Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Ông Lý Tống rời trại giam


Ông Lý Tống, người bị kết án sáu tháng tù vì vụ tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, đã rời trại giam sáng ngày 18/8.

Một số người ủng hộ đã chào đón ông Lý Tống khi ông được thả

Phi công gây tranh cãi này bị kết án hôm 22/6, nhưng vì đã bị giam giữ một thời gian, ông chỉ ở thêm 54 ngày trong tù ở quận Santa Clara, tiểu bang California.
Khoảng 100 người ủng hộ đã có mặt trước trại giam để chào đón ông.
Ông sẽ chịu ba năm quản chế, theo quyết định của thẩm phán Andrea Y. Bryan.
Hồi tháng Năm, bồi thẩm đoàn ở phiên tòa tại San Jose kết luận ông Lý Tống phạm bốn tội danh.
Nhân vật chống Cộng lâu năm bị bồi thẩm đoàn tuyên bố phạm hai trọng tội (sử dụng hơi cay, và đột nhập với ý đồ gây án), và hai tội nhẹ hơn (hành hung và chống lại lệnh bắt giữ).
Ông được xóa tội nặng nhất là tội tấn công bằng vũ khí chết người. Đây là tội bị ghép vào luật 'Bất quá tam" ở bang California, mà nếu bị ba lần có thể phải tù chung thân.

Tấn công
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã bị tấn công trong khi đang biểu diễn ở San Jose, bang California, vào chiều tối Chủ nhật 18/07/2010.
Trong đoạn video do một khán giả thu hình nay được tung lên YouTube, vụ tấn công xảy ra khi hai ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm đang song ca bài 'Trái tim không ngủ yên' trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Santa Clara.
Vào giữa bài hát, ông Lý Tống giả làm một phụ nữ đội nón màu tối, tay vẫy một cành hoa tiến lại gần sân khấu. Khi ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cúi xuống nhận hoa, ông đã xịt thẳng vào mặt ca sỹ này, khiến ông Hưng khuỵu xuống ôm mặt.
Lần cuối ông Lý Tống thu hút chú ý của báo giới là hồi tháng Tám năm 2008, khi ông định cướp máy bay của Hàn Quốc để rải truyền đơn tại Bắc Hàn nhưng không thành.
Trước đó, hồi tháng Hai, ông tuyệt thực bên ngoài Tòa Thị chính San Jose để đòi chính quyền sở tại đặt tên “Little Saigon” cho một khu phố.
Năm 2007, ông được trả tự do cho về Hoa Kỳ sau khi ngồi tù 7 năm tại Thái Lan vì xâm phạm không phận Việt Nam và thả hàng chục ngàn truyền đơn xuống TP Hồ Chí Minh hồi tháng 11/2000.
Tòa sơ thẩm Bangkok một năm trước đó đã phán quyết dẫn độ ông Lý Tống về Việt Nam, nhưng tòa phúc thẩm lật ngược phán quyết này với lý do việc ông làm là vì "động cơ chính trị".
Năm 1975, ông Lý Tống đã bị bắt đi cải tạo. Sau đó ông vượt ngục, tìm đường đi tỵ nạn và tới Hoa Kỳ năm 1984.
Ông còn bị công an trong nước bắt một lần nữa năm 1992 khi tìm cách rải truyền đơn nhưng được đặc xá và trục xuất năm 1998.

Không có nhận xét nào: