Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Tập Cận Bình vắng mặt, dân Trung Quốc xôn xao


BẮC KINH (AP) - Cư dân mạng người Hoa ở Trung Quốc lẫn nước ngoài gần đây bàn tán xôn xao về sự vắng mặt của Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình hơn một tuần nay. Ông là người có nhiều triển vọng được đề cử làm tân chủ tịch nước vào lúc ở đây đang chuẩn bị cuộc thay đổi quyền lực cấp lãnh đạo.

Phó chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong lễ khai mạc khóa Mùa Thu của trường đào tạo cán bộ đảng Cộng Sản ở Bắc Kinh. Dư luận người Hoa bàn tán trên mạng về sự vắng mặt của ông trong hơn một tuần. (Hình: AP/Li Tao)
Vừa qua, ông Bình đã hủy bỏ cuộc gặp gỡ với Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long. Gần đây nhất là với thủ tướng Ðan Mạch vào hôm Thứ Hai.
Hầu hết đồn đoán đều cho rằng ông bị thương ở lưng khi nhảy xuống hồ bơi ở Trung Nam Hải, hoặc do chơi đá banh. Có tin nói ông đang dưỡng bệnh sau khi thoát bị ám sát, để phục thù việc ông Bạc Hy Lai bị hạ bệ. Hay phải chăng ông bị tai nạn xe hơi. Cũng có lời bàn cho rằng ông đang bận để chuẩn bị đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước. Nói chung là không rõ tất cả những thông tin từ đâu đến.
Ông Bình đang ở đâu khi bỗng nhiên biến mất trước công chúng là điều khó biết được. Tại Trung Quốc, đời sống của các lãnh tụ vẫn hết sức bí ẩn đối với 1.3 tỉ người dân, sinh hoạt chính trị của xứ này lại còn mịt mờ hơn nữa. Bởi vậy, khi một lãnh tụ đột nhiên vắng mặt trước công chúng như vậy, dư luận xôn xao là điều tự nhiên.
Scott Kennedy, giám đốc trung tâm nghiên cứu về chính trị và kinh doanh Trung Quốc, thuộc trường đại học Indiana, nhận định rằng, Trung Quốc từ lâu vẫn không hề loan báo về tình trạng sức khỏe hay lủng củng trong giới lãnh đạo, vì cho rằng đưa ra những thông tin như vậy chỉ gây nên nhiều đồn đoán trong dư luận. (T.P.)

Không có nhận xét nào: