ra hố tử thần là do Sông Đà Thăng Long thi công ẩu, sáng nay, lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường, ông Trần Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn tiếp tục khẳng định: “Tuyến đường trục phía bắc Hà Đông đảm bảo an toàn chịu lực và chất lượng công trình theo đúng quy định, đã đưa vào sử dụng đã 3 năm. Hố sụt lún trên mặt đường không thể xảy ra nếu không có tác nhân bên ngoài là mưa bão và việc thi công tòa nhà gần đó với 3 tầng hầm của Công ty Sông Đà Thăng Long”.
Trong lòng “hố địa ngục”.
Phản bác lại ý kiến của Tập đoàn Nam Cường, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho rằng Sông Đà – Thăng Long sẽ cam kết chịu một phần trách nhiệm nhưng không hoàn toàn nhận lỗi. Lý giải cho việc một số kết luận ban đầu của cơ quan chức năng sau khi sự cố xảy ra là do Sông Đà – Thăng Long rút cọc cừ tại chân công trình, ông Dũng khẳng định: “Chúng tôi không rút cừ tại chân công trình vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. Do vậy, thông tin gây ra sự cố do chúng tôi rút cừ là không đúng. Chúng ta cần phải chờ đợi kết luận chính xác từ cơ quan chức năng”.
Hàng cừ ngăn công trình xây dựng của Công ty Sông Đà – Thăng Long vẫn còn nguyên sau sự cố.
Còn ông Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Sông Đà Thăng Long cho rằng: “Theo tôi, nguyên nhân gây sụt lún có thể do lỗi hệ thống. Bình thường khi có mưa, nước sẽ thoát qua đường cống, chảy ra hồ điều hòa. Nhưng vừa qua, mưa quá lớn nên mực nước của hồ điều hòa dâng cao trong khi tại đây lại không có khe phai bảo vệ khiến nước chảy ngược trở lại đường cống ngầm bên dưới lòng đường Lê Văn Lương, tạo sức ép phá vỡ các mối nối ống cống”.
Có mặt tại hiện trường từ 6h sáng 19/8, trước khi có hiện tượng sụt lún đất, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cũng cho biết lượng nước tràn ra đường rất lớn bởi vị trí sụt lún là nơi giao nhau của nhiều điểm nối cống thoát nước. Có thể do tác động của cơn bão số 5 nên áp lực nước tạo lực từ gây phá vỡ đường ống.
Phát biểu tại buổi họp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân gây ra sự cố. Về thông tin tập đoàn Nam Cường đưa ra chiều muộn ngày hôm qua, ông Hùng cho hay chưa thể khẳng định được nguyên nhân. Trước mắt, chỉ có thể cho rằng, nguyên nhân khách quan gây ra sự sụt lún là do ảnh hưởng của cơn bão số 5.
Mặt khác, ông Hùng cũng cho biết, Sở cũng sẽ phối hợp với các bên liên quan tìm biện pháp để khắc phục sự cố. “Chậm nhất đến ngày 22/8 sẽ phải đưa ra phương án khắc phục. Trong thời gian này, các đơn vị chức năng sẽ phân luồng hướng dẫn các phương tiện lưu thông,” ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Phòng Kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, các cơ đơn vị liên quan cần mời một đơn vị tư vấn đủ năng lực kiểm định, đánh giá toàn bộ hiện trạng tại vị trí xuất hiện hố tử thần. Kết luận nguyên nhân phải dựa trên kết luận kiểm định công trình, những ảnh hưởng gây ra sự cố. Việc tiến hành thẩm định nguyên nhân sự cố được gấp rút triển khai ngay từ trưa nay.

Không có nhận xét nào: