Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Công an Quảng Tây đụng độ với nhiều ngàn người nổi dậy


Theo các nguồn tin của tổ chức ICHRD, có khoảng 100 người đã
« bị chết hay bị thương » (Reuters)
Thụy My
Theo tin từ chính quyền Trung Quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền được AFP trích dẫn, hôm qua 07/12/2012 một cuộc xung đột đã nổ ra giữa công an thị trấn Đông Hưng thuộc tỉnh Quảng Tây (giáp ranh với thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam), với nhiều ngàn người nổi dậy. Nguyên nhân của vụ đụng độ này là do công an đối xử thô bạo với một người tình nghi buôn lậu.

Thông tin trên mạng của an ninh Phòng Thành Cảng (Fangchenggang), đơn vị cấp trên thị trấn Đông Hưng (Dongxing), khu tự trị Quảng Tây cho biết, khoảng một ngàn người nổi dậy đã phá hủy nhiều xe cảnh sát và xe tuần tra của công an biên phòng, xung đột với lực lượng an ninh. 
Theo thông báo trên thì « Năm công an viên đã bị thương nhẹ, chín xe của lực lượng chống buôn lậu bị hư hại, ngoài ra không có ai khác bị thương hay thiệt mạng. Trong sự kiện này công an không hề có thái độ thô bạo ». 
Tuy nhiên theo tổ chức Information Centre for Human Rights anh Democracy (ICHRD) có trụ sở tại Hồng Kông, thì có đến 10.000 người đã tham gia vụ nổi dậy, trên 20 xe công an và hải quan đã bị phá hủy hay đốt cháy. Khoảng 100 người đã « bị chết hay bị thương ». 
AFP ghi nhận suốt cả ngày hôm qua, cảnh sát chống bạo động và lực lượng an ninh đã được điều đến Đông Hưng rất đông đảo. 
Chính quyền và tổ chức nhân quyền trên đây cho biết, xung đột nổ ra khi người dân tại một con đường đông đúc ở Đông Hưng trông thấy một người đi xe gắn máy bị công an biên phòng tông xe vào, và xử sự thô bạo với người này vì nghi là buôn lậu. 
Các viên chức nói : « Một số người trong đám đông nghĩ rằng người lái xe máy đã bị đánh chết, nên họ không cho xe công an rời khỏi hiện trường. Người dân đã lật ngược và phóng hỏa chiếc xe của công an ». Cảnh sát ước lượng có khoảng 1.000 người tham gia vụ xung đột, nhưng chỉ có một nhóm có hành vi trái luật. 
Những hình ảnh được đưa lên mạng cho thấy các xe công an và chính quyền bị lật ngửa, một số đang bốc cháy, và một hàng rào cảnh sát chống bạo động dày đặc đối mặt với đám đông. Hãng tin Pháp hôm nay có gọi điện thoại cho chính quyền và công an Đông Hưng nhưng không được trả lời. 
Các nhà nghiên cứu ước lượng trong năm qua tại Trung Quốc đã có 180.000 vụ nổi dậy, phản kháng một loạt những vấn đề trong đó có tệ nạn tham nhũng, các vụ tịch thu đất đai có sự hỗ trợ của chính quyền, các hành động thô bạo của công an, hay do không được trả lương.

Không có nhận xét nào: