Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Đại sứ Mỹ ở Libya tử nạn


 Đại sứ Christopher Stevens bị cho là chết vì ngạt


Tin cho hay Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya thiệt mạng sau khi tòa lãnh sự nước này ở thành phố Benghazi phía Đông bị dân quân tấn công.
Ông đại sứ là một trong bốn quan chức Mỹ bị giết hại trong làn sóng phản đối bộ phim do Mỹ sản xuất, bị cho là phỉ báng Đấng Tiên tri Muhammad của đạo Hồi.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới chỉ xác nhận một người tử nạn và không nêu tên người này.
Những người biểu tình phản đối bộ phim cũng đã tấn công tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Cairo của Ai Cập.
Trong cuộc tấn công ở Benghazi, các tay súng không rõ danh tính đã tràn vào tòa lãnh sự, xả súng và né lựu đạn vào bên trong tòa nhà.
Lực lượng an ninh bắn trả nhưng quan chức Libya cho hay số dân quân quá đông nên đã áp đảo.
Một quan chức Libya nói Đại sứ Stevens chết vì ngạt trong vụ tấn công.
Không thể biện hộ

Trong một thông cáo trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton xác nhận một quan chức tử nạn và nói thêm: "Chúng tôi hết sức đau buồn vì mất mát này".
"Có những kẻ đang tìm cách biện hộ cho hành vi tội ác, nói đây là phản ứng trước bộ phim được đăng tải trên mạng internet."
Bà Clinton tuyên bố: "Hoa Kỳ phản đối bất cứ hành động nào có mục đích bôi nhọ tín ngưỡng của người khác. Nhưng tôi muốn nói rõ rằng không thể có biện hộ nào cho hành động bạo lực kiểu này".
Tin nói dân quân Ansar al-Sharia đã tham gia vụ tấn công, nhưng chính nhóm này lại bác bỏ cáo buộc.
 Tòa lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công


Phóng viên của chúng tôi tại Tripoli nói nhiều người dân Libya vẫn còn có trong tay vũ khí sau vụ xung đột lật đổ chính quyền Đại tá Muammar Gaddafi hồi năm ngoái.
Bộ phim gây phản ứng giận dữ sau khi được tung lên mạng internet là do một người Mỹ 52 tuổi có tên Sam Bacile sản xuất, và được một người Ai Cập theo đạo Thiên chúa Coptic phổ biến.
Hai người này bị cáo buộc là có quan điểm chống Hồi giáo.
Một đoạn quảng cáo cho bộ phim ngân sách nhỏ hẹp này đã xuất hiện trên YouTube và được dịch sang tiếng Ả rập.
Hiện đang có kêu gọi trên các mạng lưới xã hội tổ chức biểu tình chống Mỹ ở thủ đô Tripoli, nhưng chưa thấy có hành động gì cụ thể.
Trước vụ tấn công Beghazi đã có một cuộc biểu tình ở Cairo, trong đó người tham gia xông vào sứ quán Mỹ và xé cờ rồi thay vào đó bằng một tấm biểu ngữ tiếng Ả rập.
Hàng nghìn người Ai Cập tụ tập bên ngoài tòa đại sứ ở Cairo.
Người biểu tình lên án điều mà họ gọi là dùng tự do ngôn luận đề phỉ báng Đấng tiên tri Hồi giáo.
BBC

Không có nhận xét nào: