Pages

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Vụ Bầu Kiên và ACB: đấu đá hại cải cách?



Ngân hàng Á châu đã có tân lãnh đạo trong lúc chính quyền bỏ hàng tỷ USD 'sẵn sàng ứng cứu'
Báo Mỹ, tờ Wall Street Journal vừa có bài mới nhất mô tả biến động thị trường tại Việt Nam sau vụ bắt Bầu Kiên và nỗ lực cứu trợ ngân hàng ACB của chính quyền.
Bài của James Hookway chiều 23/8 theo giờ Mỹ tức sáng 24/8 giờ Việt Nam cũng trích giới phân tích đặt câu hỏi liệu làn sóng bức xúc với giới giàu có và cuộc đấu đá chính trị hiện nay có ngăn cản cải cách đang rất cần cho nền kinh tế 'ngày càng tệ đi' ở Việt Nam hay không.

Tựa đề của bài báo 'Vietnam's Rich Face a Wealth of Public Ire' nói vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên, theo sau vụ loại bà Đặng Thị Hoàng Yến khỏi nghị trường, cho thấy hiện có thái độ khó chịu trong dân chúng về giới có của.
Bực bội dâng cao
Công luận ở Việt Nam được cho là đang 'thù địch' (hostile) với những đại gia, trong khi giới chính trị thì đang 'đánh nhau'.
Đây là những gì, theo Wall Street Journal, khiến giới phân tích lo ngại cho tương lai cuộc cải cách tại Việt Nam vốn đang rất cần để bắt nhịp lại mức tăng trưởng từng khiến Việt Nam là một trong các thị trường hấp dẫn nhất thế giứi.

Nhưng nay thì biến động đã lan ra cả khu vực tư doanh trong lúc các kế́ hoạch tư nhân hóa (Việt Nam gọi là 'cổ phần hóa') thì đã bị chựng lại.
Ngay trong tuần, tác động của vụ bắt ông Kiên hôm 20/8 khiến thị trường chứng khoán Việt Nam mất 10%.
Ngân hàng Nhà nước hôm thứ Năm 23/8 phải quyết định bỏ ra 2,2 tỷ USD để sẵn sàng ứng cứu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu ACB bị cho là dính líu đến vụ việc hôm thứ Hai.
Chỉ trong hai ngày 21 và 22/8, khách hàng đã rút tiền khỏi ACB khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó ngày 21/8 số tiền khách hàng rút là 3.000 tỷ và ngày 22/8 là 5.000 tỷ đồng.
Nhưng hôm 23/8, Phó tổng giám đốc ACB, ông Nguyễn Thanh Toại nói “Không có chuyện ACB mất thanh khoản".
Vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên gây chấn động thị trường và chính giới Việt Nam
Báo Wall Street Journal cũng nhắc rằng vụ Bầu Kiên tăng sức ép lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người hôm thứ Tư đã cho họp khẩn cấp để bàn về cách thức ổn định tình hình.
Trong khi đó, nợ xấu vẫn tăng gấp đôi, lên chiếm 10% tổng số tiền cho vay những tháng gần đây.
Tranh chấp quyền lực nội bộ, theo Wall Street Journal, có nguy cơ gây tổn hại cho cuộc cải cách giải quyết nợ xấu và thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế.
Mức tăng trưởng này tính đến hết quý II năm nay chỉ đạt 4,7%, thấp hơn nhiều so với mức chính phủ đề ra cho cả năm là 6%, theo bài báo chuyên về thị trường tài chính Hoa Kỳ và quốc tế.

Không có nhận xét nào: