Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Bắt được Dương Chí Dũng - Ai mừng, ai lo?


Dương Chí Dũng sau 3 tháng lẩn trốn cuối cùng đã bị bắt chỉ ít ngày sau yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là sự kiện làm nức lòng nhân dân cả nước những ngày qua. Nhưng trong cái mừng chung chắc hẳn có người lo. Vậy ai mừng và ai lo?



Có lẽ người mừng đầu tiên và mừng nhất là lực lượng an ninh mà người đứng đầu là Bộ trưởng Trần Đại Quang. Không mừng sao được khi sau rất nhiều gian nan và vất vả, “cá” đã sa lưới? Không mừng sao được khi việc Dương Chí Dũng bỏ trốn đã gây sự nghi ngờ lộ thông tin trong quần chúng nhân dân và ngay tại nghị trường, đã có đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi có hay không sự lộ bí mật, bao che từ phía lực lượng an ninh? Giờ đây, các câu hỏi sẽ có câu trả lời. Việc có lộ thông tin hay không và nếu lộ thì ai để lộ? Không thể con sâu làm rầu nồi canh. Không để nhân dân nghi ngờ về cả một lực lượng an ninh sau sự việc này. Câu trả lời rồi đây chắc chắn sẽ được làm sáng tỏ khi Dương Chí Dũng bị bắt và cung khai. 
Người mừng thứ hai là quần chúng nhân dân. Nhân dân mừng không chỉ vì một tên tội phạm bị bắt mà mừng hơn vì đã thấy được quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Việc Dương Chí Dũng bỏ trốn ít nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân về cuộc chống tham nhũng. Và việc người dân nghi ngờ có sự “bảo kê” cũng không phải không có lý. 

Nhưng có lẽ mừng nhất là Đảng và Nhà nước. Công bằng mà nói, công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng phát động và Luật phòng chống tham nhũng sau nhiều năm thực hiện đã không đạt hiệu quả như mong muốn. Những vụ tham nhũng ngày càng nhiều, tinh vi và nghiêm trọng hơn với số tài sản ngày càng lớn. Điều đó khiến quần chúng nhân dân thiếu niềm tin, thậm chí hoài nghi về quyết tâm chống tham nhũng. Đó là điều đau xót mà Đảng không thể chấp nhận bởi Đảng Cộng sản Việt Nam từ những ngày đầu thành lập cho đến nay luôn luôn lấy niềm tin và hạnh phúc của nhân dân làm nhiệm vụ tối thượng. 

Vì vậy, việc bắt được Dương Chí Dũng sẽ làm sáng tỏ nhiều điều. Từ có hay không việc tiết lộ thông tin đến ai đã bao che cho Dương Chí Dũng và những hành vi tham nhũng như thế nào sẽ được phơi bày ra ánh sáng cho nhân dân được biết. Từ đó, Đảng sẽ có cơ hội lấy lại niềm tin, nhất là trong dịp triển khai Nghị quyết 4 lần này. 

Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước phải làm triệt để vụ việc này. Nếu “đánh trống bỏ dùi”, sẽ khó để lấy lại niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Tuy nhiên, đây là việc làm không hề dễ, cần ở Đảng, Nhà nước một quyết tâm rất cao. Những “lực cản” sẽ đến từ những ai đã tiếp tay, bao che cho những hành vi tham nhũng của Dương Chí Dũng. Ai đã đề bạt, cất nhắc một kẻ tham nhũng lên thành người đứng đầu của ngành hàng hải Việt Nam. Và nhất là ai đã bao che cho Dương Chí Dũng trong việc bỏ trốn vừa qua. 

Đây cũng là một minh chứng cho câu “Lưới trời tuy thưa nhưng khó lọt” và bài học cho những ai mắc tội với đất nước, với nhân dân. Họ dù có mưu ma, chước quỉ vẫn không thoát khỏi “lưới trời” đã giăng và đang giăng khắp mọi ngõ ngách của thế giới. 

Nhân dân đang chờ đợi và hi vọng. 

Bắt được Dương Chí Dũng, ai mừng - ai lo?!
Bùi Hoàng Tám
(Dân Trí)

Không có nhận xét nào: