Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

TQ có kéo tàu sân bay ra Biển Đông lúc này cũng chỉ làm "hình nộm"?


(GDVN) -  Việc Trung Quốc đưa tàu sân bay Thi Lang vào trực chiến sẽ chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho việc Trung Quốc được gia nhập nhóm nhỏ các nước có tàu sân bay và tăng cường sự răn đe của mình trên Biển Đông.
Việc Bắc Kinh đưa tàu sân bay đầu tiên của mình vào trực chiến chỉ là một động thái tượng trưng hơn là có ý nghĩa thực - một nhà lập pháp Đài Loan cho biết.

Nghị sĩ Đài Loan Quốc dân đảng Lâm Úc Phương, người theo đuổi đường lối hiếu chiến trên Biển Đông.

Hôm 10/8, tờ nhật báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn tài liệu nghiên cứu của Hải quân đưa tin cho biết, Hải quân Trung Quốc có thể sẽ đưa vào trực chiến tàu sân bay đầu tiên nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc (1/10). Trước đó một ngày, hãng thông tấn Nga ITAR-TASS của Nga cũng đăng tải một báo cáo với nội dung tương tự. 

Nhiều chuyên gia phân tích và các nhà quan sát  quốc tế cho rằng Bắc Kinh sẽ kéo tàu sân bay xuống biển Đông biên chế cho Hạm đội Nam Hải.
Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin trên, một Nghị sĩ Quốc dân đảng cầm quyền ở Đài Loan ông Lâm Úc Phương cho biết, ngay cả khi tuyên bố trên là đúng thì việc đưa tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc vào hoạt động cũng sẽ chỉ mang ý nghĩa tượng trưng nhiều hơn là tầm quan trọng chiến lược bởi Bắc Kinh chưa từng tiến hành thử nghiệm cho máy bay cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay này.

Hơn nữa, Lâm Úc Phương cho rằng để có thể hoạt động được, Thi Lang cũng cần phải có một nhóm tàu khu trục, tàu ngầm và các loại tàu chiến khác đi theo hộ tống.

Theo viên Nghị sĩ này tàu sân bay không thể hoạt động một mình và phải mất một thời gian nữa Trung Quốc mới có thể triển khai được các chiến đấu cơ, tàu cần thiết nhằm củng cố sức mạnh và năng lực chiến đấu thực sự cho Thi Lang.

Hơn nữa, các tàu chiến hộ tống và các chiến đấu cơ trên tàu sân bay phải có khả năng hiệp đồng tác chiến một cách nhanh chóng và hiệu quả - ông Phương nói thêm.

Tàu sân bay của Trung Quốc tại căn cứ ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.


"Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài cần phải vượt qua trong vấn đề này" - viên Nghị sĩ này nhận định.

Theo quan điểm của ông Phương, việc Trung Quốc đưa tàu sân bay Thi Lang vào trực chiến sẽ chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho việc Trung Quốc được gia nhập nhóm nhỏ các nước có tàu sân bay và tăng cường sự răn đe của mình trên Biển Đông.

Tàu sân bay Trung Quốc được tu sửa và nâng cấp trên cơ sở tàu Varyag của Liên Xô mà Ukraina bán lại cho Trung Quốc vào năm 1998 với giá 20 triệu USD, nhưng đã gỡ bỏ toàn bộ động cơ.

Tàu Tàu sân bay Varyag có chiều dài 304,5m, rộng 37m với trọng lượng khoảng 58.500 tấn. Chiếc tàu đã được Trung Quốc tân trang lại toàn bộ với nhiệm vụ mới là phương tiện huấn luyện và nghiên cứu.

Trung Quốc đã tiến hành chạy thử Thi Lang 9 lần. Lần thử nghiệm gần nhất diễn ra vào ngày 30/7, với hải trình 25 ngày đêm. Đây được coi là lần chạy thử lâu nhất kể từ khi Varyag ra khơi lần đầu tiên vào tháng 8/2011. 

Trong khi đó, truyền thông quốc tế đưa tin cho biết, sắp tới Trung Quốc sẽ tự đóng thêm ít nhất ba tàu sân bay cùng loại với tàu Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga, nhằm mục đích "bảo vệ lợi ích quốc gia trên biển của Trung Quốc".

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Nguyễn Hường (nguồn Tiêu điểm Đài Loan)

Không có nhận xét nào: