Pages

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Trung Quốc: Biểu tình phản đối các dự án công nghiệp gây ô nhiễm lan rộng


Trụ sở tập đoàn dầu khí Sinopec.
Trụ sở tập đoàn dầu khí Sinopec.   DR
Dự án xây dựng một nhà máy lọc dầu lớn trong khu vực thành phố Trữ Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị dân chúng phản đối gay gắt, khi chính quyền địa phương muốn tham khảo lấy ý kiến người dân. Trong tuần hơn 200 người đã biểu tình tại thành phố để phản đối dự án gây ô nhiễm môi trường.
Đầu tuần này, hôm 22/10, người dân đã biểu tình tại địa điểm của dự án lọc đầu có trị giá đầu tư 6,9 tỉ euro của tập đoàn dầu lửa Trung Quốc Sinopec. Theo báo chí Trung Quốc, người dân đã phong tỏa giao thông khu vực công trường xây dựng nhà máy lọc dầu trước khí họ bị giải tán. Trước sự phản đối của người dân, chính quyền địa phương nơi xây dựng nhà máy lọc dầu đã phải hứa sẽ lắng nghe ý kiến người dân, nhưng đồng thời cũng cảnh báo là các hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị trừng phạt.

Còn tại một địa phương khác ở cực nam Trung Quốc, người dân thị trấn Oanh Ca Hải trên đảo Hải Nam trong suốt bốn ngày qua đã đối mặt với công an để biểu tình chống lại việc xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy than. Một người dân địa phương cho AFP biết : « Trong ngày đa số dân làng ở nhà nhưng khi đêm xuống, họ ra khỏi nhà, dùng gạch đá tấn công lực lượng an ninh ».
Báo chí chính thức Trung Quốc vẫn tiếp tục tuyên truyền rằng những dự án công nghiệp lớn mang tính sống còn cho nền kinh tế của đất nước đồng thời cũng kêu gọi cần phải có thay đổi trong qua trình thẩm định cấp phép cho các dự án xây dựng công nghiệp.
Ba thập kỷ phát triển công nghiệp hóa ồ ạt của Trung Quốc đã làm hủy hoại nghiêm trọng môi trường. Người dân Trung Quốc giờ đây đã ý thức được cái giá phải trả của sự phát triển này cho môi trường sống của họ. Vài năm trở lại đây, phong trào dân chúng phản kháng chống lại việc xây dựng nhà máy gây ô nhiễm đã lan rộng khắp nơi ở Trung Quốc.
Hồi đầu tháng Bảy vừa qua, chính quyền đã phải cho ngừng một dự án xây dựng nhà máy luyện thép tại thành phố Thập Phương trong tỉnh Tứ Xuyên, sau nhiều ngày đối đầu xô xát giữa công an và người dân phản đối dự án để bảo vệ môi trường sống của họ.

Không có nhận xét nào: