Pages

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Bí thư Bá Thanh cảnh báo kinh tế xã hội


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cảnh báo tình hình kinh tế, xã hội thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có.
Nhận định của ông Thanh, người cũng giữ chức Chủ tịch Hội Đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, được đưa ra hôm 4/12 tại một kỳ họp của thành phố.

Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân lần này, một trong các đề án được nói tới là Đề án Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trong hai năm với trị giá 5000 tỉ đồng (khoảng 240 triệu đôla).
Ông Thanh được dẫn lời nói báo cáo của chính quyền thành phố cho thấy từ đầu năm đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp thông báo tạm ngừng hoạt động và bị xóa tên.

Được biết chính quyền thành phố cũng lên kế hoạch cho giai đoạn 2013-2020 hướng Đà Nẵng tới mục tiêu mà họ mô tả là “thành phố đáng sống”.
"Các lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư phát triển đạt mức tăng trưởng thấp… một bộ phận lao động mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm"
Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng
Tại kỳ họp Hội Đồng Nhân dân vào tuần này này được biết Bí thư Đà nẵng nói về thực tế thành phố vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn như đà tăng trưởng bị chậm lại trong năm 2012, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, về vốn..., nên sản xuất kinh doanh giảm sút mạnh.
"Các lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư phát triển đạt mức tăng trưởng thấp… một bộ phận lao động mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm", website Thành phố Đà Nẵng cho biết trong bản tin về kỳ họp.
Đà Nẵng được cho là thành phố phát triển mạnh trong những năm qua một phần lớn nhờ huy động vốn từ nguồn khai thác "quỹ đất", song nguồn thu này, theo các nhà quan sát, đã giảm sút mạnh trong năm 2012 và dự kiến sẽ còn tiếp tục khó khăn trong một vài năm tới.
Hồi tháng Chín năm nay, trong buổi đối thoại với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng cả trăm doanh nghiệp và hàng chục chi nhánh ngân hàng tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn thành phố, ông Thanh được dẫn lời nói nếu ngân hàng nào cố tình o ép doanh nghiệp cho vay với lãi suất cao thì ông sẽ có biện pháp đơn phương.
"Những ngân hàng không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp HĐND thành phố, tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác, lúc đó đừng có kêu", ông Thanh từng nói.

'Độc tài có năng lực'

Đà Nẵng được xem là thành phố có hạ tầng tốt.
Bí thư Nguyễn Bá Thành được báo chí phương Tây xem là một "nhà độc tài" nhưng lại có tài trong một đất nước nghẹt thở vì tệ nạn quan liêu.
Đà Nẵng, dưới sự lãnh đạo của ông, được xem là thành phố thông thoáng và thuận lợi cho kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam.
Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng vào tháng Bảy năm nay, ông Thanh nhận xét rằng ‘cần phải có phương pháp đấu tranh khôn ngoan, không gây căng thẳng, giữ ổn định để phát triển’ trong bối cảnh tình hình hình trên Biển Đông diễn biến ‘hết sức phức tạp’.
“Tuy nhiên, nếu (Trung Quốc) có bất cứ hành động xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, chúng ta sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ sự toàn vẹn của Tổ quốc,” ông Thanh được dẫn lời nói.
Đầu năm nay Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gây chú ý khi có buổi nói chuyện với hơn 4000 cán bộ, được đài địa phương truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi trong suốt ba tiếng đồng hồ.
Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh, trưởng văn phòng báo Thanh Niên ở Đà Nẵng, nhận xét trên blog khi đó rằng ông Thanh đã "công khai toàn bộ 'nội tình' của thành phố trên tất cả các lĩnh vực, kể cả công tác cán bộ vốn được coi là vấn đề nhạy cảm xưa nay khi ông nhận xét về từng cá nhân lãnh đạo ủy ban thành phố.
Blogger Trương Duy Nhất, người nói là có quen biết ông Thanh, ca ngợi: "Tôi đố trong 63 tỉnh thành có nơi nào mà Bí thư lên thuyết giảng cả buổi, hơn 4.000 con người từ Phó Bí thư, Chủ tịch đến quan chức đủ loại của thành phố ngồi nghe như… nuốt từng lời?".
Tuy nhiên cũng có những tin đồn không tốt về ông, và vụ xử Thiếu tướng công an Trần Văn Thanh, nguyên Giám đốc Công An Đà Nẵng, đã từng dấy lên cáo buộc về nguồn gốc "mờ ám" trong quá trình duy trì quyền lực của ông Thanh.
Tuy vậy, dư luận trong nước cho rằng so với nhiều chính khách "không nói cũng không làm", thì ông Nguyễn Bá Thanh là dạng lãnh đạo biết tạo ấn tượng cả qua lời nói và việc làm.

Không có nhận xét nào: