Pages

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Cảnh sát trật tự cơ động: “Đưa tám trăm đây, bọn tao dắt ra luôn”


Sau nhiều ngày tháng đeo bám, PV đã làm rõ các đường dây của một số cảnh sát trật tự cơ động tổ chức ngã giá, nhận tiền công khai để bảo kê xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm ở TP.HCM.
Đầu năm 2012, ở TP.HCM xuất hiện lực lượng Cảnh sát trật tự cơ động (TTCĐ) xuống đường tham gia xử phạt giao thông. Lực lượng này hoạt động tích cực, xuất hiện bất ngờ, kể cả ở những con hẻm nhỏ khiến nhà xe vi phạm trở tay không kịp.
“Lúc đầu, thấy họ từ xa, cứ tưởng họ đi dẹp lòng lề đường, nhưng khi tới nơi thì bị họ xử luôn vi phạm giao thông.
Mới đầu do không biết, chúng tôi cãi lại nhưng càng cãi càng bị lập biên bản, nên giờ hễ cứ nhìn thấy là hồn vía lên mây.

Nhà xe nào biết điều, được họ cầm giấy tờ không lập biên bản thì chắc chắn sẽ được dặn liên hệ với sếp, là biết ngay họ muốn làm luật tháng” - T. – một nhà xe kể.
“Mỗi tháng ghé nhậu nha”
Cũng theo T., luật tháng của các cảnh sát TTCĐ này “rất mềm”, trung bình mỗi đầu xe 500.000 đồng/tháng. Riêng ở Đội Cảnh sát TTCĐ quận 6 còn có “chương trình khuyến mãi” từ xe thứ 3 trở đi chỉ còn 400.000 đồng.  Nhà xe nào muốn làm luật thì trực tiếp gặp đội trưởng để ngã giá và hằng tháng phải tới quán của đội trưởng nhậu một lần. Khi hai bên thỏa thuận xong, nhà xe đóng tiền và đăng ký số xe; trước khi đánh xe vào giờ cấm chỉ cần điện thoại thông báo giờ cụ thể.
Trong quá trình tìm hiểu quy trình “làm luật” nói trên, PV gặp được một nhân vật tên Đ. Anh này mới mua hai xe tải đưa vào địa bàn quận 6 chở hàng, nhưng không “làm luật” nên thường xuyên bị Cảnh sát TTCĐ Công an quận 6 thổi phạt.
Sau đó, có người giới thiệu: “Nếu không muốn bị bắt phạt thì gặp sếp Tùng”. Dù chẳng biết “sếp Tùng” là ai nhưng Đ. liều gọi điện thoại và được “sếp Tùng” hẹn tới một quán nhậu nằm trên đường Tân Hòa Đông (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân).
17h23 ngày 16/11, Đ. cùng một đồng nghiệp có mặt theo lời hẹn. Đến nơi, Đ. mới biết quán nhậu bình dân này là của “sếp Tùng”.
Khi ngồi vào bàn, “sếp Tùng” khoe: “Giao thông (CSGT – PV) với trật tự cơ động anh lo được thoải mái”. “Em có hai xe tải nhờ anh giúp giùm”, Đ. nói ngay. Biết giá chung chi nên Đ. đưa cho “sếp Tùng” hai tờ 500.000 đồng.
Nhận tiền từ tay Đ., đút tiền vào túi áo ngực, “sếp Tùng” nói thêm: “Mỗi tháng ghé nhậu nha. Anh mày là Đội trưởng TTCĐ phụ trách mảng này, giao thông quận 6 cũng lo được”.
Cảnh sát trật tự cơ động “làm luật"
“Sếp Tùng” nhận tiền của Đ. và cho vào túi áo ngực.
Sợ nghe nhầm, Đ. hỏi lại: “Tổ trưởng hả?”, “sếp Tùng” nói lớn hơn: “Đội trưởng”. Đ. ngạc nhiên vì vẫn chưa tin một người giữ cương vị đội trưởng lại chịu khó ngã giá trực tiếp với mình, nên hỏi thêm: “Đội phó hả?”.
Lúc này “sếp Tùng” bực mình quát lên: “Tao là đội trưởng chứ đội phó gì”. Đ. tròn mắt, há hốc mồm, “sếp Tùng” thấy vậy cười hề hề.
Cạn ly bia, để Đ. hiểu rõ hơn cái uy của mình, “sếp Tùng” giới thiệu chức năng của lực lượng Cảnh sát TTCĐ.
“Từ tháng 4 đến giờ cảnh sát TTCĐ được thổi phạt như giao thông (CSGT – PV). Nghị định 71 có hiệu lực từ 10/11 sẽ phạt rất cao.
Các tuyến trên địa bàn quận 6 anh làm hết, giao thông phạt khác, anh phạt khác. Anh phạt đậu xe trên lề đường, giao thông không được phạt, xe chạy xe đậu anh bắt luôn, anh mạnh hơn giao thông là chỗ đó…” - “sếp Tùng” ra vẻ tự hào.
Cuối cùng Đ. gửi “sếp Tùng” thêm 400.000 đồng để lo giúp cho một xe cẩu của người bạn cũng chạy vào địa bàn quận 6.
Cảnh sát trật tự cơ động “làm luật"
2 CSGT tên Lộc và Chung đang ngã giá với Đ.
Để gọi điện báo ông Chánh
Chiều tối 19/11, PV trong vai phụ xe, cùng Đ. đánh xe vào Q.6 bốc hàng, nhân dịp cũng là để kiểm chứng hiệu lực của việc “làm luật” thông qua “sếp Tùng”.
Khoảng 18h20 thì tới ngã tư Hậu Giang – Nguyễn Văn Luông. Từ xa, nhìn thấy 6 CSGT đang làm nhiệm vụ ở đây,  Đ. sợ bị bắt nên vội tấp xe vào lề đường, giả vờ trả hàng.
Thế nhưng chưa đầy 1 phút, một CSGT từ chốt đi bộ tới yêu cầu Đ. mang giấy tờ đến chốt làm việc. Khoảng 10 phút sau Đ. cùng một CSGT tên Lộc quay lại xe. Đ. nói nhỏ vào tai tôi “mấy ông CSGT đòi chung 1 chai sẽ không lập biên bản, thả xe liền”.
CSGT tên Lộc mở cửa trèo lên cầm vô lăng đánh xe đi, còn một CSGT khác phóng xe mô tô đặc chủng áp tải phía sau.
Trên đường đi Đ. liên tục xin tha, viên CSGT tên Lộc nói: “Muốn gì lát xuống gặp anh Chung giải quyết”và giải thích: “Đánh xe vào đây là cho ông con đường sống rồi”.
Tới con hẻm phía sau Bệnh viện quận 6, Lộc dừng xe mở cửa bước xuống, đi ra chỗ CSGT tên Chung đang chờ sẵn bên cạnh chiếc mô tô đặc chủng nổ máy xình xịch.
Lúc ra làm việc, do quá sợ, Đ. run bần bật. Thấy vậy CSGT tên Chung hất hàm: “Sao mà run giữ vậy ông, đủ chai không?”, “Em có năm trăm à, em hết tiền rồi” – Đ. trả lời. CSGT tên Chung lên giọng: “Cái miệng ông… mang giấy tờ xuống đây…”.
Cảnh sát trật tự cơ động “làm luật"
Sau khi lấy 800.000đ của Đ, hai CSGT dùng mô tô dẫn xe của Đ qua mặt đồng nghiệp ra bãi đậu.
Thấy CSGT dọa lập biên bản, Đ. lắp bắp một hồi mới nói được: “Em… đủ tiền rồi. Em… đủ tiền rồi”; và còn cố nói thêm để mong 2 CSGT nghe được: “Em điện thoại cho anh Tùng…”.
Nghe đến tên “anh Tùng”, CSGT tên Chung quát: “Khỏi, ông mà điện cho ông Tùng tôi lập biên bản lẹ hơn”. “Thôi anh bớt cho em hai trăm, em nói với ông chủ là chung 1 chai” - Đ. năn nỉ trả giá.
Thôi được rồi, cầm lấy hai trăm đi, đưa tám trăm đây, bọn tao dắt ra luôn” – CSGT tên Chung đưa ra quyết định sau cùng.
Nhận tiền xong, hai CSGT chạy mô tô dẫn xe tải của Đ. ra bãi đậu an toàn. Khi đi qua ngã tư thấy đồng nghiệp đang đứng làm nhiệm vụ, CSGT tên Lộc ngồi sau dùng dùi cui ra hiệu để đồng nghiệp biết.
Khi tới một bãi đậu ngay trước cửa Đội CSGT, CSGT tên Lộc lấy dùi cui hướng dẫn cho Đ. đánh xe vào đó đậu chờ tới giờ mới được đi lấy hàng.
Chưa tới giờ,  Đ. sốt ruột nên đánh xe đi. Trên đường về, Đ. gọi điện báo cho “sếp Tùng” biết là 2 CSGT tên Chung và Lộc vừa lấy 1 triệu đồng. Lập tức “sếp Tùng” trả lời: “Để tao gọi điện thoại báo cho ông Chánh (sếp của Chung và Lộc) biết…”.
Sáng 20/11 “sếp Tùng” điện thoại báo tin cho Đ.: “Nếu lần sau nó hỏi, cứ bảo cháu chú Tùng nha. Tao điện cho ông Chánh, ông Chánh chửi nó quá trời, nó qua đây năn nỉ xin lỗi tao trả lại tiền.
Thằng Lộc, thằng Chung qua nhà xin lỗi tao nhờ tao lại nói ông Chánh đừng cho kiểm điểm…”.
(Soha)

Không có nhận xét nào: