Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

NỖI ĐAU CỦA GIA ĐÌNH ‘BỊ HẠI THÀNH BỊ CÁO’


Hoàng Dương (Infonet) - 28 ngày giành giật chồng từ tay tử thần nhưng vẫn không có kết quả, ngược lại còn “ngốn” đi hết số tiền gần 200 triệu đồng mà chị Nhì vay mượn. “Người mất, gánh nợ còn đó, không biết bao giờ mới trả được. Nhưng oan ức nhất là “chết vẫn nhắm mắt không yên” khi tự nhiên chồng tôi bị luận thành người có tội. Hơn nửa năm ròng rã vác đơn đi khiếu nại khắp nơi, cơ quan điều tra nay bảo người này có tội, viện kiểm sát lại cho rằng người kia có lỗi, giờ tôi cũng chẳng biết tin vào đâu”…
CQĐT và VKSND “đá” nhau xoay quanh quyết định vụ án. Sự dùng dằng này kéo dài gần 2 năm nay khiến “người bị hại hóa bị cáo” rơi vào cảnh cùng cực.
 
Vụ tai nạn giao thông xảy ra từ năm 2010 giữa anh Tạ Công Cường (28 tuổi, Tiên Lãnh, Tiên Phước, Quảng Nam) và anh Huỳnh Văn Thành (38 tuổi, xã Tiên Lãnh, đã chết) đã được tòa án ấn định ngày xét xử. 
 
Tuy nhiên, bất ngờ VKSND Tiên Phước thông báo đình chỉ vụ án vì cho rằng bị hại chính là bị can, trong khi đó cơ quan điều tra vẫn “trước sau như một” khăng khăng thông tin kết luận điều tra là “đúng người, đúng tội”. 
 
Luận tội bất thường 
 
Chiều ngày 19/9/2010, tại đường ĐH thuộc thôn 3 xã Tiên Lãnh (Tiên Phước, Quảng Nam) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy do Cường điều khiển với xe máy đi theo hướng ngược lại của anh Thành. Hậu quả, anh Thành tử vong sau đó do bị chấn thương sọ não. 
 
Trong bản kết luận điều tra ngày 26/9/2011 của Công an Tiên Phước ghi rõ: “Tạ Công Cườngđiều khiển xe máy không có giấy phép lái xe theo quy định, tránh xe ngược chiều trái quy định gây tai nạn với xe máy do Huỳnh Công Thành điều khiển dẫn đến hậu quả Thành chết…”. 
 
Căn cứ kết luận trên, hơn một năm xảy ra vụ tai nạn, chị Nguyễn Thị Nhì (vợ anh Thành) được cơ quan điều tra Công an Tiên Phước thông báo với nội dung “đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với Tạ Công Cường về tội “Vi phạm quy định về điều khiểnphương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 2, điều 202, Bộ luật Hình sự”. 
 
Chị Nhì bên di ảnh chồng 
 
Cáo trạng ngày 5/10/2011 của VKSND huyện Tiên Phước cũng đã xác định: “Tạ Công Cường mặc dù không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nhưng đã điều khiển xe máy do không làm chủ tốc độ và tránh xe ngược chiều sai quy định nên đã gây tai nạn với xe máy của Huỳnh Văn Thành điều khiển lưu hành theo hướng ngược chiều. Hậu quả Thành chết, mô tô hư hỏng…”. 
 
Ngày 4/11/2011, chị Nhì nhận được quyết định của tòa án nhân dân huyện Tiên Phước về việc đưa vụ án ra xét xử (vào ngày 8/2/2012). 
 
Thế nhưng, ngày 7/2/2012, VKSND Tiên Phước bất ngờ có thông báo khác là đình chỉ vụ án hình sự trên với lý do: “Qua nghiên cứu hồ sơ, VKSND Tiên Phước xét thấy “lỗi chính gây ra tai nạn giao thông thuộc về Huỳnh Văn Thành, nhưng Thành đã chết”. Vì vậy, VKSND Tiên Phước quyết định đình chỉ vụ án, bị can và chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan điều tra Công an Tiên Phước để xử lý hành chính đối với Tạ Công Cường theo quy định”. 
 
Thấy chồng mình từ người bị hại trở thành người có lỗi trong vụ tại nạn giao thông, chị Nhì đã làm đơn khiếu nại. Ngày 20/2/2012, VKSND Tiên Phước ra thông báo giải quyết khiếu nại của chị Nhì: “Hiện trường nơi xảy ra tai nạn được các cơ quan chức năng xác định không để lại dấu vết cày xước nào. Nhiều dấu vết để lại nằm ở phần đường bên phải theo chiều xe của Tạ Công Cường điều khiển
 
Như vậy Thành điều khiển xe lưu thông không đúng phần đường của mình… Do đó lỗi trực tiếp gây ra hậu quả chết người trong vụ tai nạn giao thông này thuộc về Thành, nhưng Thành đã chết. Với những phân tích và nhận định trên, VKSND Tiên Phước bác toàn bộ đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Nhì. 
 
Cơ quan chức năng “dùng dằng” luận tội 
 
Không đồng tình với giải quyết khiếu nại của VKSND Tiên Phước, chị Nhì tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Quảng Nam. 
 
Một lần nữa, VKSND tỉnh cho rằng quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ điều tra đối với bị can Tạ Công Cường và quyết định giải quyết đơn khiếu nại trước đó là có căn cứ. 
 
Trong khi đó, theo Thiếu tá Nguyễn Trung Nam – Phó Trưởng Công an Tiên Phước: “Sau khi vụ tai nạn trên xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với VKSND huyện Tiên Phước tiến hành điều tra, khởi tố vụ án rồi chuyển hồ sơ qua VKSND theo đúng thủ tục tố tụng. Việc ra quyết định truy tố rồi rút hồ sơ, đình chỉ vụ án thuộc thẩm quyền của VKSND. Còn chúng tôi vẫn giữ quan điểm theo kết luận điều tra của mình”. 
 
Như vậy, với tình hình hiện nay, vụ án “Vi phạm khi điều khiển tham gia giao thông” từ gần 2 năm về trước vẫn còn phải “treo”. Song, có một thực tế là anh Thành mất, gia tài để lại cho chị là 3 đứa con thơ dại, 2 cha mẹ già gần 100 tuổi thường xuyên ốm đau và một khoản nợ nần “khổng lồ” từ việc chữa chạy cho chồng trước đó. Chỉ mới bước qua cái tuổi 30 nhưng sự nghèo khổ của người phụ nữ này lộ rõ trên khuôn mặt gầy guộc khắc khổ khác thường. 
 
Mẹ con chị Nhì kể lại vụ việc 
 
Trong căn nhà nhỏ bé nằm khuất sâu giữa vùng đồi núi Tiên Lãnh, nhìn chị Nhì quần quật hết săn sóc cho cha mẹ chồng đang ốm đau lại quay sang mấy sào ruộng, đám heo gà… để kiếm nguồn sống, nhiều người không khỏi thắt lòng. 
 
Chị Nhì tâm tình, gánh nặng nhà không có cơm ăn, lại lo tiền thuốc men mỗi ngày và tính toán đến chuyện học hành của 3 con đè lên đôi vai khiến đôi khi chị cũng muốn gục ngã. 
 
Nhắc lại vụ tai nạn, nước mắt người phụ nữ nghèo này bất chợt lăn dài: Sau cú va chạm giữa 2 xe, chồng chị có được một lúc tỉnh táo rồi hôn mê hẳn, ngược lại, anh Cường may mắn hơn chỉ bị trầy xước nhẹ. 
 
Khi chuyển đến bệnh viện đa khoa Quảng Nam, tình trạng sức khỏe anh Thành đã khá nguy kịch, máu tràn ra não, khả năng sống sót rất thấp, có thể nói là không thể. Biết rõ trong nhà mình lúc này tiền bạc “một cắc cũng không có”, nhưng xác định “còn nước, còn tát”, nên ngay trong đêm, chị Nhì đã đi vay mượn khắp nơi để kiếm tiền phẫu thuật và chữa chạy. 
 
28 ngày giành giật chồng từ tay tử thần nhưng vẫn không có kết quả, ngược lại còn “ngốn” đi hết số tiền gần 200 triệu đồng mà chị Nhì vay mượn. “Người mất, gánh nợ còn đó, không biết bao giờ mới trả được. Nhưng oan ức nhất là “chết vẫn nhắm mắt không yên” khi tự nhiên chồng tôi bị luận thành người có tội. Hơn nửa năm ròng rã vác đơn đi khiếu nại khắp nơi, cơ quan điều tra nay bảo người này có tội, viện kiểm sát lại cho rằng người kia có lỗi, giờ tôi cũng chẳng biết tin vào đâu”, chị Nhì bộc bạch thêm. 
 
 
Theo Infonet
 

Không có nhận xét nào: