Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Ấn Độ ủng hộ quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông



Bản đồ Biển Đông


VOA 

Trước cảnh báo mới đây của Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngưng hoạt động tự ý thăm dò dầu khí ở Biển Đông, Ấn Độ một lần nữa nhấn mạnh ủng hộ quyền tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên tại vùng biển có tranh chấp này.

Bản tin IANS ngày 6/12 dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Syed Akbaruddin, rằng Ấn hiểu rõ chủ quyền nhiều khu vực trên Biển Đông đang bị tranh chấp và đã nhiều lần nêu rõ lập trường của mình.

Vẫn theo lời ông, dù Ấn không có tranh chấp tại đây, nhưng New Dehli ủng hộ quyền tự do hàng hải, quyền tự do đi lại và tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Theo IANS News, điểm nhấn quan trọng là ‘quyền tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên’ giữa lúc Ấn Độ, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, vẫn kiên quyết khẳng định rằng ba hợp đồng hợp tác thăm dò khai thác dầu khí của Ấn với Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực và luật lệ quốc tế.

Cùng ngày 6/12, Trung Quốc lên tiếng đòi Việt Nam ngưng ngay lập tức các hoạt động thăm dò dầu khí ‘đơn phương’ tại các vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm rằng Việt Nam phải chấm dứt quấy nhiễu các tàu cá Trung Quốc để mang lại bầu không khí xây dựng cho các cuộc thảo luận liên quan.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã phản ứng mạnh mẽ về loan báo của Ấn Độ rằng hải quân Ấn sẵn sàng bố trí lực lượng tới Biển Đông để bảo vệ lợi ích của mình.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các nước ngoài khu vực chớ can thiệp vào chuyện Biển Đông cũng như từng khuyến cáo Nga và Ấn không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại đây.

Không có nhận xét nào: