Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

IMF, WORLD BANK LẦN ĐẦU KIỂM TRA TÀI CHÍNH VIỆT NAM



Tin Saigon – Theo tin từ Bloomberg, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng thế giới World Bank dự trù sẽ hoàn tất bản phân tích đầu tiên về hệ thống tài chính Việt Nam vào năm tới. Việc này có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc củng cố hệ thống ngân hàng và tăng cường niềm tin của nhà đầu tư. Chương trình kiểm tra tài chính FSAP sẽ đo độ ổn định tài chính của một quốc gia và nhận diện những yếu tố có thể gây ra khủng hoảng. Theo IMF, việc này được thực hiện thông qua nhiều biện pháp, điển hình là bài kiểm tra năng lực tài chính, họ cũng sẽ kiểm tra khung pháp lý và cơ sở hạ tầng tài chính, như hệ thống chi trả và thanh toán.

Theo World Bank, sức khỏe của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trở nên suy kém khi chất lượng tài sản xuống dốc và việc tái cơ cấu được kiểm tra là chậm chạp và không đủ mạnh. Vào tháng 9, hãng đánh giá tín nhiệm Moodys cũng hạ xếp hạng của Việt Nam do lo ngại hệ thống ngân hàng yếu kém sẽ ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ. Ông Sanjay Kalra Đại diện của IMF tại Hà Nội cho biết rất nhiều cá nhân và tổ chức tài chính quốc tế muốn có thông tin đầy đủ hơn về hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.
Hà Nội đã tuyên bố tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước là một trong ba lĩnh vực trọng tâm trong 5 năm tới. Tuy nhiên World Bank nhận định đây là quá trình chậm chạp và sự hoạt động thiếu năng suất của các công ty này đã làm cho tiềm năng phát triển dài hạn của Việt Nam giảm hẳn. Theo IMF, nhóm kiểm tra đầu tiên của IMF và WB đã đến Việt Nam trong tháng này, và đoàn tiếp theo sẽ tới đây vào tháng giêng năm 2013. Quá trình kiểm tra sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm sau và quyết định có công bố hay không sẽ còn tùy vào nhà cầm quyền Hà Nội. World Bank cho biết họ sẽ khuyến khích Hà Nội không ngại dư luận và công bố báo cáo này.

Không có nhận xét nào: