Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

BÁO CHÍ TRONG NƯỚC TẤN CÔNG NGÀNH CÔNG AN NHƯ MỘT CÁCH TRẢ ĐŨA VỤ BẮT PHÓNG VIÊN HOÀNG KHƯƠNG



Liên tục trong nhiều ngày, báo giới trong nước đang chuyền tin tức và yểm trợ nhau tấn công vào bộ mặt của ngành công an giao thông. Phát đi từ báo Thanh Niên với một loạt các phóng sự điều tra về cách công an cơ động, công an giao thông nhận hối lộ, ăn tiền ra sao. Ngay lập tức sau loạt bài tấn công vào nạn nhũng nhiễu của ngành công an, báo Tuổi trẻ cũng phát pháo cùng với báo Thanh Niên qua bài tố công an sử dụng ma túy, báo Dân Việt thì đẩy thông tin chỉ trích với chủ đề ngành công an không minh bạch trong các báo cáo, báo Tiền Phong thì đặt lại vấn dề ngành công an hành hung phóng viên và bao che lẫn nhau.

Hầu hết người đọc các tin này đều hiểu rõ một chuyện rằng đây là thời điểm tất cả các báo đang liên thông với nhau tổ chức một đợt tấn công vào ngành công an, như một cách trả đũa vụ phóng viên Hoàng Khương của báo Tuổi trẻ bị bỏ tù vì đám vạch mặt một đường dây mãi lộ của công an giao thông. Báo chí trong nước đã bị trấn áp và đe dọa sau vụ Hoàng Khương, nhưng dường như không mấy tâm phục, nên im lặng và chờ một đợt phản công. Trong một bài mang tên Ngã giá ngay trụ sở, báo Thanh Niên gần như làm nhục giới công an bằng việc chụp được cả ảnh của chỉ huy công an đang bỏ tiền vào túi ngay ở trụ sở đồn Công an.
Bài báo này mỉa mai rằng nếu như Đội trưởng đội Cảnh sát trật tự cơ động Quận 6 Saigon làm luật với chủ xe tại quán nhậu, thì Đội Cảnh sát trật tự cơ động Công an Quận Bình Tân lại công khai hơn, tổ chức ngã giá với chủ xe ngay tại trụ sở. Sau đó chủ xe chung tiền, đọc biển số xe để thủ quỹọ vào sổ! Bài của phóng viên Hoài Nam trên báo Thanh Niên dẫn tên họ rõ ràng các sĩ quan công an đưa ra các luật ăn tiền cho giới lái xe. Theo đó các chủ xe đăng ký số xe của mình và đóng tiền chung chi hàng tháng, sẽ không bao giờ gặp khó khăn.
Công an giao thông và cảnh sát cơ động khi chặn xe lại, sẽ lật sổ ra và tìm số xe, nếu không có số đăng bộ chung tiền hàng tháng, sẽ bị vòi vĩnh tiền bạc, thậm chí bị giam xe để sau đó được làm quen với ngành công an, chung chi định kỳ. Nạn mãi lộ và lạm quyền của công an mỗi ngày càng nhức nhối nhưng mới đây Bộ trưởng Công An Trần Đại Quang vẫn tuyên bố rằng không có chuyện công an lạm quyền ăn tiền. Một quan chức ngành công an còn nói cầm vài trăm ngàn tức vài chục Mỹ kim không có nghĩa là ăn tiền. Sự kiện trên đây cho thấy một điều khác nữa, là sự mâu thuẫn ngay trong lòng chế độ đã đến mức cực độ. Án tù cho phóng viên Hoàng Khương nhằm việc trấn áp báo giới trong nước đã không ngăn được sự tức giận và mong ước nói lên sự thật của nhiều người.

Không có nhận xét nào: