Pages

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Yêu cầu giải trình vụ bắt Dương Chí Dũng



Ông Dương Chí Dũng
Tin ông Dương Chí Dũng bị bắt được cơ quan chức năng đưa ra hôm 5/9
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa có yêu cầu giải trình quá trình bắt giữ cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng.
Trong khi đó, một nguồn tin gần với gia đình ông Dũng nói với BBC các thân nhân "không được tin tức gì và không biết hiện giờ ông đang ở đâu".

Ban này yêu cầu các cơ quan tố tụng báo cáo "quá trình triển khai truy bắt bị can Dương Chí Dũng", dự kiến thời gian kết thúc điều tra vụ án để chuyển sang truy tố.
Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn văn phòng Ban Chỉ đạo, mà ông Dũng hiện làm trưởng ban, nói vụ án tham ô tài sản tại Tập đoàn tàu biển Vinalines là một trong bảy vụ án "nghiêm trọng, phức tạp có khó khăn, vướng mắc", được Ban Chỉ đạo "nắm tình hình và đôn đốc xử lý".

Thông tin trên dường như không nhất quán với tin tức trước đó, rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã "chỉ đạo sát sao" vụ truy tìm ông Dương Chí Dũng, dẫn đến thông báo ngày 5/9 của cơ quan chức năng rằng họ đã bắt được ông "ở một quốc gia Đông Nam Á".
Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2012 vào chiều cùng ngày 5/9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay: "Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo rất sát sao vụ việc này [bắt ông Dương Chí Dũng] ngay từ đầu, theo đúng quy định của pháp luật."
"Ngay sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu bắt bằng được Dương Chí Dũng."

Khó khăn vướng mắc

Bản tin trên Tuổi Trẻ nói Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng "khoanh vùng" bảy vụ án nghiêm trọng và phức tạp.
"Ban chỉ đạo yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm báo cáo tình hình khởi tố, điều tra, truy tố... cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc".
"Gia đình không được tin tức gì và không biết hiện giờ ông [Dương Chí Dũng] đang ở đâu."
Người quen của gia đình
Các cơ quan tố tụng cũng được yêu cầu báo cáo rõ thêm về một số nội dung trong các vụ án, trong đó có vụ Vinalines.
Về vụ này, "các cơ quan tố tụng có liên quan báo cáo những hành vi phạm tội và người có liên quan trong vụ án cố ý làm trái do Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung ngày 17/5/2012".
Cho tới nay các thông tin xung quanh việc ông Dương Chí Dũng bị bắt ở nước ngoài chưa được rõ ràng.
Báo điện tử PetroTimes của ngành dầu khí, được cho là có quan hệ với cơ quan công an, đưa tin ông Dũng bị bắt ở Campuchia và được dẫn độ về Việt Nam, nhưng ngay sau đó đã rút lại bản tin này.
Cũng có nguồn tin nói cảnh sát Campuchia "không hay biết" về việc bắt ông Dương Chí Dũng.
Tại cuộc họp báo 5/9, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói trong suốt quá trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo theo đúng tinh thần là "tất cả mọi người đều công bằng trước pháp luật, không có bất kỳ ngoại lệ nào".
Sau khi có lệnh truy nã toàn cầu ông Dương Chí Dũng, ông thủ tướng "đã nghiêm khắc nhắc nhở Bộ Công an".
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo làm rõ liệu có hay không hành vi bao che, tiếp tay cho ông Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Không có nhận xét nào: