Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Syria: Quân đội suy kiệt, chính quyền hấp hối?


Tổng thống Assad
(VnMedia) - Người đứng đầu cơ quan tình báo Đức mới đây nhận định, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad dường như đang “hấp hối” bởi lực lượng quân đội hùng mạnh của Syria đang suy kiệt vì thương vong và những vụ đào ngũ.
Theo đánh giá của ông Gerhard Schindler - Giám đốc Cơ quan Tình báo BND của Đức, lực lượng quân đội hùng hậu gồm 320.000 quân của Syria hiện giờ đã mất khoảng 50.000 binh lính kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad nổ ra cách đây 17 tháng.
Những nhóm chiến binh nổi dậy nhỏ hơn, linh hoạt hơn đang huỷ hoại dần sức mạnh của quân đội Syria thông qua các chiến thuật du kích, ông Schindler đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Die Wel. Nội dung bài viết này đã được đăng tải trên số báo ra ngày thứ Bảy (11/8).


"Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy, ngày tàn của chính quyền Syria sắp đến”, Giám đốc Cơ quan Tình báo BND của Đức nhận định. Theo ông Schindler, những dấu hiệu đó là, "quân đội Syria đang bị tổn thất nặng nề với hàng nghìn người bị thương, bị giết, đào ngũ và có khoảng từ 2.000 đến 3.000 binh sĩ chạy sang phe nổi dậy. Sự xói mòn trong quân đội đang tiếp tục diễn ra".
Mặc dù lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đang vượt trội hơn về hoả lực so với phe nổi dậy được trang bị vũ khí thô sơ nhưng theo lời ông Schindler, các nhóm chiến binh đang bù lại điểm yếu của họ bằng việc sử dụng tốc độ và độ linh hoạt để thực hiện những cuộc tấn công mai phục chớp nhoáng, gây tổn thất cho quân đội Syria.
"Do quy mô của những nhóm chiến binh đó nhỏ nên họ không phải là một mục tiêu dễ dàng cho quân đội của ông Assad. Lực lượng quân đội chính quy Syria đang phải đối đầu với các nhóm chiến binh linh hoạt khác nhau. Bí quyết thành công của các nhóm nổi dậy này là dùng chiến thuật du kích. Họ đang dần đánh gãy xương sống của quân đội”, ông Schindler phân tích thêm.
Những nhận định trên của ông Shindler dường như đang mâu thuẫn với những gì diễn ra trên chiến trường ở Syria lúc này. Trong tuần vừa qua, người ta chứng kiến quân chính phủ trung thành với ông Assad liên tiếp gặt hái thành công.
Với sức mạnh huy động từ những vũ khí mạnh như máy bay chiến đấu, xe tăng, trực thăng tấn công, quân đội Syria hồi giữa tuần trước đã đánh bật được phe nổi dậy ra khỏi nhiều thành trì của họ ở Aleppo. Quân chính phủ tuyên bố, họ đã chiếm lại được thành trì chính của phe nổi dậy ở quận Salaheddine. Phe nổi dậy thừa nhận, họ đã phải rút lui khỏi thành trì Salaheddine và đang hết đạn dược để chống lại quân chính phủ.
Sau một loạt những thất bại trên chiến trường ở Aleppo, phe nổi dậy Syria hôm qua đã cầu cứu phương Tây bằng cách kêu gọi các cường quốc thực hiện vùng cấm bay ở Syria giống như ở Libya trước đây.

Iran: Assad sẽ đứng vững bởi sự ủng hộ của người dân
Trái với những phân tích của ông Schindler, các quan chức cấp cao Iran hôm qua (12/8), lại bày tỏ tin tưởng, chính quyền của Tổng thống Assad sẽ đứng vững vì được sự ủng hộ của nhân dân Syria và sự hậu thuẫn của Iran. Ông này cho biết, Syria có thể trông chờ vào đồng minh Iran trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy.
Rõ ràng, trong cuộc nổi dậy kéo dài 17 tháng qua ở Syria, Iran đã kiên trì bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad, cáo buộc các cường quốc khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar cũng như phương Tây đang gây bất ổn ở Syria chỉ bởi vì nước này chống đối Israel.
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran – ông Saeed Jalili và Nhà lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei hôm qua đã nói, Syria là một “pháo đài chống phương Tây và Israel mạnh” nên chính quyền nước này đang trở thành mục tiêu bị lật đổ.
"Làm sao mà ông Assad có thể duy trì chính quyền của mình lâu như vậy nếu không phải vì ông ấy dựa vào sự ủng hộ của nhân dân", hãng tin Mehr dẫn lời ông Jalili cho biết.
"Chúng tôi không nói rằng, không có ai phản đối ông Assad. Nhưng, cuối cùng, nguyện vọng của nhân dân Syria vẫn là được cùng đi trên một con đường với ông ấy”, ông Jalili nói thêm.
Ông Jalili cũng tái khẳng định lập trường của Iran rằng, phe nổi dậy Syria và chính phủ nên ngồi lại với nhau để đàm phán và Syria nên tổ chức các cuộc bầu cử tự do hơn là đột ngột truất quyền Tổng thống Assad.
Giới lãnh đạo ở Tehran phủ nhận nước này đã đưa quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran vào Syria để giúp ông Assad đàn áp cuộc nổi dậy đồng thời cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria.
Trước đó, hồi đầu tháng này, 48 người Iran đã bị các chiến binh nổi dậy Syria bắt giữ ở thủ đô Damascus vì nghi những người này là binh lính Iran đến giúp chính quyền của ông Assad. Iran khẳng định, 48 người đó là những người hành hương.
Ông Jalili khẳng định "100%” rằng, Iran không can thiệp vào tình hình Syria. "Đã hơn một năm nay họ tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad nhưng họ đã chẳng đạt được gì. Chúng tôi chẳng quan tâm đến những lời dối trá và xuyên tạc của các hãng truyền thông phương Tây. Mục đích của họ chỉ là để làm tổn thương mối quan hệ giữa Iran và Syria”.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: