Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Bi hề tuần chất vấn



Một tuần lễ sôi động với những cuộc chất vấn và trả lời bi hề chưa từng thấy. Sự bi hề khiến không ít người cười vỡ bụng, và cũng có thể khiến nhiều người phải buột miệng văng cái… tự do!
Trọng tâm tuần qua là các cuộc chất vấn của quốc hội.
Thủ tướng: văn hóa từ chức ư- không bao giờ!Đại biểu Dương Trung Quốc đã làm dậy sóng nghị trường khi đăng đàn chất vấn như gợi ý, khuyên nhủ Thủ tướng về trách nhiệm trước dân, về tiết tháo của người làm quan, về lòng tự trọng và văn hóa từ chức.

Trước câu hỏi “Thủ tướng có tán thành khởi đầu cho sự tiến bộ của chính phủ hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?”, ông Dũng đã thẳng thừng nói không bằng việc kể lể say sưa về tấm lòng kiên trung, đức trung thành và không thoái thác nhiệm vụ của mình trước đảng:
“… Gần suốt cuộc đời tôi theo đảng, cách mạng, dưới sự hoạt động trực tiếp của đảng, tôi không chạy, tôi cũng không xin, tôi không thoái thác nhiệm vụ gì mà đảng, nhà nước phân công. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc như đã làm trong suốt 51 năm qua”

Câu trả lời chẳng khác gì: văn hóa từ chức ư- không bao giờ!

Thú thật, hôm đó ngồi dán mắt vào màn hình theo dõi, nhưng tôi vẫn không thể tin nổi người đang đứng trả lời kia lại là… Thủ tướng! Nếu ở địa vị ông, tôi không đủ dũng khí và lòng tự trọng để nói thế, nói một cách say sưa hùng hồn đến thế.

51 năm trong sự nghiệp cách mạng của mình, và hơn một nhiệm kỳ Thủ tướng, nhiều phen từng bị dồn vào thế chân tường, ông đều đứng vững. Nhưng với bài trả lời chất vấn này, gan ruột đấy, hào sảng đấy mà lại thành dấu trừ to tướng phủ lên uy tín và sự nghiệp của mình, cho dù ông vẫn tại vị.

Không khó để nhìn ra uy danh Thủ tướng lao dốc thậm tệ đến mức nào.

Thống đốc tự chấm điểm 8 cho mình và xin nhận nửa giải Nobel

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch về sự điều hành kém cỏi của ngành ngân hàng trong mục tiêu kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng, ổn định tỷ giá và câu chuyện quản lý vàng, Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình chẳng những không thừa nhận sự yếu kém mà còn khá cao ngạo khi dẫn lại lý thuyết “bộ ba bất khả thi” nổi tiếng trong kinh tế học để cho rằng không thể đồng thời thực hiện chính sách tiền tệ kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng và ổn định tỷ giá cùng lúc, đồng thời cười đùa rằng ông xin nhận một nửa giải… Nobel!

Không những xin nhận giải Nobel, ông Bình còn là quan chức chính phủ đầu tiên trong lịch sử tự chấm điểm cho mình trước quốc hội. Trong khi bị tạp chí Global Finance xếp vào nhóm 10 Thống đốc ngân hàng quốc gia tồi tệ nhất thế giớitrong năm 2012, thì ông Bình đã tự chấm điểm 8 cho mình.

10.676 tỷ đồng và câu trả lời để quên ở nhà

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã khiến cả nghị trường được một phen cười nghiêng ngả khi trả lời chất vấn về sai phạm của tập đoàn Sông Đà và các tập đoàn, tổng công ty khác: "câu hỏi của đại biểu thì chúng tôi đã có (câu trả lời) đầy đủ nhưng đang để (quên) ở nhà”.

Cũng ông Dũng, khi nói về 10.676 tỷ đồng sai phạm của tập đoàn Sông Đà đã được Thanh tra chính phủ phát hiện kiến nghị xử lý từ tháng 2, được Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm từ tháng 3, nhưng ông Dũng lại thản nhiên: sai phạm đó là chưa đến mức phải xử lý kỷ luật.

10.676 tỷ đồng là chưa đến mức bị xử lý kỷ luật, vậy thì phải sai phạm đến bao nhiêu mới đến mức xử lý, 100 nghìn tỷ như Vinashin, 1 triệu tỷ hay đến mức nào nữa? Hay “ăn hết phần của dân” cũng chưa đến mức phải kỷ luật? Hay cuối cùng cũng như… đồng chí X?

Nói không với “nói không”

Trả lời chất vấn của đại biểu Chu Sơn Hà về thái độ của Bộ trưởng trước hiện trạng nhũng nhiễu, phong bì tràn lan trong các bệnh viện và phong trào chống tiêu cực trong ngành y mang tên “nói không với phong bì",Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thừng bác rằng bà không phát động phong trào này. Đó là phong trào được phía công đoàn ngành y tự phát động trong thời gian bà đi công tác vắng mà không xin phép lãnh đạo Bộ cũng như ban cán sự đảng Bộ Y tế. Bà nói không cản trở, nhưng cũng không bao giờ dám động vào phong trào “nói không” này bởi đây là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác và sẽ phải kéo dài.

Trong khi nói không với cuộc vận động “nói không” trong bản thân ngành y tế, Bộ trưởng Tiến lại vận động, kêu gọi phía người dân không đưa phong bì cho cán bộ, bác sĩ. Bà Tiến nói: ai phát hiện được bác sĩ y tá nào nhận phong bì của bệnh nhân thì hãy chụp ảnh gửi cho tôi!

Một cháu nhỏ có bố gần 60 tuổi đang điều trị ung thư giai đoạn cuối gửi thư cho bà Tiến chua chát rằng:

“ Thưa bộ trưởng, bác sĩ quát ba cháu khi chưa có phong bì… Hôm qua cháu đọc báo có nghe câu nói của bác rất hay đó là " hãy gửi ảnh bác sĩ nhận phong bì cho tôi". Nhưng làm sao có thể vừa đưa phong bì cho bác sĩ vừa có thể chụp hình cho bác được?”

Phó Thủ tướng kêu gọi quốc hội không ăn gà lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, người rất ít xuất hiện trong các phiên chất vấn quốc hội, nhưng kỳ này đột nhiên hứng khởi với sáng kiến rất khôi hài: kêu gọi tất cả các đại biểu quốc hội hãy gương mẫu không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe của mình và ngăn chặn cuộc xâm lăng của gà lậu.

Có lẽ đây là “ấn tượng” đáng nhớ nhất của ông Nhân sau một thời gian bị lãng quên từ các phong trào “nói không” ồn ào nhưng hình thức, vô bổ và phản giáo dục thời ông làm Bộ trưởng Giáo dục- đào tạo.

Nghe Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các vị Bộ trưởng trả lời chất vấn, không khó để nhận biết chất lượng chính phủ ở mức nào. Và như tôi đã viết: muốn tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc toàn bộ hệ thống kinh tài quốc gia, trước hết phải tái cấu trúc lại chính phủ.

Một tuần lễ sôi động với những cuộc chất vấn và trả lời bi hề chưa từng thấy. Sự bi hề khiến không ít người cười vỡ bụng, và cũng có thể khiến nhiều người phải buột miệng văng cái… tự do!

Truong Duy Nhat Blog

Không có nhận xét nào: