Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Brzezinski nói về quan hệ Mỹ – Trung


Tiến sĩ Brzezinski, từng là Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Jimmy Carter
Tiến sĩ Zbigniew Brzezinski, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thời Tổng thống Jimmy Carter nói về thay đổi trong giới lãnh đạo sau kỳ Đại hội Đảng 18 này ở Trung Quốc.
Trả lời BBC Tiếng Trung trước ngày khai mạc Đại hội 18 ở Bắc Kinh, ông Brzezinski, người từng cổ vũ cho chuyện thay đổi chính sách của Hoa Kỳ với Trung Quốc từ vài chục năm trước nói cả hai chính quyền Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đang chịu nhiều áp lực từ trong nước.
Theo ông, đây là lý do có những lời nói đao to búa lớn “làm xấu đi quan hệ giữa song phương”.
Nhưng ngay sau khi ban lãnh đạo mới của Trung Quốc được xác lập, theo ông Brzezinski cả Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ chủ động nỗ lực trong việc trở lại với những trao đổi giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Barack Obama hồi tháng Giêng năm 2011.

Theo ông, hai lãnh đạo đã vạch ra một chương trình nghị sự cho quan hệ đối tác giữa hai quốc gia có quyền lực bậc nhất thế giới
Tiến sỹ Brzezinski nói: “Hoa Kỳ là quốc gia ưu việt nhất trên thế giới. Trung Quốc là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và chính điều đó đã định hình một số kết luận hợp l‎ý cho cả hai nước.”
“Phải tìm ra giải pháp cho cả hai nước theo những cách thức khác nhau và cuối cùng thì thậm chí phải tiến gần nhau hơn trên phương diện các quan điểm về giá trị cuộc sống. Nó sẽ là một quá trình nỗ lực rất lâu dài phải được cả hai quốc gia cùng chủ động theo đuổi.
“Nó không phải chỉ là trách nhiệm của Hoa Kỳ mà còn là trách nhiệm của cả Trung Quốc nữa.”
‘Chừng mực, thận trọng’
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có nhiều năm ‘làm thân’ kể từ thời Đặng Tiểu Bình thăm Mỹ 1979
Khi được hỏi đánh giá của ông về giới lãnh đạo tương lai của Trung Quốc, ông Brzezinski cho rằng cho tới nay mới chỉ biết ai là người có nhiều khả năng sẽ được chọn vào vị trí Tổng bí thư nhưng ngoài ra còn Ủy ban thường trực, rồi Ban châp hành trung ương Đảng.
Nói về ông Tập Cận Bình, ông Brzezinski, người đã từng gặp không chỉ một lần, nói ông Tập Cận Bình tạo cho ông cảm tưởng ông ta là “người có chừng mực, thận trọng, khôn ngoan và thông minh”.
“Nhưng tất nhiên là toàn bộ khả năng và quan điểm của ông sẽ chỉ được biết rõ sau khi vị thế của ông đã được củng cố.
“Ngay lúc này ông phải hành xử một cách rất thận trọng, không tạo ra những kẻ thù không cần thiết cho tới khi đã nhận được những ủng hộ cần thiết,”
“Ông Tập tỏ ra là một người thông minh, có sự chuẩn bị kỹ càng ở vị trí mà người ta cho là ông sẽ nắm giữ,” ông Brzezinski nói.
Sinh năm 1928 ở Warsaw, Ba Lan, ông Brzezinski, làm cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ từ 1977 đến 1981.
Đây là thời gian Hoa Kỳ liên kết với Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đặng Tiểu Bình để ngăn chặn ảnh hưởng của Liên Xô trên thế giới, gồm cả vùng Đông Nam Á và Việt Nam.
Ông Brzezinski cũng là người thiết kế cho ông Đặng Tiểu Bình thăm Hoa Kỳ tháng 1/1979, không lâu trước khi Trung Quốc mở cuộc chiến Biên giới tấn công Việt Nam vào tháng 2 năm đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét