Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Biểu tình biến thành bạo động đẫm máu ở thủ đô Bangkok



(VnMedia) - Ít nhất 61 người đã bị thương trong một cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn do phe đối lập tổ chức nhằm kêu gọi nữ Thủ tướng Thái Lan Shinawatra, Yingluck từ chức tại thủ đô Bangkok.
Thông tin trên vừa được các nhà chức trách địa phương đưa ra hôm qua (24/11).
Trong số những người bị thương có 10 cảnh sát và 51 người biểu tình. Hai cảnh sát đã phải nhập viện trong tình trạng bị thương rất nặng, trung tâm cấp cứu thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho hay. 


Những người biểu tình chống chính phủ đã đổ về thủ đô Bangkok của Thái Lan từ sáng sớm hôm qua (14/11) để kêu gọi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.
Cuộc biểu tình ban đầu diễn ra khá hòa bình nhưng sau đó một số người biểu tình ở một con đường bên cạnh đã cố gắng tìm cách phá vỡ hàng rào cảnh sát, khiến cuộc biểu tình biến thành bạo động.
Được biết, hôm qua, có khoảng 500 người biểu tình chống chính phủ đã đụng độ với lực lượng cảnh sát. Họ đã cắt hàng rào thép gai, lái xe tải đâm vào các rào chắn và lực lượng cảnh sát chống bạo động. Lực lượng cảnh sát đã buộc phải dùng vòi rồng để giải tán những người biểu tình. Hơn 100 người đã bị bắt giữ.
Lãnh đạo phe đối lập – Tướng Boonlert Kaewprasit đã nghỉ hưu, người đứng đầu nhóm Pitak Siam đã cáo buộc phe chính phủ đã hành xử quá thô bạo với cuộc biểu tình hòa bình này. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi những người biểu tình "rút lui" để tránh gây thêm đổ máu.
Đất nước Thái Lan đã phải liên tục đối mặt với những vòng xoáy của tình hình bất ổn chính trị kể từ năm 2006 sau khi cựu Thủ tướng Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu. Kể từ đó, phe ủng hộ ông Thaksin (áo đỏ) và phe chống ông này (áo vàng) thường xuyên mâu thuẫn, tranh cãi với nhau về việc ai có quyền điều hành đất nước.

Dù cựu Thủ tướng Thaksin đã phải đi sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008 để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng nhưng ông này vẫn có uy tín rất lớn trong tầng lớp người dân nghèo nông thôn – những người muốn ông được ân xá và trở về nước để nắm quyền.
Đan Khanh - (Theo RIA)

Không có nhận xét nào: