Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Trực thăng quân chính phủ Syria oanh kích miền Nam.



Một chiếc xe tăng bị phá hủy ở Syria. (Nguồn: Getty Images)

Theo Reuters, Tân Hoa xã, nguồn tin từ phe đối lập ngày 3/8 cho biết các máy bay lên thẳng của quân đội Syria đã hạ sát 16 phiến quân trong một trận oanh kích vào đồng bằng Hauran ở miền Nam, khu vực chiến lược nối liền thủ đô Damascus với Jordan đã diễn ra giao tranh ác liệt trong vài ngày qua.

Vụ việc xảy ra sau khi các tay súng đối lập hôm 2/8 tấn công một chốt kiểm soát của quân đội Syria ở gần thị trấn Busra al-Harir và bị máy bay truy kích. Trong khi đó, lực lượng chính phủ đóng tại Izru cũng bắt đầu nã pháo vào thị trấn này.

Những phiến quân bị tiêu diệt trong trận oanh kích trên đều thuộc gia tộc Hariri, vốn nổi tiếng ở Busra al-Harir về việc đi đầu trong phong trào khởi nghĩa vũ trang chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.



Trong một diễn biến khác, ngay sau khi Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc-Liên đoàn Arập (AL) về Syria, ông Kofi Annan xin từ chức, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã ra tuyên bố khẳng định Washington vẫn cam kết thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị hiệu quả và nhanh gọn ở Syria trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình sáu điểm theo sáng kiến của ông Annan.

Ngày 2/8, cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan kêu gọi Nga và Mỹ gánh vác trách nhiệm cứu Syria khỏi cuộc nội chiến thảm khốc khi ông thông báo rút khỏi cương vị phái viên quốc tế về Syria.

Viết trên tờ Thời báo Tài chính, ông Annan nhấn mạnh rằng sự can thiệp quân sự của phương Tây sẽ không đủ để mang lại thành công và rằng một giải pháp chính trị không toàn diện cũng sẽ thất bại.

Ông Annan viết: "Syria vẫn có thể được cứu thoát khỏi tai họa khủng khiếp nhất. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi sự dũng cảm và khả năng lãnh đạo, trước hết từ các nước thường trực Hội đồng Bảo an, trong đó có Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama."

Ông chỉ trích kiểu "đổ trách nhiệm và bêu xấu lẫn nhau" trong Hội đồng Bảo an cho thất bại trong việc hình thành một kế hoạch quốc tế chặt chẽ để đối phó với tình trạng bạo lực ngày càng tồi tệ ở Syria./(VN+)

Không có nhận xét nào: