Pages

Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Phương Tây điêu đứng vì gián điệp mạng Trung Quốc


Không chỉ phải lo lắng tìm cách đối phó với sự lớn mạnh về kinh tế và tham vọng bá chủ toàn cầu của Trung Quốc, các quốc gia phương Tây còn đang phải “mất ăn mất ngủ”trước những cuộc tấn công tưởng như bất tận của các hacker Trung Quốc.
Mới đây, nhật báo Liberation (Pháp) đã có bài phân tích về chủ đề nhạy cảm này với tiêu đề: “Châu Âu nằm dưới sự theo dõi của tin tặc Trung Quốc”.
Hồi tháng 7/2011, một nhóm gián điệp mạng của Trung Quốc đã thâm nhập thành công vào hộp thư điện tử của các quan chức Hội đồng Châu Âu đến …5 lần. Nhóm hacker này tưởng rằng việc làm trên trời không biết, đất không hay, nhưng ngờ đâu một nhóm chuyên gia chống tin tặc tại Mỹ bao gồm các giảng viên và các công ty từng là nạn nhân của “hacker Trung Quốc” đã biết tận tường sự việc.

Câu chuyện bỗng chốc được cả thế giới biết đến khi tập đoàn truyền thông và tài chính Bloomberg của Mỹ đã quyết định cho công bố kết quả điều tra về vụ việc. Cuộc điều tra nói trên cho thấy thủ phạm vụ xâm nhập vừa đề cập là một nhóm hacker mạng mà mật vụ Mỹ đặt cho cái tên “Byzantine Candor”(tạm dịch là: Sự ngây thơ viển vông”). Theo tài liệu của Wikeleaks đã từng công bố, các nhà ngoại giao Mỹ cho rằng, nhóm hacker này thuộc quyền quản lý của quân đội Trung Quốc, có trụ sở tại Thượng Hải.
Phương Tây điêu đứng vì gián điệp mạng Trung Quốc
Ngoài Hội đồng Châu Âu, nạn nhân của Byzantine Candor còn có ít nhất 20 công ty phương Tây, trong đó có tập đoàn dầu lửa Halliburton. Điểm chung của các công ty nạn nhân này là họ có nhưng dữ liệu hoặc nhưng kĩ nghệ mới có thể có lợi cho Trung Quốc.
Ngoài Byzantine Candor, các chuyên gia Mỹ cho biết còn có khoảng 10-20 nhóm hacker khác đến từ Trung Quốc. Các nhóm này hoạt động rất có tổ chức, chúng rất biết cách “xóa dấu vết”để không bị truy ra nguồn gốc. Thế nhưng chúng không ngờ “kẻ cắp gặp bà già”, mọi hành vi thâm nhập bí mật của chúng lại bị các chuyên gia Mỹ bí mật quan sát tường tận.
Liberation nhấn mạnh rằng câu chuyện hacker máy tính đến từ Trung Quốc đã bắt đầu từ hơn chục năm nay, với mục tiêu chính là những đối tượng mà chính quyền Bắc Kinh xem là kẻ thù, các công ty vũ khí lớn ở Phương Tây, đặc biệt là của Mỹ.
Liberation cho biết , tại thời điểm này, dường như ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hacker Trung Quốc. Nỗi ám ảnh tới mức mà hồi tháng 6 vừa qua, trước khi đặt chân lên lãnh thổ Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức nước này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, Stephen Smith đã đề phòng bằng cách không mang theo điện thoại di động và máy tính xách tay.
Năm 2011, một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ để phát triển công nghệ gián điệp mạng, và hiện tại nước này đã có trong tay một tổ chức gián điệp rất lớn và rất “thiện chiến”. Cũng trong năm 2011, truyền hình Trung Quốc đã cho phát một bộ phim tài liệu về chủ đề khoa học và công nghệ quốc phòng, trong đó cho biết nước này đã trang bị được “nhiều phương tiện tấn công mạng” và còn đưa ra minh chứng là đã tấn công thành công một trang mạng ở Bắc Mỹ của một nhóm Pháp Luân Công.
Nói về nhân lực của các tổ chức hacker Trung Quốc, Liberation cho biết, quân đội Trung Quốc đã tuyển mộ hàng ngàn người đang làm việc tại các công ty công nghệ hoặc đang nghiên cứu giảng dạy ở các trường đại học. Đây là “tuyệt chiêu”của các hacker mạng Trung Quốc, bởi nguồn nhân lực này rất tinh vi nên rất khó bị phát hiện.
Tờ báo Pháp nhắc lại, hồi tháng 8/2011, có đến 70 công ty của Mỹ, Hy Lạp, vùng lãnh thổ Đài Loan… đã bị tin tặc xâm nhập và một nghiên cứu của Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc chính là thủ phạm.
Lê Trí

Không có nhận xét nào: