Pages

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

'Có âm mưu tấn công Kim Jong-nam'



Kim Jong-nam được cho là bị gián điệp Bắc Hàn theo dõi
Tòa án Nam Hàn đã bỏ tù một gián điệp Bắc Hàn, bị cho là người được lệnh tấn công con trai cả của cố lãnh tụ Kim Jong-il (Kim Chính Nhật), các quan chức nói.
Người đàn ông không được nêu danh tính, bị cáo buộc tội giả vờ đào thoát nhằm thu thập thông tin, đã bị bỏ tù bốn năm.

Truyền thông Nam Hàn cũng nói ông này đã thừa nhận đã tìm cách tổ chức một vụ tai nạn đụng xe nhắm vào ông Kim Jong-nam.
Ông này đã mất cả thập niên ở Trung Quốc để tìm theo dấu vết những người Bắc Hàn đào tẩu, trước khi sang Nam Hàn, tòa án nói.
Tòa án Nam Hàn nói người đàn ông 50 tuổi, hiện vẫn còn một người con trai sinh sống ở Bắc Hàn, đã trở thành gián điệp sau khi ông ta bị cơ quan tình báo Bắc Hàn đe dọa.

Ông bỏ chạy sang Nam Hàn hồi năm nay với lý do đói nghèo, nhưng sau đó nói với các điều tra viên rằng ông ta là gián điệp.

Âm mưu bất thành

Truyền thông địa phương trích lời cơ quan công tố nói người này cũng thừa nhận ông ta đã được giới chức Bắc Hàn yêu cầu tấn công ông Kim Jong-nam.
Ông này được cho là đã thực hiện tới công đoạn thuê một tài xế taxi đâm xe vào ông Kim hồi năm 2010, nhưng âm mưu không được thực hiện.
Kim Jong-nam được cho là đã bị thất sủng hồi 2001 sau vụ bị bắt giữ khi tìm cách vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả.
Người em ông Kim Jong-nam là Kim Jong-un đã giành được quyền kế vị
Ông nói với các quan chức rằng ông định vào thăm công viên Disneyland Tokyo.
Bị người em trai út cùng cha khác mẹ chiếm mất ngôi kế vị, người con trai cả của ông Kim Jong-il sống khá kín tiếng ở nước ngoài.
Ông ta được truyền thông Nhật Bản trích lời hồi năm 2011 rằng ông phản đối việc "cha truyền con nối".
Ông được cho là sinh sống tại Macau nhưng truyền thông cho thấy có thể ông đã chuyển sang sống ở Singapore.
Tòa án cho hay họ đã cân nhắc tới thái độ hợp tác của người điệp viên.
Tuy nhiên, tòa nói cần phải có "mức trừng phạt nghiêm khắc" bởi "mức nguy hại to lớn đối với đất nước" mà ông ta có thể gây ra.
Tòa nói thêm rằng ông ta "vi phạm nghiêm trọng quyền con người của những người đào tẩu Bắc Hàn", bởi ông ta tìm cách đưa họ quay trở về miền bắc.

Không có nhận xét nào: