Pages

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Đầu xuân ra sức đuổi sâu



Phóng Viên Vỉa Hè (Danlambao) trò chuyện cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
 
Phóng viên: Cuộc chiến chống bầy sâu sau Nghị quyết 4 và Hội nghị Trung ương Đảng VI vẫn đang hồi triển khai như hơn chục năm về trước. Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương hơn nửa tháng đóng cửa soi đuốc đã tìm ra mặt kẻ cầm đầu tham nhũng hay chưa, thưa Chủ tịch?
Trương Tấn Sang: Tìm ngay ra chớ, cứ để tôi gọi kẻ đó là đồng chí X thôi. Ban chấp hành trung ương giữ kín không muốn kỷ luật đồng chí này mà. Nói ra mất uy tín cho Bộ Chính trị lắm. Với lại nêu đích danh dễ tai bay vạ gió, lọt vào tai mắt Công an và An ninh có ngày. Đồng chí đâu biết, thứ hai tuần qua, đứa cháu tôi 11 tuổi hớt hải về nhà khoe bài kiểm tra cháu viết về chế độ XHCN của ta ưu việt, vừa trả bài cháu được 4 điểm. Tôi mắng cháu viết thế là quá kém, rồi hỏi cháu, thế còn các bạn viết bài được mấy điểm. Cháu nói có trời mà biết, bài cháu viết khá nhất lớp nên họ mới thả cháu về. Bè bạn khác còn bị giam cả nút trong đồn, giờ này An ninh còn đang tra khảo. Cô giáo cháu đến cầu cứu tôi, nhờ tôi nói hộ một tiếng để họ thả các em ra, mà tôi cũng đành bó tay xin chịu. Cái đồng chí X này nó ghê gớm lắm, ngay cả tôi bọn nó cũng chẳng tha.
 
Phóng viên: Trong cuộc gặp gỡ cử tri, Chủ tịch có kêu gọi: “Bà con làm ơn làm phước mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra kẻ tham nhũng, kẻ suy thoái, biến chất trong một bộ phận lớn có chức có quyền… Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trù úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”. Thưa Chủ tịch, rất nhiều người đã vạch mặt kẻ tham nhũng, và hậu quả, họ phải gánh chịu hãm hại, tù đầy. Ngay bây giờ đồng chí vẫn chưa dám nêu tên kẻ cầm đầu tham nhũng, hỏi báo chí chính thống nào dám ho he. Hàng ngày có bao nhiêu dân oan gửi thư, kiến nghị lên đồng chí, mòn mỏi mãi mà tịnh không thấy đồng chí trả lời. Thế thì nhân dân nào còn dám mạnh dạn, thưa Chủ tịch?
 
Trương Tấn Sang: Trước đây quả tôi không biết có việc Nhân dân gửi thư kêu oan, hay đơn kiện, đơn kháng nghị nhờ tôi can thiệp, vì thư ký chúng nó chẳng đứa nào đưa cho tôi xem cả. Cách đây ba tháng tôi ra lệnh lắp hẳn một băng chuyền hàng ngày chở thư tín, đơn kiện, và kiến nghị gửi tới Văn phòng Chủ tịch nước để chính tay tôi xem xét. Nhưng mới đây xảy ra chuyện thế này: vừa mới lắp xong băng chuyền chuyển thư, thì đồng chí X, sau khi đi Nam Ninh về, cho mắc lại dây cua-roa kéo mọi thư từ, đơn kiện, kiến nghị gửi tôi chạy thẳng tuột xuống tầng hầm dưới Văn phòng của đồng chí ấy.
 
Phóng viên: Tôi nghe đồng chí Thủ tướng đi Nam Ninh được Tập Cận Bình tặng cho một chiếc xe limousine Hồng Kỳ bọc thép. Mang về nhà đập hộp ra thấy chiếc xe quà tặng không có động cơ, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dùng máy điện thoại của Cục Tình báo Hoa Nam gặng hỏi mãi, Tập Cận Bình bèn trả lời ráo hoảnh, với đồ nhà mi từ nay trở đi Việt Nam chỉ có mà xuống dốc, xe cần động cơ mà làm cái quái gì. “Thế ngộ nhỡ nó lại đi lên thì sao?” – Nguyễn Tấn Dũng cãi lại. Tập Cận Bình thủng thẳng: “Tới lúc nào đó đi lên thì nhà mi cũng chẳng còn mạng sống mà ngồi cầm lái”. Thủ tướng giấu nhẹm chuyện này, bên ngoài cứ làm như được Tập Cận Bình chống lưng toàn diện, đi khắp nơi đăng đàn ba hoa về nhân cách và lòng tự trọng, về lòng tự hào dân tộc, chẳng những không chịu từ chức lại còn xây thêm vây cánh, đùn đẩy trách nhiệm nào là ai bảo Đảng đã chọn mặt gửi vàng mà giao trọng trách…
 
Trương Tấn Sang: Trước sau thì đảng cũng sẽ nói cho Nhân dân biết đồng chí X này là ai. Có điều là cuộc chiến chống tham nhũng cam go hơn cả cuộc kháng chiến trường kỳ đòi hỏi Nhân dân nâng cao cảnh giác và rèn luyện tính kiên trì bền bỉ. Như ý tôi, đảng ta cần nhiều hơn nữa những cuộc chấn chỉnh phê bình kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết 4. Nên có thêm chín mười Hội nghị Ban chấp hành trung ương VI thành công như vừa rồi thì mới đẩy lùi được tham nhũng. Qua đợt chỉnh đốn vừa rồi nhiều anh sâu cũng đã sợ, thấy co vòi rồi. Còn tiêu diệt chúng ngay thì cũng không được đâu. Kỷ luật mạnh bỏ qua tư tưởng nhân văn, dễ gây ra ân oán giang hồ, chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ đảng ta. Mà mình tôi đâu có nói nổi, cá nhân tôi cũng mới chỉ là một Chủ tịch nước chưa có quyền hành gì huy động các lực lượng võ trang!
 
Phóng viên: Hẳn vì Chủ tịch lo hiểm họa ngoại xâm đang đến gần phải không? Trước những động thái ăn cướp biển Đông, đồng chí – với tư cách là Chủ tịch nước và là Ủy viên Bộ Chính trị của đảng cầm quyền- có những dự định gì nhằm tăng cường sức mạnh bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam?
 
Trương Tấn Sang: Hành động cắt cáp trên lãnh hải và bắt bớ ngư dân ta của chính quyền địa phương Hải Nam không gây tác động xấu gì đến đại cục, vì ta và bạn đã có 16 chữ vàng bảo đảm cho tình hữu nghị son sắt được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp từ hơn 60 năm trước. Mọi rắc rối trên biển Đông sẽ được tháo gỡ trên đường dây nóng lập cách đây một năm. Cho nên đồng thuận với bạn về lý tưởng sẽ mang lại cho Việt Nam ta hòa bình và ổn định lâu dài. Theo tôi, mối đe dọa sự ổn định chính trị của ta chỉ duy nhất đến từ phía các lực lượng phản động và thù nghịch trong và ngoài nước. Nếu thâu tóm được quân đội và các lực lượng vũ trang trong tay, việc đầu tiên tôi làm là giới nghiêm đời sống dân sự, đưa đất nước vào tình trạng báo động khẩn cấp. Quân đội, công an, các lực lượng vũ trang cùng dân quân, dân phòng đều phải ngày đêm thao diễn đội hình, phối hợp binh chủng sẵn sàng trấn áp những phần tử phản động và các thế lực thù nghịch trong Nhân dân ngày càng lợi dụng dân chủ quá khích, đang rục rịch xuống đường dưới hình thức ôn hòa và bất bạo động. Vậy là một bộ phận không nhỏ trong Nhân dân đã lơ là lập trường, sa sút ý chí cách mạng, nên mới thoái hóa ra nông nỗi ấy. Tôi cũng mong muốn tất cả mọi người nhìn nhận đúng đắn một thực tế đáng buồn là, phải chăng sau khi đã trở nên khá giả hơn, một bộ phận lớn người Việt Nam trở nên ít khát vọng trong sáng, thậm chí trở nên sa đọa về đạo đức lối sống. Cũng hơi chạnh lòng là cô bác, anh chị chưa tin Trung ương lắm. Niềm tin bị lung lay, tôi thấy thật xấu hổ. Bà con cô bác cứ tin đảng đi, rồi ta sẽ khắc có cách giải quyết, chứ đừng có nghe phần tử xúi dục nay biểu tình đòi đảo, mai biểu tình đòi đất. Mít tinh do các cấp ủy đảng tổ chức có tác dụng định hướng dư luận thì đáng hoan nghênh. Chứ biểu tình kiểu nào đi nữa thì đã là khác ý, bất mãn, là bất đồng ý kiến, quấy rối trật tự công cộng và nếp sống văn minh, tức ảnh hưởng sự tồn vong của chế độ, gây an nguy cho chính quyền rồi, chứ còn gì nữa.
 
Phóng viên: Vậy có nghĩa là Chủ tịch không bận tâm tới mối họa ngoại xâm. Trở lại vấn đề khiến Chủ tịch thực sự bất an là sự hoành hành của bầy sâu tham nhũng. Giống sâu này thường leo rất cao, nhắm vào chốn quyền cao chức trọng và nhóm lợi ích này, là ai thì như Chủ tịch nói, ngay đến trẻ con cấp 1 cũng trả lời được, hiện chúng bò cả lên bàn thờ linh thiêng của rường cột. Bắt sâu mà không trừ tận gốc kể ra cũng khó. Cố duy trì điều 4 của Hiến pháp và các điều 79 và 88 của Bộ Luật Hình sự để thủ tiêu các tiếng nói phê phán ngay từ trong trứng nước, chẳng khác nào tạo điều kiện khung cho việc dựng lò nuôi sâu theo kiểu công nghiệp. Cứ bác bỏ tam quyền phân lập, khăng khăng độc quyền cai trị, quanh đi quẩn lại với đồng chí Tổng Bí thư say sưa niệm chú như thầy cúng, Đảng chỉ còn lại cách phê bình, chỉnh đốn, hô hào quần chúng gõ thanh la não bạt xua đuổi sâu như kiểu trừ tà, trấn yểm mà thôi. Hay là cùng phối hiệp với đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch xem có cách nào dồn bầy sâu leo ráo cả nên nóc nhà để chúng hết đường chui xuống đất?
 
Trương Tấn Sang: Đề cập của đồng chí gợi cho tôi một kế sách mới thật là hay, sao bấy lâu nay tôi nghĩ mãi không ra nhỉ. Đuổi lên nóc rồi rút thang đi! Phải rồi, ngay đầu năm mới tôi khẩn thiết kêu gọi nhân dân cả nước mỗi người một tay xúm vào giúp đảng bắc thang lùa bầy sâu lũ lĩ lên thang cả lượt. Đợi chúng leo hết lên trên nóc, chính tôi sẽ rút thang để đàn sâu không còn đường xuống đất. Thế thì chúng chạy đằng trời à! Thật là một kế đuổi sâu sáng suốt cứu nguy cho dân tộc cần được triển khai ngay ngày đầu xuân! Ta quyết lôi bầy sâu ra ánh sáng!
 
Nhân dịp năm mới chúc đảng ta trong sạch, vững mạnh đội ngũ hơn mười năm xưa. Đảng sẽ lấy lại niềm tin trong Nhân dân. Bà con cô bác hãy tin tôi, chẳng còn lâu nữa đâu là đến ngày đảng và Nhân dân ta sẽ lại sum họp về chung một nhà. Chúc đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào sống ở nước ngoài năm mới hoàn thành nhiệm vụ, giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa muôn đời ấm no, hạnh phúc. 
 
Phóng viên: Cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, dịp cuối năm đã dành thời gian trò chuyện!
 
 

Không có nhận xét nào: