Pages

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Việt Nam qua mặt Brazil trở thành nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới


Rang xay cà phê tại Hà Nội. Ảnh chụp ngày 07/08/2012.
Rang xay cà phê tại Hà Nội. Ảnh chụp ngày 07/08/2012.
REUTERS/Kham

Trọng Nghĩa
Đã là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại cà phê robusta, Việt Nam vừa vươn lên thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong sáu tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cao hơn Brazil đến 13% (14,325 triệu bao/60kg so với 12,606 triệu bao), giúp Việt Nam đoạt ngôi vị nước xuất khẩu cà phê số một thế giới vẫn nằm trong tay Brazil từ trước đến nay.

Hiện nay các thị trường chính của cà phê Việt Nam là Mỹ, Nhật và châu Âu, chủ yếu là ở Đức, Ý, Bỉ… Vấn đề đối với Việt Nam cho đến nay là cho dù luôn luôn là nước xuất khẩu cà phê ở thứ hạng nhất nhì thế giới, thế nhưng cà phê Việt Nam hầu như không có tiếng tăm gì trên thương trường quốc tế, trái với Brazil hay những nước xuất khẩu ít hơn như Colombia, Ethiopia, thậm chí Kenya.
Cà phê Việt Nam chủ yếu được dùng để chế biến các loại cà phê hòa tan giá rẻ bán tại phương Tây, do đó hoàn toàn không được ai biết đến. Nếu trước đây, Việt Nam chủ yếu trồng loại cà phê robusta, thì trong thời gian gần đây, giới sản xuất trong nước đã tìm cách tăng phần arabica, hương vị thơm hơn và được quốc tế ưa chuộng hơn.

Phải nói là sự vươn lên của cà phê là một phép màu của kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, chỉ trong vòng hai thập kỷ mà từ một mức coi như là số không, đã trở thành nước xuất khẩu đứng đầu thế giới về loại cà phê robusta, và hiện giờ đã qua mặt luôn Brazil ở vị trí số một tuyệt đối. Ngành cà phê đã góp phần quan trọng vào nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 3% GDP, cung cấp sinh kế cho hơn hai triệu rưỡi người. 

Không có nhận xét nào: