Pages

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Trung Quốc: Công khai tái lập chế độ « cha truyền con nối » cầm quyền

Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục thu hút sự chú ý của báo chí Pháp. Nhật báo cánh hữu Le Figaro đăng bài phân tích sự « lên ngôi » của ông Tập Cận Bình với dòng tựa đáng chú ý : «Trung Quốc ở thời đại thái tử đảng».Cùng với sự đăng quang của ông Tập Cận Bình, dĩ nhiên các thành phần thuộc hàng ngũ phe « thái tử đảng » cũng sẽ lên hương.
Le Figaro so sánh : « Nếu như Hoa Kỳ có nhà Kennedy thì Trung Quốc có phe « thái tử đảng ».
Cách gọi này dùng để chỉ con em của những quan chức cấp cao từng tham gia lãnh đạo cách mạng Trung Quốc từ những ngày đầu.
Thế hệ con cháu họ được xem như sinh ra là để làm quan, và dĩ nhiên có nhiều đặc quyền đặc lợi hơn người khác.


Khi phe thái tử đảng, mà đứng đầu là ông Tập Cận Bình, lên nắm quyền chóp bu đất nước, người dân Trung Quốc vẫn còn chưa hiểu rõ về các vị lãnh đạo mới của mình, và lấy làm lo lắng về chế độ độc tài và tình trạng lạm quyền do lợi ích phe nhóm. 
Tờ báo nhắc lại, năm nay con em nhà hoàng thân quốc thích nói trên được dư luận chú ý đến rất nhiều.
Được chú ý không phải vì lập được đại công cho dân cho nước, mà vì những vụ rùm ben về lối sống xa hoa hay tài sản kết sù.
Vụ tai tiếng nhất có lẽ là vụ cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Đây cũng là một nhân vật thuộc phe hoàng thân quốc thích. 
Đúng với câu «con vua thì được làm vua», tờ báo cho biết, những người xuất thân vương giả như Bạc Hy Lai hình như được sinh ra là để làm quan, con cái của họ đều được cho đi học ở nước ngoài, mà điểm đến ưa thích nhất đó là Hoa Kỳ, nước đầu tàu của chế độ tư bản. 
Con trai của ông Bạc Hy Lai và con gái của ông Tập Cận Bình đều học ở đại học Havard. 
Le Figaro thừa nhận rằng, hiện tượng có nhiều ưu thế vì là con dòng cháu giống không phải chỉ tồn tại ở Trung Quốc, thế nhưng do chế độ độc tài và sự thiếu minh bạch trong chính trị ở Trung Quốc đã làm cho lợi ích nhóm và tình trạng bè phái cực kỳ nghiêm trọng. Lòng dân ngày càng bất mãn, và việc xử lý Bạc Hy Lai cũng không cải thiện được gì hình ảnh con em nhà vương giả.
Ở Trung Quốc, người ta thường bảo rằng có hai phe phái chính, đó là phe xuất thân từ Đoàn Thanh niên cộng sản và phe thái tử đảng.
Phe Đoàn thanh niên cộng sản thường xuất thân bình dân và không có con đường quan lộ thênh thang và dễ dàng như phe thái tử đảng.
Đại diện của phe đoàn thanh niên hiện là ông Hồ Cẩm Đào và đại diện của phe thái tử đảng là ông Tập Cận Bình. 
Lợi ích nhóm sẽ ngày càng lớn mạnh 
Thế nhưng, khi đi sâu vào chủ đề này, Le Figaro cho rằng, không chỉ có hai phe đơn giản như thế, bởi vì trong hàng ngũ của mỗi phe lại chia thành nhiều nhóm lợi ích, và cứ như thế thì lợi ích nhóm trong hồ sơ này vô cùng phức tạp.
Một ví dụ là ông Bạc Hy Lai cũng thuộc phe thái tử đảng nhưng từng ra sức loại trừ ông Tập Cận Bình cũng thuộc phe thái tử đảngNhận xét về viễn cảnh cải cách của thế hệ lãnh đạo thứ năm của đảng cộng sản trung quốc dưới thời Tập Cận Bình, ông Jean-Philippe BEJA thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) làm việc tại Bắc Kinh cho rằng, đại hội nào cũng thế, trước đại hội thì luôn có những lời hứa cải cách thế nhưng sau đại hội thì đâu sẽ vào đấy. Ông cho rằng, ở thế hệ này lợi ích nhóm sẽ ngày càng lớn mạnh.
Lê Phước ,RFI

Không có nhận xét nào: