Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Tàu chiến Trung - Nhật bắn nhau ở Điếu Ngư?


Ngay khi hai tàu hải giám 46 và hải giám 49 của Trung Quốc có mặt tại vùng biển quanh đảo Điếu Ngư chiều qua 11/9, trên các trang mạng Trung Quốc đã lan truyền thông tin tàu của quân đội Trung Quốc và Nhật Bản đã “đọ súng” tại vùng biển này.


Xinhua đưa tin “tàu quân đội Trung Nhật đọ súng tại đảo Điếu Ngư”?
Tàu hải giám Trung Quốc đang trên đường đến đảo Điếu Ngư (Ảnh: cắt từ clip của kênh truyền hình vệ tinh Hồ Bắc)

Sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố quyết định mua lại, tiến hành quốc hữu hóa đảo Senkaku (Điếu Ngư) đang tranh chấp với Trung Quốc, phía Trung Quốc đã điều hai tàu hải giám 46 và hải giám 49 đến vùng biển quanh hòn đảo này.

Chiều qua 11/9, trên các trang mạng Trung Quốc lan truyền thông tin “tàu quân đội Trung Quốc và Nhật Bản đã đọ súng tại đảo Điếu Ngư”. Nội dung chi tiết thông tin đó như sau:

“Thông tin mới nhất, khi tàu hải quân Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại vùng biển của đảo Điếu Ngư, bỗng phát hiện tàu quân đội Nhật Bản cũng đang ở vùng biển này. Phía Trung Quốc đã cảnh cáo phía Nhật, yêu cầu phải lập tức rời đi, nhưng phía Nhật Bản không quan tâm mà còn nổ súng trước, tàu Trung Quốc bị tấn công nên bắn trả. Được biết, hai bên đã điều động lượng lớn tàu hải quân tiến về đảo Điếu Ngư! Trung Nhật đọ súng, hải quân Trung Quốc bị tấn công nên đáp trả để bảo vệ chủ quyền”.

Xinhua đưa tin “tàu quân đội Trung Nhật đọ súng tại đảo Điếu Ngư”?
Thông tin về tàu Trung Quốc và tàu Nhật đọ súng tại đảo Điếu Ngư được đăng tải trên nhiều trang mạng Trung Quốc (Ảnh: tư liệu trên Internet)

Ngay sau khi tin đồn đó lan truyền, trang điện tử của Xinhua đã đưa ra thông báo rằng, thông tin về hai tàu Trung Quốc “đọ súng” với tàu Nhật không phải do trang mạng của họ đưa ra.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều người dân Trung Quốc đã biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ không “ngồi im mà nhìn chủ quyền lãnh thổ của mình bị xâm phạm”.

Xinhua đưa tin “tàu quân đội Trung Nhật đọ súng tại đảo Điếu Ngư”?

Xinhua đưa tin “tàu quân đội Trung Nhật đọ súng tại đảo Điếu Ngư”?
Biểu tình phản đối Nhật Bản "quốc hữu hóa" đảo Điếu Ngư (Ảnh:ifeng.com)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Nếu kiên quyết đi theo con đường của mình thì Nhật Bản sẽ gánh chịu mọi hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ “những hậu quả nghiêm trọng” đó là gì.

Hòa Phong

Không có nhận xét nào: