Pages

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Iran tiết lộ một giải pháp chi tiết cho Syria



Iran đề nghị một giải pháp chấm dứt khủng hoảng Syria
Iran đề nghị một giải pháp chấm dứt khủng hoảng Syria
REUTERS/Muhammad Najdet Qadour/Shaam News
Truyền thông Iran cho biết Teheran đã đưa ra một kế hoạch « chi tiết » để giải quyết khủng hoảng tại Syria gồm « chấm dứt bạo lực » và « đối thoại chính trị » giữa chính quyền Damas và đối lập.
Theo báo chí Iran ngày 14/10/2012, ngoại trưởng Iran, Ali Akbar Salehi đã trao cho nhà trung gian hòa giải Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahim một văn kiện mà Teheran gọi là « kế hoạch bán chính thức » gồm 6 điểm.

Đồng minh duy nhất của chế độ Damas trong khu vực đề nghị chấm dứt xung đột vũ trang, ngưng bắn dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, giải tỏa cấm vận, phân phát hàng cứu trợ nhân đạo. Bước tiếp theo là « thảo luận để thành lập một ủy ban hòa giải, chuẩn bị một chính phủ chuyển tiếp để chính phủ này tổ chức tổng tuyển cử, bầu quốc hội lập hiến và bầu tổng thống ». Kế hoạch còn dự trù chính quyền hiện tại « thả hết tù chính trị » lập tòa án « khách quan » để xử nghi can phạm tội ác.
Đề nghị của Iran cho đến nay không tạo một tiếng vang nào. Ngoại trưởng Pháp Larent Fabius nhận định là chế độ Al Assad sắp cáo chung.
Trên chiến trường, phe nổi dậy vừa ghi thêm một chiến tích : chiếm được một quân trường của bộ binh gần thành phố Alep. Tuy nhiên họ thông báo bị mất một sĩ quan chỉ huy mà đối lập võ trang tôn kính như một « nhà chiến lược đại tài » : đại tá Youssef al-Jader, tử trận cùng với 23 chiến binh đối lập.
Tình hình của quân đội chính phủ Syria mỗi ngày mỗi gian nan. Theo Reuters, lần đầu tiên từ khi cuộc nội dậy xảy ra tại Syria, một trại tỵ nạn của người Palestine ở phía nam Damas bị quân đội Syria dội bom và pháo kích. Ít nhất 25 người Palestine tử thương.

Không có nhận xét nào: