Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Phe nổi dậy Syria kêu gọi lập vùng cấm bay


(VnMedia) - Sau một loạt những thất bại trên chiến trường ở Aleppo tuần qua, phe nổi dậy Syria hôm qua (12/8) đã cầu cứu phương Tây bằng cách kêu gọi các cường quốc thực hiện vùng cấm bay ở Syria giống như ở Libya trước đây.
Ông Abdelbasset Sida, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria, cho biết, phe nổi dậy rất cần có sự bảo vệ của vùng cấm bay và những vùng an toàn được tuần tra bởi các lực lượng nước ngoài ở khu vực gần biên giới với Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đã có những khu vực được giải phóng. Tuy nhiên, vấn đề là những chiếc máy bay và các cuộc oanh tạc bằng đạn pháo. Những cuộc không kích đang gây ra tình trạng giết chóc và phá hủy”, ông Sida đã nói như vậy qua điện thoại từ thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.



Theo người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria, việc thiết lập những hành lang an toàn ở biên giới với Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ là “một điều cần thiết giúp khẳng định thực tế rằng, quyền lực của chính quyền Syria đang ngày một suy yếu".

Ông Sida cho biết, chính Mỹ đã thừa nhận rằng, việc không áp đặt lệnh cấm bay ở Syria nhằm ngăn cản sức mạnh không quân vượt trội của lực lượng trung thành với ông Assad đã gây cản trở cho phong trào của phe nổi dậy.

Những phát biểu mang đầy tính cầu cứu và kêu gọi phương Tây nói trên đã được phe nổi dậy đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc một loạt biện pháp nhằm giúp đỡ phe nổi dậy Syria, trong đó có biện pháp áp đặt lệnh cấm bay. Mặc dù vậy, bà Hillary khẳng định, hiện vẫn chưa có quyết định nào như thế được đưa ra.

"Đó mới chỉ là một khả năng trong một loạt khả năng mà chúng tôi nói đến nhưng các bạn không thể đưa ra một quyết định đúng đắn nếu không thực hiện những phân tích cụ thể và lên kế hoạch chi tiết”, nữ Ngoại trưởng quyền lực của nước Mỹ đã nói như vậy với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ở Istanbul.

Mặc dù hiện tại, bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài vẫn là một viễn cảnh xa xôi nhưng những phát biểu của bà Hillary đã chứng tỏ một điều, Mỹ đã bắt đầu nghĩ đến một sự can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria.

NATO đã từng áp đặt lệnh cấm bay ở Libya trong cuộc khủng hoảng diễn ra ở nước này hồi năm ngoái. Lệnh cấm bay này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp phe nổi dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi. Nếu phương Tây áp dụng lệnh cấm bay ở Syria như ở Libya trước đây thì tình thế của Tổng thống Assad sẽ thực sự nguy hiểm. Tuy nhiên, lần này, có vẻ như phương Tây không mấy mặn mà với việc tái diễn kịch bản Libya ở Syria. Hơn nữa, Nga và Trung Quốc cũng phản đối quyết liệt hành động can thiệp kiểu này vào đất nước Trung Đông.

Trong khi tình hình ở Syria đang rơi vào bế tắc thì quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn đang có các cuộc giao tranh quyết liệt với nhau ở Aleppo – thành phố nóng bỏng nhất trong thời gian qua.

Syria: Xe tăng chính phủ tấn công, phe nổi dậy hết đạn

Phe nổi dậy Syria đang phải chật vật chống lại sức tấn công mạnh như vũ bão của quân chính phủ ở Aleppo. Theo một chỉ huy của phe nổi dậy, xe tăng chính phủ đang tiến vào Salaheddine trong khi phe nổi dậy đang cạn kiệt nguồn đạn dược.

Cách đây 3 tuần, các chiến binh nổi dậy đã tiến quân vào Aleppo – thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của Syria. Với sức mạnh đang đà gia tăng cùng với tinh thần được khích lệ từ vụ đánh bom vào đầu não an ninh Syria hôm 18/7, phe nổi dậy đã đánh chiếm được nhiều khu vực ở Aleppo. Tuy nhiên, tuần qua, quân chính phủ đang lật ngược lại tình thế khi liên tiếp giành thắng lợi trên chiến trường Aleppo.

Với sức mạnh huy động từ những vũ khí mạnh như máy bay chiến đấu, xe tăng, trực thăng tấn công, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã đánh bật được phe nổi dậy ra khỏi nhiều thành trì của họ ở Aleppo. Quân chính phủ tuyên bố, họ đã chiếm lại được thành trì chính của phe nổi dậy ở quận Salaheddine. Phe nổi dậy thừa nhận, họ đã rút lui có chiến thuật ra khỏi quận này nhưng vẫn để lại một lực lượng nhất định để bảo vệ thành trì của mình.

Một thủ lĩnh phe nổi dậy có tên là Yasir Osman, 35 tuổi, cho Reuters biết, một loạt xe tăng của quân đội Syria đang rầm rập tiến về Salaheddine bất chấp nỗ lực cầm cự của 150 chiến binh nổi dậy đang cố thủ ở đây. Tuy nhiên, phe nổi dậy cho biết, họ đang cạn kiệt nguồn đạn dược.

"Ngày hôm qua, chúng tôi đã bao vây trạm bán xăng ở Salaheddine. Đây là nơi quân đội đang sử dụng làm căn cứ. Chúng tôi đã giết chết một chỉ huy và thu được rất nhiều đạn dược, vũ khí ở căn cứ này. Số đạn được đó đủ để chúng tôi sử dụng trong các cuộc chiến diễn ra ngày hôm nay”, ông Osman cho biết.

Thành phố Aleppo cùng với thủ đô Damascus là hai thành trì quan trọng có tính sống còn trong cuộc chiến duy trì quyền lực của Tổng thống Assad. Cả Aleppo và Damascus đều chứng kiến những cuộc đụng độ, giao tranh ác liệt và đẫm máu nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong nhiều tuần qua. Sau khi bị phe nổi dậy tung ra những đòn đánh choáng váng hồi đầu tháng 7, quân chính phủ đã lấy được tinh thần và sức mạnh để phản công, lấy lại thế trận. Tuần vừa rồi, quân của ông Assad liên tiếp đánh bại phe nổi dậy ở Aleppo.

Những chiến thắng của quân chính phủ ở Aleppo đã giúp củng cố tinh thần và sức mạnh của lực lượng này sau khi chính quyền của Tổng thống Assad phải chịu một cú giáng mạnh chưa từng thấy do sự phản bội của Thủ tướng Riyad Hijab gây ra.

Nếu không có chiến thắng trên chiến trường, chắc giờ này, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh thời hậu Assad.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: