Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Thêm hai người Tây Tạng tự thiêu tại Trung Quốc


Một tu sĩ Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, 22/02/2012.
Một tu sĩ Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, 22/02/2012.
REUTERS/Carlos Barria

Trọng Nghĩa
Theo thông tin từ Trung tâm Tây Tạng vì Nhân quyền và Dân chủ (TCHRD - Tibetan Centre for Human Rights and Democracy), ngày hôm qua 13/08/2012, đã có thêm hai người Tây Tạng tự thiêu ở huyện A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, để phản đối ách cai trị hà khắc của Trung Quốc. Hãng tin Anh Reuters cho biết thêm là hai vụ mới này đã nối tiếp theo ba vụ tự thiêu vào tuần trước trong cùng khu vực.

Bản tin đề ngày hôm nay của tổ chức người Tây Tạng lưu vong, trụ sở tại Ấn Độ, cho biết rõ nhân dạng là hai người tự thiêu : tu sĩ Lungtok, khoảng 20 tuổi, thuộc tu viện Kirti, và một thanh niên tên Tashi, khoảng 21 tuổi. Họ tự châm lửa vào người, rồi tiến về phía con đường chính được gọi là đường « Thánh tử vì đạo », vừa đi vừa hô khẩu hiệu chống lại chính quyền Trung Quốc. Khi đi đến giữa phố, Tashi đã bị một lực lượng an ninh vũ trang xông tới đánh ngã để dập lửa, và Lungtok cũng bị bắt giữ sau đó.

Cũng theo TCHRD, một cuộc biểu tình của người Tây Tạng đã bùng ra sau đó và đã bị công an Trung Quốc đàn áp thẳng tay, làm rất nhiều người bị thương. Một số người đã bị bắt đưa đi đâu không rõ. Riêng về hai người mới tự thiêu, nguồn tin trên cho biết là tu sĩ Lungtok đã qua đời, còn số phận của thanh niên Tashi thì chưa rõ.
Hãng Reuters trích tin từ ban tiếng Tây Tạng của đài phát thanh Mỹ Á châu Tự do cho biết là vào tuần trước cũng đã có ba vụ tự thiêu khác ở trong vùng, nâng tổng số các vụ tự thiêu của người Tây Tạng tại Trung Quốc lên thành 47 người, từ năm 2009 đến nay. Theo tổ chức bảo vệ người Tây Tạng - Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (International Campaign of Tibet) - rất nhiều người trong số này đến từ tu viện Kirti.
Bạo động ở Tứ Xuyên liên quan đến người Tây Tạng bùng lên trở lại trong bối cảnh Trung Quốc đang bước vào thời kỳ chuẩn bị đại hội đảng Cộng sản, được cho là rất nhạy cảm. Bắc Kinh liên tục cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma kích động tinh thần chống chính quyền Trung Quốc trong cộng đồng người Tây Tạng cư ngụ tại Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: