Pages

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Phó tướng Ryan của Romney trổ tài thu hút cử tri.



Mitt Romney và Paul Ryan đã được đối đãi như các siêu sao trong cuối tuần vừa qua, khi liên danh tranh cử của họ đã giúp thu hút các đám đông lớn nhất trong khuôn khổ chiến dịch vận động tranh cử của phe Cộng hòa, bao gồm cả sự kiện về quê đầy cảm xúc của Ryan, người sinh ra tại Wisconsin.

Với việc chiến dịch đang thành hình cùng sự tham gia của Ryan, các sự kiện tranh cử tổ chức vào cuối tuần vừa qua đã có số lượng người tham gia tăng vọt so với nhiều tuần và tháng trước đây, khi số người tới nghe các bài phát biểu, vận động và gặp gỡ chỉ dừng ở con số vài trăm người mỗi lần.

Nỗ lực đánh bại Tổng thống Barack Obama của Romney đã có nhiều bước thụt lùi với số người ủng hộ trong các cuộc thăm dò đã đi xuống vào mấy tuần gần đây. Tuy nhiên sự ủng hộ nhỏ lẻ và cảm tình của cử tri với Romney đã tăng lên sau khi ông chọn Ryan.



Đây là dạng cảm xúc đã xuất hiện ở Waukesha, nơi vài ngàn người đã tập trung tại một bãi đất ở một trung tâm triển lãm để đón sự trở lại của Ryan. Nhân viên của Romney nói rằng có tới 13.000 người tham gia sự kiện và đây là sự kiện tranh cử lớn nhất của Romney từ trước tới nay.

Ryan đã bước xuống khỏi chiếc xe buýt vận động tranh cử trong tiếng vỗ tay vang dậy như sấm, khi ông đưa tay lên đầu, vuốt mặt và rồi ôm lấy Thống đốc Wisconsin Scott Walker, Thượng nghị sĩ Ron Johnson và những người khác trước khi giơ đôi tay chiến thắng lên trời.

"Tôi là người Wisconsin và tôi phải nói với các bạn rằng trở về quê có ý nghĩa thật lớn lao" - Ryan nói, giọng ông run lên.

"Huyết quản của tôi có phô mai, xúc xích lợn rán, chút Spotted Cow, Leiny's và chút ít Miller" - ông nói, có nhắc tới các đặc sản của địa phương cũng như những loại bia nổi tiếng nơi đây.

Romney đứng im lặng chứng kiến màn thể hiện tình cảm của Ryan. Nhưng ông đã hăng hái trở lại khi có một người đặt câu hỏi chất vấn, cắt ngang bài phát biểu của ông, nhân cơ hội đó để chỉ trích Obama, nói rằng ông đã tung ra một chiến dịch quảng cáo tiêu cực nhằm vào mình.

"Chiến dịch này nói về các ý tưởng, về những sự vĩ đại" - Romney gầm lên - "Ngài Tổng thống, hãy đưa chiến dịch của ngài ra khỏi ống cống. Hãy nói về các vấn đề thực thụ."

Hoạt động tại Wisconsin đã kết thúc 2 ngày vận động tại các bang cử tri vẫn đang dao động là Virginia, Bắc Carolina và Wisconsin. Việc có nhiều người tới dự là yếu tố đáng chú ý. "Quá nhiều người đã tới, hơn cả những gì kỳ vọng " - Carolyn Black, người đến sự kiện tổ chức ở một nhà máy sản xuất đồ đạc gia đình ở High Point, Bắc Carolina cùng 2 chị gái cho biết - "Họ tới đây vì chúng tôi đang cần một tổng thống mới ở nhà trắng."

Chỉ có 1.000 người chui vào trong nhà máy này. Nhưng có tới 10.000 người chờ đợi ở các khu vực bên ngoài nhà máy.

"Tôi đã tới dự sự kiện vận động do John McCain thực hiện hồi năm 2008 và người ta tới nghe chưa bằng nửa con số hiện nay" - Larry Flannery, 62 tuổi, cho biết - "Thật tuyệt khi thấy sự ủng hộ mà Ryan có thể mang tới cho bữa tiệc. Ông ấy đang tiếp sức mạnh cho chiến dịch".

Nhiều giờ sau khi Ryan được lựa chọn, hàng ngàn người ủng hộ đã xuất hiện ở ngoại ô Manassas, Virginia, để nghe cặp đôi Romney-Ryan phát biểu. Ryan có ngoại hình của một siêu sao chính trị. Ông mới 42 tuổi, tràn đầy năng lượng và dù ông là một nhân vật có quan điểm diều hâu về ngân khố, thích nghiền ngẫm các con số và dữ liệu, ông đã thể hiện cá tính của mình trong chiến dịch.

Khi bước ra khỏi xe buýt ở Mooresville, North Carolina, tay áo Ryan đã xắn lên khỏe mạnh, trước khi đọc bài phát biểu trước người ủng hộ. Ryan cho thấy sự tương phản giữa cái mà ông gọi là một chính quyền của Obama đang ngày càng cồng kềnh lên và bộ máy quản lý hiệu quả của Romney, bằng lối nói chuyện lôi cuốn.

Paul Ryan diễn thuyết với các cử tri hôm 14/8 ở Colorado (Nguồn: Getty Images)

"Chúng ta hoặc có thể tiếp tục đi trên con đường của mình hiện nay, một đất nước ngập nợ nần, một đất nước đầy sự nghi ngờ, một đất nước đang tuyệt vọng, đất nước có tỉ lệ thất nghiệm cao, nơi chúng ta đã mang tới cho con cháu mình một tươi lai đáng xấu hổ, hoặc chúng ta có thể thay đổi chuyện này và đưa đất nước trở lại con đường đúng đắn" - ông nói - "Chúng ta có thể làm được."

Một phép thử về sự ủng hộ phe Cộng hòa tới từ quần chúng có thể sẽ diễn ra ở Florida đầu tuần này, khi Romney tổ chức 2 sự kiện vận động tranh cử không có Ryan, người đã tới Iowa để tham dự một hội chợ của bang./Linh Vũ (VN+) 

Không có nhận xét nào: